Hiện trường vụ sập hầm tại xóm Chiềng (Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc).

Hiện trường vụ sập hầm tại xóm Chiềng (Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc).

(HBĐT) - Thông tin từ lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Hòa Bình, suốt từ đêm qua đến sáng nay 19-11, các lực lượng chức năng đang tiếp tục phối hợp để tiếp cận, khẩn trương cứu nạn người mắc kẹt trong đáy hầm lò ra khỏi hiện trường.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, ngày 18/11, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào hiện trường. Tiếp đó, sáng ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong đó, đã thành lập BCĐ cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban.

 

Hiện, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tìm cách bơm khí ô xy vào những nơi có thể để tiếp cho những nạn nhân mắc kẹt trong hầm lò. Bằng thiết bị chuyên dụng và từ lời khai của chủ nhân hầm lò này, lực lượng cứu nạn xác định vị trí các công nhân hoạt động khai thác trước đó có độ sâu khoảng 600m. Tại ca làm việc lúc đó có 7 công nhân làm việc, tuy nhiên nhóm công nhân làm việc ở phía ngoài gồm 4 người đã kịp thoát nạn, nhóm còn lại gồm 3 người đã bị mắc kẹt, trong đó có 1 người đã tử vong và 2 người chưa tìm thấy. Hai nạn nhân đang bị mắc kẹt là Bùi Văn Qúy (sinh năm 1991), Bùi Văn Tuấn (sinh năm 1992) đều ở xóm Thơng (xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn).  

 

 

Các lực lượng tìm kiếm đang tích cực làm việc tại khu vực xảy ra vụ sập hầm.

 

Trước đó, vào khoảng 8 giờ sáng 18/11, đã xảy ra vụ bục túi nước và sập hầm lò khai thác than tại xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc. Ngay sau khi nhận được thông tin lực lượng chức năng tỉnh đã tới hiện trường làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên do hầm sâu, khối lượng đất đá quá lớn đã bịt cửa hầm làm 2 người mắc kẹt và 1 người tử vong. Cho đến 16 giờ cùng ngày, nạn nhân xấu số Bùi Văn Thỏn (SN1979) quê ở Phú Lương, huyện Lạc Sơn đã tìm thấy nằm tại ví trí cách cửa hầm lò 400m. Hiện trường xảy ra vụ tai nạn được xác định của Công ty TNHH Tân Sơn do ông Bùi Văn Hòa và Bùi Văn Lập quản lý. Theo tài liệu của cơ quan chức năng, đơn vị này đã nhiều lần để xảy ra tai nạn lao động tương tự và đã nghỉ không khai thác do hết hạn giấy phép. Gần đây, sau khi Công ty mới xin cấp phép hoạt động trở lại và đưa vào khai thác chưa được bao lâu thì đã bị xảy ra tai nạn đáng tiếc.

 

Ông Lương Bá Khiêm, Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: “Do khu vực hầm mỏ nằm dưới chân núi lại cách đường giao thông xa nên việc đưa phương tiện cứu nạn vào hiện trường phải thêm động tác mở đường. Tuy nhiên từ đêm qua đến nay lực lượng Công an, quân đội và dân quân xã vẫn nỗ lực đào mé cạnh hầm để tiếp cận nơi có người mắc kẹt.”

 

Tính đến thời điểm 14h, ngày 19/11, xác định công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn nên địa phương đã huy động thêm 300 người gồm lực lượng Công an tỉnh, huyện, lực lượng vũ trang tỉnh, huyện, lực lượng dân quân và nhân dân địa phương để tổ chức cứu hộ, cứu nạn.   

 

Được biết, xã Lỗ Sơn là khu vực thuộc vùng sâu của huyện Tân Lạc nên việc đi lại của người dân còn nhiều khó khăn. Khu vực xảy ra tai nạn, người dân cũng ít qua lại. Những người bị nạn chủ yếu là người dân tộc Mường sinh sống trên địa bàn.

 

                                                                    Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục