Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 26/11, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe báo cáo kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước năm 2015; báo cáo tình hình xây dựng kế hoạch KT-XH và đầu tư công trung hạn 2016-2020. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng.

 

Theo dự thảo báo cáo, nhu cầu đầu tư lớn, trong khí đó khả năng đáp ứng nguồn vốn rất hạn chế, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư NSNN năm 2015 được xây dựng trên nguyên tắc thực hiện đúng quy định tại các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ NSNN và TPCP; về những giải pháp khắc phục nợ đọng trong xây dựng cơ bản tại các địa phương… Theo đó, đối với các chương trình MTQG chỉ bố trí vốn cho các dự án dở dang, không bố trí vốn khởi công các dự án mới (trừ chương trình MTQG giảm nghèo bền vững). Tập trung bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng; các chương trình MTQG, các dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển KT-XH địa phương. Tùy theo từng lĩnh vực, chương trình ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng tính đến ngày 31/12/2014 nhưng chưa đủ vốn, thanh toán nợ xây dựng cơ bản; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2015; vốn đối ứng cho các dự án ODA. Bố trí vốn hoàn trả dần cho các khoản vốn ứng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

 

Nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 cũng rất hạn chế, nên được tính toán, xây dựng  theo đúng nguyên tắc quy định hướng dẫn và pháp luật hiện hành. Giai đoạn 2016-2020 phải giải quyết tồn đọng và không bổ sung cho các huyện, thành phố để tập trung thực hiện. Mỗi năm cần dành 70-100 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để chi đầu tư phát triển. Chuyển dần những dự án đang đầu tư bằng nguồn XDCB tập trung sang sử dụng nguồn vốn T.Ư hỗ trợ có mục tiêu để dành vốn trả nợ, vốn đối ứng ODA, đối ứng ngân sách T.Ư…. Hạn chế khởi công mới để giải quyết những dự án đang sử dụng vốn XDCB tập trung cần hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

 

Về dự thảo kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 đã đánh giá tình hình thực hiện giai đoạn 2011-2015, phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đưa ra những khó khăn, thách thức, đề ra những giải pháp với một số chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 8%/năm; thu nhập bình quân đầu người 2.340 USD; thu ngân sách nhà nước 5.000 tỷ đồng… Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành liên quan tập trung thảo luận, đề xuất về tinh hình phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách; những giải pháp liên quan đến ngành, lĩnh vực để thực hiện mục tiêu cho phát triển KT-XH 2016-2020.

 

Tổng hợp ý kiến, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng kế hoạch đầu tư từ nguồn ngân sách năm 2015, kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn 2016-2020 có ý đặc biệt quan trọng thực hiện mục tiêu, giải pháp tạo sự phát triển bền vững về KT-XH của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo ngành lĩnh vực phân công đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành chức năng đề cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới công tác thông tin, báo cáo đánh giá thực chất những kết quả đạt được, đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi, thực hiện các mục tiêu theo từng ngành, lĩnh vực để cơ quan tổng hợp xây dựng báo cáo kế hoạch phát triển KT-XH 2016-2020 bảo đảm yêu cầu tiến độ và chất lượng. Đối với kế hoạch đầu tư từ ngân sách năm 2015 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các sở, ngành rà soát các dự án đầu tư, nghiêm túc thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn NSNN theo các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả đầu tư, chú trọng ưu tiên bố trí vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách như xử lý chống ngập TP Hòa Bình, Dự án xây dựng Quảng trường, công viên tuổi trẻ TP Hòa Bình và một số công trình, dự án liên quan đến công tác bảo đảm an sinh xã hội thực sự cần thiết.

 

 

 

 

                                                                             LC

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục