Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết thúc hội thảo.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết thúc hội thảo.

(HBĐT) - Chiều 29/6, Thường trực Tỉnh uỷ phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức hội thảo nội dung dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; PGS-TS Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên dự khuyến BCH T.Ư Đảng, Giám đốc ĐHQGHN chủ trì hội thảo. Tham dự có các nhà khoa học thuộc ĐHQGHN, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Các nhà khoa học đánh giá, về cơ bản dự thảo Báo cáo Chính trị được xây dựng công phu, toàn diện và có nhiều đổi mới. Về mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đặt mục tiêu trở thành tỉnh có mức GDP/đầu người ngang bằng mức trung bình của cả nước là hợp lý. Tuy nhiên, để mục tiêu này trở thành hiện thực, tỉnh cần có những chính sách phát triển kinh tế hợp lý, dựa trên tiềm năng và thế mạnh của tỉnh như vị trí địa lý, địa kinh tế, địa lý chính trị, phát triển nguồn nhân lực, phát triển một số ngành có thế mạnh như du lịch, nông lâm, thuỷ sản theo 3 bước đột phá về cơ sở hạ tầng, cải cách thể chế và phát triển nguồn nhân lực.

 

Về các chỉ tiêu định hướng, đại biểu dự hội thảo cho rằng, cần chú trọng tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp, XDNTM; đẩy mạnh phát triển du lịch và tăng cường thu hút đầu tư. Đối với chỉ tiêu về xã hội cần có chính sách bổ sung và thu hút ít nhất 25 bác sỹ/năm; xem xét kỹ tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số là quá cao, vì hơn 60% dân số của tỉnh làm nông nghiệp, trong khi mục tiêu này của cả nước đến năm 2020 là 80%. Nên bổ sung thêm chỉ tiêu về tỷ lệ sinh viên đại học/1 vạn dân. Chỉ tiêu mỗi năm đạt thêm 2% trường đạt chuẩn quốc gia là quá thấp. Đối với chỉ tiêu về môi trường, chỉ tiêu về 95% chất thải nguy hại là không rõ ràng, nên cụ thể thành các chỉ tiêu nhỏ như 100% chất thải các KCN được xử lý đạt chuẩn; 100% số xã có các điểm thu gom bao bì thuốc BVTV; 100% thôn, xóm có điểm thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; 50% số hộ ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh…Về xây dựng Đảng, hội thảo cho rằng tỷ lệ TCCS Đảng đạt TSVM là phù hợp, tỉnh đã nghiêm túc siết chặt, không chạy theo thành tích.

 

Về các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo thực hiện, hội thảo đề nghị dự thảo Báo cáo cần nhấn mạnh hơn đến các chương trình  như phát triển nông, lâm nghiệp gắn với XDNTM và giảm nghèo bền vững; Thực hiện các biện pháp giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh lương thực cho các huyện nghèo và xã nghèo; đẩy mạnh việc thực hiện chương trình phát triển du lịch và phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản. Về ứng dụng KH-CN làm động lực cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với lợi thế và các chương trình KH-CN quốc gia đang có, tỉnh có thể tập trung vào các vấn đề sau: ứng dụng KH-CN để thực hiện chương trình phát triển nông- lâm nghiệp gắn với XDNTM và giảm nghèo bền vững, trong phát triển du lịch và công nghiệp chế biến nông- lâm sản. Về phát triển nguồn nhân lực để phục vụ các động lực phát triển kinh tế, các giải pháp nêu trong Báo cáo nên chi tiết và cụ thể hơn để tạo tiền đề đổi mới và triển khai đồng bộ các chương trình phát triển nguồn nhân lực. Về phát triển GD-ĐT, tỉnh có thể cân nhắc bổ sung thêm các giải pháp để đạt được các mục tiêu đề ra, như: nghiên cứu hoàn thiện quy hoạch các cơ sở giáo dục sau phổ thông của tỉnh trong mối liên hệ kết nối với Hà Nội; đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút, khuyến khích đầu tư để phát triển thêm một số trường trung cấp, cao đẳng thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, nông, lâm nghiệp, công nghệ trình độ cao gắn với phục vụ cho các khu công nghệ cao, các KCN của Hoà Bình, Hà Nội; nghiên cứu chính sách hỗ trợ học sinh phân luồng sau THCS để các học sinh lựa chọn học các nghề theo năng lực; nên xây dựng  chương trình hợp tác đào tạo với các trường Đại học có uy tín để tăng nhanh tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn tăng cường cho các sơ sở GD-ĐT của tỉnh; triển khai mạnh hơn trương trình kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục. Về nhiệm vụ QP-AN, cần bổ sung nhiệm vụ và giải pháp về tiếp tục đấu tranh, phòng chống có hiệu quả đối với tội phạm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma tuý trái phép…

 

Phát biểu kết thúc hội thảo, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng tiếp thu các ý kiến tham gia, góp ý của các nhà khoa học thuộc ĐHQGHN để hoàn thiện văn kiện đại hội nhằm đáp ứng nguyện vọng của CBĐV và nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong nhiệm kỳ mới.

 

 

                                                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục