Đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

(HBĐT) - Sáng 29/10, đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam do Chủ tịch Đào Xuân Cần dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Tài chính, KH&ĐT, NN&PTNT, GT-VT, Công thương, Liên minh HTX tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo nhanh tình hình KT-XH 9 tháng và hoạt động của khu vực KTTT trong tỉnh thời gian qua. Tính đến ngày 30/9/2014, toàn tỉnh có 310 HTX có đăng ký kinh doanh; có 11 hợp tác xã thành lập mới và 2 HTX giải thể tự nguyện. Trong đó có 104 HTX nông nghiệp; 45 HTX CN-TTCN; 148 HTX thương mại- dịch vụ; 11 HTX vận tải và 4 HTX tín dụng. Về tổng doanh thu của các HTX thực hiện 9 tháng năm 2014 đạt trên 60 tỷ đồng. Các HTX có trên 32.000 thành viên và lao động. Bình quân 1 HTX giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập từ 1-1,2 triệu đồng/người/tháng.

 

Thực hiện Kết luận số 56/KL-TW ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KTTT, coi phát triển KTTT là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời thực hiện một số cơ chế chính sách đối với khu vực KTTT như: cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực, đất đai, tài chính- tín dụng, khoa học công nghệ và nâng cao vai trò, vị trí của Liên minh HTX tỉnh trong công tác tham mưu, tư vấn hỗ trợ các HTX. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất 7 kiến nghị với Liên minh HTX Việt Nam, tập trung vào các nội dung như: quan tâm giúp đỡ tỉnh Hòa Bình được thực hiện các chương trình thỏa thuận giữa Liên minh HTX Việt Nam với các tổ chức liên hiệp Hội các nước trên thế giới; giới thiệu các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Hòa Bình; bổ sung nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm; tạo điều kiện cho các HTX được vay vốn từ quỹ hỗ trợ HTX của Liên minh HTX Việt Nam; tổ chức các cuộc tham quan học tập kinh nghiệm cho cán bộ của Liên minh HTX tỉnh; chỉ đạo các trường nghề giúp đỡ tỉnh trong đào tạo tại chỗ cho cán bộ, thành viên và người lao động của các HTX...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đề nghị: Trong thời gian tới UBND tỉnh sớm ban hành quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX trực thuộc Liên minh HTX. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật HTX để nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về HTX kiểu mới trong cơ chế thị trường; tổng kết đánh giá các HTX điển hình trong từng lĩnh vực. Quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý HTX. Ngoài ra, cần có sự phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành có liên quan bàn giải pháp củng cố, chuyển đổi các HTX đủ điều kiện theo Luật HTX 2012 và giải thể các HTX yếu, kém. Đặc biệt việc xây dựng mô hình kinh tế hợp tác điểm ở các xã NTM cần được quan tâm và chú trọng thực hiện. Đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đồng thời lưu ý, công tác tham mưu của Liên minh HTX tỉnh về KTTT cho UBND tỉnh cần sát thực tế, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

 

 

 

                                          Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục