Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 23/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn giai đoạn 5 năm 2016-2020, thảo luận kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức, UBND các huyện, thành phố.

 

Hội nghị đã thông qua các dự thảo báo cáo về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2014 và dự kiến kế hoạch đầu tư năm 2015; tình hình triển khai xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020. UBND tỉnh đã sớm quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020, cụ thể đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 15/8/2014 về việc lập kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 và lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 để đôn đốc các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện. Theo đó, các sở, ngành chức năng và các địa phương đã cơ bản chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn tại nhiều sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố vẫn chưa đạt yêu cầu. Một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ nội dung Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, các hướng dẫn thực hiện còn có những cách tính toán số liệu của các ngành, lĩnh vực, chất lượng xây dựng công tác lập kế hoạch có nhiều điểm chưa đạt yêu cầu. Đối với kế hoạch đầu tư trung hạn, một số đơn vị lập nhu cầu đầu tư lớn, không có khả năng cân đối nguồn vốn. 

 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến của các sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận về các chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách nhà nước, các chỉ tiêu của ngành, lĩnh vực, phương pháp tính giá trị tăng thêm, các huyện, thành phố không tính tăng trưởng, chỉ tính thu nhập bình quân; khả năng cân đối nguồn lực đầu tư thực tế đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2016-2020… Theo quan điểm của UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố phải xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh trước ngày 30/10/2014, việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 phải thống nhất với kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020, bảo đảm yêu cầu về chất lượng theo hướng dẫn.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư trung hạn 5 năm 2016-2020 có vai trò quan trọng và cấp bách làm cơ sở để chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh trong từng năm và cả giai đoạn. Tuy nhiên, tiến độ và chất lượng công tác xây dựng kế hoạch còn nhiều điểm chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Người đứng đầu là giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành chức năng, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư trung hạn. Các sở, ngành chức năng khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư trung hạn hoàn chỉnh trước ngày 30/10/2014, rà soát cân đối nguồn vốn, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/11/2014, quan tâm đến chất lượng xây dựng kế hoạch để cơ quan chức năng tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Các sở chức năng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thẩm định kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn, hoàn chỉnh bản kế hoạch trước ngày 1/12/2014, để trình HĐND tỉnh thông qua theo quy định. Riêng đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn cần được xây dựng gắn với kế hoạch phát triển KT-XH, trong lúc vốn đầu tư hạn chế, ngoài những nhiệm vụ cấp bách, cần xác định rõ thứ tự ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm để phát huy hiệu quả đầu tư. Đối với xây dựng các chỉ tiêu KT-XH cần thực hiện theo đúng hướng dẫn, khoa học và sát với thực tế, bảo đảm tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

 

 

 

                                                                               Lê Chung 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục