Trạm thu phí quốc lộ 6  đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Trạm thu phí quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

(HBĐT) - Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã được Bộ GT -VT chấp thuận thu phí QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) dự tính sẽ chính thức thu phí vào 0h00’, ngày 20/10/2015. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính quy định QL6. Theo đó, đến hết ngày 31/12/2015 gồm 5 loại vé, thấp nhất: 25.000 đồng /vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 fit.

 

Kể từ ngày 1/1/2016 trở đi cũng gồm 5 loại vé, nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu. Cụ thể, thấp nhất: 35.000 đồng /vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất:  200.000 đồng /vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 fit.  

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỷ đồng. Hợp phần tuyến quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km (Km38+00 - Km70+932), điểm đầu đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng và miền núi. Trong đó: có 13,23km (gồm các đoạn Km38 - km44 và km63 +700 - km70+932) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Vtk = 80 km/h, Bn/Bm=12/11m và 19,70km (từ km44  km 63+700) theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, Vtk=60 km/h, Bn=9-10m, Bm=8-9m. Công trình cầu, cống được tận dụng hoàn toàn. Chỉ bổ sung, nối dài hoặc thay thế một số vị trí cống để đảm bảo thoát nước.

1. Mức thu được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép thu phí đến hết ngày 31/12/2015.

 

2. Mức thu kể từ ngày 1/1/2016.

 

Mức thu được xây dựng trên cơ sở các quy định hiện hành

 
Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty 36- Bộ Quốc phòng.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hòa Bình xung quanh việc thu phí quốc lộ 6 (Xuân Mai - Hòa Bình), đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36- Bộ Quốc phòng khẳng định: Mức phí được xây dựng trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành. Công ty BOT QL 6 cam kết bảo đảm, cung ứng chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dân.

PV: Xin đồng chí cho biết quá trình triển khai dự án cải tạo nâng cấp QL 6 (Xuân Mai - Hòa Bình)?  

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp: Hợp phần cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 (Xuân Mai - Hòa Bình) nằm trọng dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL 6. Tổng mức đầu tư đường QL 6 Xuân Mai - Hòa Bình khoảng 500 tỷ đồng. Đây là đường lưỡng dụng, không chỉ mang lợi ích kinh tế và có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng, kết nối với các tỉnh miền Tây Bắc với thủ đô Hà Nội, mở ra cơ hội liên kết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành lang nối các tỉnh Tây Bắc với Hà Nội, nâng cao mức độ phục vụ của quốc lộ 6, đồng thời tăng hiệu quả khai thác tuyến đường đại lộ Thăng Long, giảm khoảng cách và thời gian đi lại từ Hà Nội đến Hòa Bình và cũng để tăng cường tiềm lực, bảo đảm QP -AN. Chủ đầu tư dự án là liên doanh giữa Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng), Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc đã nỗ lực thi cộng và hoàn thiện dự án trong thời gian rất ngắn. Chúng tôi mong muốn nhân dân Hòa Bình và các vùng gần quốc lộ 6 ủng hộ dự án đưa vào khai thác hiệu quả. Chúng tôi cam kết trong suốt quá trình khai thác sẽ bảo đảm an toàn giao thông và duy tu quản lý hiệu quả tuyến QL huyết mạch này được hoạt động ổn định bền vững để có sản phẩm dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân. Nhân dân yên tâm khi quân đội tham gia dự án ngoài mục đích kinh doanh, phải đặt lợi ích người dân lên trên hết.  

PV: Thưa đồng chí, mức thu phí hiện nay được tính toán trên cơ sở nào?

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp: Thực tế mức phí đều do Bộ GT -VT, không những QL 6 mà tất cả các dự án BOT nằm trên vùng địa lý của đất nước này đều sự điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật. Mức phí được xây dựng theo quy định của Bộ GT-VT và Bộ Tài chính. Chứ không phải BOT QL 6 thích đặt bao nhiều thì đặt. Nhân dân cứ yên tâm khi quân đội đã tham gia thì đầu tư đã tính toán hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.  

PV: Việc áp dụng mức phí hiện nay có cơ chế đặc thù cho người dân tỉnh Hòa Bình, thưa đồng chí? 

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp: Bản thân việc thi công QL 6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình cũng góp phần cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn về hạ tầng giao thông, mở hướng phát triển KT -XH, bảo đảm QP -AN. Tuyến QL 6 đưa vào khai thác, hiển nhiên người dân được hưởng thụ dịch vụ chất lượng hơn. Chắc chắn vì quyền lợi của người dân Hòa Bình. Đây là con đường giai đoạn 1, cho chuẩn bị khánh thành giai đoạn 2. Mức phí này sẽ dễ chịu hơn mức phí đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình.  

PV: Dư luận cho rằng, mức phí này cao hơn các dự án BOT khác? 

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp: Như trên đã nói, chúng tôi không tự đặt ra mức phí. Mức phí được điều chỉnh theo quy định của pháp luật. Chắc chắn là mức thu phí QL 6 sẽ thấp hơn đường Hòa Lạc -TP Hòa Bình vì tổng mức đầu tư tuyến QL 6 Xuân Mai - Hòa Bình thấp hơn nhiều đường Hòa Lạc -TP Hòa Bình.  

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

Ý kiến chính quyền, doanh nghiệp và người dân:
Mức phí cao hơn các tuyến đường BOT khác
 

Mức phí cao hơn ở các khu vực khác 

    

Ông Nguyễn Đình Đua, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

 

Tuyến QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã thi công xong và đi vào khai thác sử dụng, tới đây sẽ thu phí. Nhân dân khu vực Lương Sơn và Hòa Bình rất phấn khởi được đi trên quyến đường êm đẹp. Tuy nhiên, nhân dân có nhiều ý kiến đặt vấn đề cụ thể là: Thứ nhất, về giá thu hơi cao so với các trạm thu phí khác. Thứ 2 là nhân dân khu vực thị trấn huyện Lương Sơn qua lại việc thu phí ảnh hưởng lớn đến người dân, có những người dân phải đi qua trạm 4 lần /ngày. Chúng tôi tiếp nhận ý kiến của người dân và một số doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có nhiều khách hàng thường xuyên qua lại trạm thu phí. Chúng tôi mong muốn và có đề xuất BQL dự án BOT ở đây cũng như cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có cơ chế, chính sách về mức thu phí làm sao không ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

 

 

Điều chỉnh mức phí xuống sẽ hợp lý và hài hòa hơn

 

    

Ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Hòa Bình.

 

Trước hết, tôi thấy chủ  trương Bộ GT -VT cho doanh nghiệp tham gia đầu tư QL 6 là hết sức đúng đắn, nhất là trong điều kiện ngân sách eo hẹp và còn nhiều khó khăn trong giai đoạn này. Doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào dự án QL 6 rất đáng hoan nghênh, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công. Người dân được đi trên đoạn đường bằng phẳng êm ái, rộng rãi. Bản thân doanh nghiệp đầu tư phải tính toán thu hồi vốn bỏ ra. Thế nhưng là người đi nhiều, qua nhiều trạm thu phí và anh em trong đơn vị cũng báo cáo hoặc trực tiếp cầm tờ vé phí, mức phí, đơn giá này cao hơn các trạm thu phí trên các tuyến đường khác. Tôi nghĩ rằng, mức phí này đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo tôi, nếu điều chỉnh thấp hơn một chút sẽ hợp lý và hài hòa nhất cho cả nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ này.

 

 

Rất bất tiện cho người dân trong khu vực 

 

     

Ông Đỗ Văn Hữu, Bãi Lạng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Đối với người dân trong khu vực, trạm thu phí này bố trí ở đây là chưa hợp lý. Đây là quốc lộ nhưng vẫn ở trong thị trấn, rất nhiều người dân ngày nào cũng phải qua lại nhiều lần. Nhà ở cách đây 1 km đi lại đều phải mua phí rất bất tiện đi xuống chợ hay mua xăng đều mất một lần phí. Mặt khác, mức thu ở đây là cao so với các trạm khác. Tôi đã đi nhiều, thấy rằng, mức phí ở đây rất cao. Ở các tuyến đường khác có trạm thu phí, xe 4 chỗ của tôi cũng chỉ 10.000 đồng, vào những trạm có đường hầm 15.000 đồng /lượt. Nhà nào có nhiều xe tải đi lại qua đây hàng chục lượt làm sao mà chịu được.

 

                                                                   Lê Chung (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục