Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 18/3, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh về công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 -2020. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Thực hiện công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Cục Thống kê tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chuyên môn là điều tra thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp và báo cáo tình hình về từng lĩnh vực thống kê theo quy định và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Trung bình mỗi năm, Cục Thống kê tiến hành khoảng 37 - 40 cuộc điều tra thống kê về các lĩnh vực đời sống xã hội và là Thường trực Ban Chỉ đạo các cuộc Tổng điều tra trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Về công tác biên soạn và phổ biến thông tin thống kê, hàng năm Cục Thống kê đều thực hiện kịp thời việc biên soạn báo cáo nhanh tình hình KT -XH, biên soạn Niên giám thống kê, phổ biến thông tin thống kê. Niên giám thống kê năm 2014 đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ sớm phát hành trong thời gian tới.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã bày tỏ băn khoăn, thắc mắc khi số liệu thống kê thực tế của ngành chuyên môn thường chênh lệch khá nhiều so với số liệu thống kê của ngành Thống kê, nhất là các lĩnh vực như công thương, nông nghiệp, y tế, giáo dục….Thực tế này gây ra nhiều khó khăn cho công tác đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch, đề xuất chương trình hành động của các ngành.

 

Giải đáp thắc mắc của lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo Cục Thống kê cho biết, vấn đề lớn nhất dẫn đến sai lệch này là do phương pháp tính, chất lượng thông tin đầu vào….giữa Cục Thống kê và các ngành không giống nhau.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Cục Thống kê khẩn trương phối hợp với các sở, ngành để tính toán, rà soát lại các số liệu trong văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Bên cạnh kết quả thống kê điều tra của ngành thống kê, cần xem xét, bổ sung, tổng hợp thêm số liệu của các ngành chuyên môn; lưu ý thống nhất với các ngành về thông tin đầu vào. Từ đó đảm bảo những số liệu đưa vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI phải chính xác, sát thực với tình hình thực tế, phù hợp với xu thế của cả nước, đảm bảo không phiến diện; nhất là các số liệu về phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành Thống kê cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ phân tích, dự báo thống kê để tham mưu cho tỉnh xây dựng định hướng chuẩn xác hơn. Để công tác thống kê đảm bảo độc lập, trung thực, khách quan, toàn diện, sát với thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Thống kê cần nâng cao trình độ và năng lực cán bộ làm công tác thống kê của ngành cũng như đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thống kê của các sở, huyện, thành phố.

 

                                                                                               

  

                                                                               Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục