Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

(HBĐT) – Chiều 18/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác T.Ư đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình phát triển KT-XH năm 2014, tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tiếp, làm việc với Chủ tịch nước và Đoàn công tác có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho biết: Năm 2014, BCH Đảng bộ tỉnh đã tiếp tục đổi mới trong chỉ đạo, điều hành,  tập trung thực hiện 8 nhóm giải pháp trong chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH. Theo đó, tăng trưởng kinh tế đạt 8,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,3 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 15,5%. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều chuyển biển. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững.

 

Đến nay, đã có 9/15 chỉ tiêu chủ yếu có khả năng đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Trong đó có 3 chỉ tiêu có sự điều chỉnh và 3 chỉ tiêu đạt thấp bao gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người. Bình quân tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2011-2014 là 10,35%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Xây dựng NTM đạt kết quả tích cực, kết cấu hạ tầng nông thôn cải thiện đáng kể. Việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt được kết quả bước đầu, đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng liên kết chuỗi giá trị, một số mô hình có giá trị thu nhập cao từ 120 - 800 triệu đồng/ha. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 4 năm tăng 33,85%.  An ninh lòng dân, an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 theo đúng hướng dẫn của T.Ư.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với Chủ tịch nước và các bộ, ngành T.Ư tập trung vào ba nhóm vấn đề cần được nghiên cứu tháo gỡ để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; cơ chế, chính sách phát triển KT-XH; sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ. Lãnh đạo T.Ư cũng đã trao đổi, đề xuất một số giải pháp phát triển khai thác tiềm năng lợi thế, tạo sự phát triển mạnh mẽ KT-XH của tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu phân tích làm rõ thêm những khó khăn, thuận lợi, những dư địa phát triển, cũng như bước đi của tỉnh trong trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Trong đó, tỉnh có sự đoàn kết thống nhất, đồng thuận cao vì mục tiêu phát triển bền vững; người dân thuận hòa; nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt tỉnh có tiềm năng, lợi thế so sánh về phát triển nông nghiêp, dịch vụ, công nghiệp khi tiếp giáp với Đồng bằng Bắc bộ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phân tích làm rõ những kiến nghị của tỉnh xuất phát từ thực tế như cơ chế hỗ trợ cải tạo vườn tạp, phát triển các loại cây trồng có giá trị cao; khai thác tiềm năng du lịch lòng hồ, du lịch văn hóa; cơ chế hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng khó khăn...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: Năm 2014, trong bối cảnh khó khăn, tỉnh là một trong những địa phương đạt tốc độ tăng trưởng cao, diện mạo KT-XH, xây dựng NTM, đời sống nhân dân được cải thiện cho thấy bước đi của tỉnh là đúng đắn. Chủ tịch nước biểu dương những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Chia sẻ với những tâm tư, trăn trở của lãnh đạo tỉnh là địa phương gần Thủ đô Hà Nội nhưng tiềm năng, lợi thế mới bước đầu được khai thác, đời sống của nhân dân nhất là các xã vùng hồ - những người đã cống hiến cho lợi ích quốc giá, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Hòa Bình vẫn chưa thoát khỏi tỉnh nghèo...

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Năm 2015 là năm tiến hành Ðại hội Ðảng các cấp, các mục tiêu phát triển KT-XH phải phấn đấu cao hơn năm 2014. Tỉnh cần tiếp tục phát huy sự đoàn kết thống nhất tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt những chỉ tiêu mà Ðại hội Ðảng đã đề ra. Chủ tịch nước lưu ý: Tỉnh cần rà soát đánh giá những lợi thế so sánh đặt trong mối quan hệ giữa Hòa Bình với các tỉnh, cả nước và khu vực, tập trung nguồn lực, dồn sức tối đa để thực hiện, xây dựng sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có sức cạnh tranh khi bối cảnh hội nhập trong vòng 5 năm tới hết sức đầy đủ, sâu rộng. Đề cao vai trò của KHCN trong cơ chế thị trường, lấy giá trị, hiệu quả thực tế, chuyển biến trong đời sống người dân là thước đo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý, tỉnh cần chú trọng liên kết hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực KHCN phát huy những lợi thế so sánh. Tỉnh cần chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón lõng làn sóng đầu tư nhất là trong lĩnh vực lắp ráp điện tử, may mặc, nông nghiệp chất lượng cao. Chủ tịch nước nhất trí với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng thời đề nghị, tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với công tác kiểm tra giám sát, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm và năng lực là yếu tố quan trọng hàng đầu để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH. Chúc Tết cán bộ và nhân dân trong tỉnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn với truyền thống tốt đẹp, những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hòa Bình sẽ vượt qua khó khăn, thách thức giành được những thành công mới tốt đẹp.

 

    

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành.

 

 

 

                                                                                          LC

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục