Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 27/2, các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy cho ý kiến một số vấn đề quan trọng của tỉnh. Tham dự có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, đại diện UBKT T.Ư.

 

Sau khi nghe dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, phòng - chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công, đại biểu dự hội nghị thống nhất đánh giá: Dự thảo Chỉ thị đã đánh giá khái quát thực trạng đầu tư phát triển bằng nguồn vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân cùng với nhóm giải pháp để khắc phục những hạn chế yếu kém và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, phòng - chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công thời gian tới, như: quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Luật và văn bản chỉ đạo của Nhà nước liên quan đến đầu tư xây dựng; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư; thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước đang triển khai thực hiện; nghiên cứu, đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư đối với những dự án đang được đầu tư từ vốn NSNN nhưng không đủ vốn bố trí tiếp; Rà soát, đánh giá năng lực và kiện toàn, sắp xếp lại các BQL dự án; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo quản lý chuyên ngành, phát hiện các sai phạm trong quản lý đầu tư; kiểm soát chặt chẽ các khoản vay và ứng vốn ngân sách tỉnh, chỉ được vay, ứng khi xác định rõ được nguồn vốn hoàn trả... Đại biểu dự hội nghị đề nghị việc đánh giá thực trạng cần bổ sung số liệu cụ thể để minh họa sát, đúng và bổ sung các nội dung: quyết toán vốn đầu tư; quản lý sau đầu tư; năng lực chủ đầu tư và nhà thầu; việc phân cấp đầu tư; mở rộng phạm vi điều chỉnh không chỉ ở đầu tư công mà cả các nguồn vốn và lĩnh vực đầu tư khác; nêu rõ các giải pháp về phòng - chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường kiểm tra chất lượng các công trình XDCB.

 

Về dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 11/01/2010 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện NQ số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị khóa X “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, hội nghị thống nhất đánh giá: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, LLVT tỉnh đã quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác QP - QSĐP, nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc NQ số 28 của Bộ Chính trị và các văn bản của cấp trên bước đầu đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố thế trận QPTD, thế trận ANND trong KVPT tỉnh ngày càng vững chắc. Đồng thời, thống nhất cao với 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU trong thời gian tiếp theo.

 

Cùng với các nội dung trên, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ đã nghiên cứu và đóng góp ý kiến vào báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân cán bộ diện BTV Tỉnh uỷ quản lý năm 2014; báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước MTTQ và các đoàn thể CT-XH diện BTV quản lý, nhiệm kỳ 2010-2015; báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Ất Mùi 2015 và một số vấn đề quan trọng khác về công tác cán bộ.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, phòng - chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, Chỉ thị cần đánh giá đẩy đủ kết quả thực hiện trong những năm qua, nhất là 5 năm gần đây đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, XĐGN. Nêu rõ những hạn chế, yếu kém trong các khâu chuẩn bị, quản lý đầu tư, kết thúc đầu tư, phòng - chống tham nhũng, lãng phí và các nguyên nhân chủ quan, khách quan. Theo đó, trong các giải pháp thực hiện cần nhấn mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng để nâng cao hiệu qủa đầu tư công gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng - chống tham nhũng để tiếp tục thực hiện hiệu quả NQ Trung ương 4 (khóa XI). Không nặng về quản lý hành chính và phải đáp ứng quy định của pháp luật và đảm bảo công tác quản lý minh bạch, hiệu quả. Giao Sở Nội vụ phối hợp với các ngành rà soát lại tổ chức bộ máy để tinh giản biên chế các BQL xây dựng cơ bản để nâng cao chất lượng, tiết kiệm kinh phí, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong qúa trình hoạt động. Tỉnh sớm thành lập Quỹ đầu tư phát triển để tăng cường nguồn lực cho các dự án. Giao Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với các sở, ngành tổng hợp các ý kiến góp ý, bổ sung hoàn thiện Chỉ thị để xin ý kiến các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy trước khi ban hành. Giao Bộ CHQS tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ký kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 11/01/2010 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện NQ số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị khóa X “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, để BTV Tỉnh uỷ xin ý kiến BCH Đảng bộ tỉnh trong kỳ họp tới. Trong đó, chú trọng việc đánh giá kết quả kết hợp quốc phòng với an ninh, kết hợp phát triển kinh tế với QP-AN và xây dựng KVPT trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

 

                                                                             Đức Phượng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục