Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các nghệ nhân Mo dân tộc Mường.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các nghệ nhân Mo dân tộc Mường.

(HBĐT) - Sáng 31/10, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt đại biểu đại diện Nghệ nhân Mo dân tộc Mường tỉnh năm 2014. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và 89 ông Mo đại diện cho gần 300 ông Mo dân tộc Mường trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Trong bài phát biểu chào mừng của đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đã khẳng định: Những nghệ nhân Mo dân tộc Mường là những người hiểu biết, có bề dày kinh nghiệm, có uy tín, am hiểu phong tục, tập quán, luật lệ của bản Mường nên được nhân dân kính trọng. Vai trò của ông Mo được thể hiện qua các cuộc kháng chiến chống kẻ thù, bảo vệ bản Mường, đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong thời kỳ đổi mới. Việc tổ chức buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc nói chung, thăm hỏi, động viên các nghệ nhân và phát huy các giá trị văn hoá của di sản văn hoá phi vật thể “Áng Mo Mường Hoà Bình”.

           

Trong những năm của thế kỷ XX đã có nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu về Mo Mường và đám tang của người Mường. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đánh giá rất cao về giá trị của các áng Mo của dân tộc Mường. Từ khi Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) ra đời, tỉnh đã đầu tư cho công tác nghiên cứu, sưu tầm các giá trị văn hoá phi vật thể. Di sản Mo Mường được bắt đầu tổ chức sưu tầm từ năm 2002. Đến năm 2010, Sở VH-TT&DL tổ chức dịch thuật và biên tập in sách và đĩa CD với tổng kinh phí đầu tư 700 triệu đồng. Từ năm 2012 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh đã đầu tư cho Sở VH-TT&DL thực hiện Chương trình tổng thể kiểm kê toàn bộ các di sản văn hoá phi vật thể của 5 dân tộc thiểu số trong tỉnh. Sở VH-TT&DL cũng thực hiện Đề tài khoa học Kiểm kê Mo dân tộc Mường Hoà Bình. Kết quả tại thời điểm báo cáo năm 2012, toàn tỉnh có 284 nghệ nhân Mo dân tộc Mường còn hành nghề. Trong sản phẩm kiểm kê tổ chức quay phim tư liệu được 4 phần diễn xướng Mo của 4 đám tang thật tại 4 vùng Mường lớn Bi- Vang- Thàng- Động của tỉnh.

           

Tại buổi gặp mặt, các ông Mo và các nhà nghiên cứu đã đóng góp nhiều ý kiến khẳng định thêm giá trị của những áng Mo và vai trò của ông Mo trong đời sống của người Mường Hoà Bình.

           

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thêm giá trị quý báu của các áng Mo sử thi dân tộc Mường và vai trò quan trọng của những người giữ lửa cho dân tộc đó là những Nghệ nhân Mo của dân tộc Mường. Để có được thành quả hôm nay trước hết là sự đúng đắn trong chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng đối với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Đối với di sản Mo của dân tộc Mường đã có sự đầu tư, phục dựng và kiểm kê số lượng các nghệ nhân và các bài Mo trong tỉnh, tổ chức dịch thuật và cho phát hành ấn phẩm Mo Mường Hoà Bình phát hành rộng xuống cơ sở, phục vụ tốt nhu cầu nhân dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: để làm tốt công tác bảo tồn và phát huy vai trò của các thầy Mo và những nghệ nhân, người uy tín trong cộng đồng dân cư, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh uỷ và Kế hoạch của UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị lần thứ chín BCH Trung ương Đảng (khoá XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Xác định công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá nói chung, di sản văn hoá phi vật thể Mo Mường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân. Có chính sách, chế độ đãi ngộ, công nhận danh hiệu nghệ nhân dân gian và nghệ nhân ưu tú đối với các nghệ nhân Mo tiêu biểu của dân tộc Mường. Tranh thủ sự ủng hộ, đầu tư của các Bộ, ngành Trung ương, của các cấp, ngành, nhân dân trong tỉnh và vai trò tích cực của các nhà quản lý, nghệ nhân dân gian, đội ngũ thầy Mo trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hoá Mo Mường hiệu quả…

 Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao quà lưu niệm cho 89 đại biểu đại diện Nghệ nhân Mo dân tộc Mường trong tỉnh.

 

       

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao quà lưu niệm cho các nghệ nhân Mo dân tộc Mường.

 

       

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ trao quà lưu niệm cho các nghệ nhân Mo dân tộc Mường.

 

       

 Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh trao quà lưu niệm cho các nghệ nhân Mo dân tộc Mường.

 

 

              Hương Lan

           

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục