Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại trụ sở văn phòng chính của tổ chức AFAP (thành phố Sydney - Ôxtrâylia).

Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại trụ sở văn phòng chính của tổ chức AFAP (thành phố Sydney - Ôxtrâylia).

(HBĐT) - Nhận lời mời của Quỹ Ôxtrâylia vì nhân dân Châu Á và Thái Bình Dương (AFAP), Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh do đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở văn phòng chính của tổ chức AFAP và các đối tác của AFAP tại thành phố Sydney - Ôxtrâylia nhằm tăng cường sự hợp tác, hiểu biết giữa các bên và tạo điều kiện để AFAP triển khai các hoạt động của Dự án "Nâng cao năng lực cho các nhóm dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin và bảo đảm an ninh lương thực" trên địa bàn tỉnh những năm tiếp theo.

Trước đó, tháng 9/2010 AFAP đã ký kết với UBND huyện Đà Bắc phối hợp thực hiện Dự án "Nâng cao năng lực cho các nhóm dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin và bảo đảm an ninh lương thực" với 3 nhóm mục tiêu chính gồm: Tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu cho các nhóm dân tộc thiểu số, nhóm dễ bị tổn thương; thúc đẩy việc áp dụng các mô hình sinh kế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu với đầu tư thấp thông qua phát huy các kinh nghiệm, kiến thức và điều kiện của địa phương, gắn với thị trường; cải thiện hiệu quả dịch vụ công và chương trình cho người nghèo thông qua việc tăng cường năng lực giám sát xã hội.  Dự án tập trung triển khai thí điểm tại 3 xã là Toàn Sơn, Tiền Phong, Hiền Lương. Với sự cố gắng của người dân, chính quyền địa phương và cán bộ của AFAP, Dự án đã tạo ra được một số chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nâng cao nhận thức và phát triển đào tạo kỹ năng kiến thức về phát triển bền vững. Với phương châm tạo mô hình sinh kế phù hợp với người dân đang sinh sống tại các vùng Dự án, Dự án đã có 9 loại mô hình chia làm 18 nhóm mô hình. Các mô hình đang từng bước giúp canh tác bền vững và nâng cao sinh kế cho các nhóm dân tộc thiểu số trên địa bàn. Nhằm tìm hướng đi mới trong phát triển cộng đồng, Dự án đã hỗ trợ người dân thực hiện mô hình du lịch cộng đồng tại 2 xã Tiền Phong và Hiền Lương để thay thế nông nghiệp bền vững bằng cách tận dụng những điều kiện sẵn có tại địa phương và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Các mô hình đang từng bước giúp canh tác bền vững và nâng cao sinh kế cho các nhóm dân tộc thiểu số trong huyện.

Giai đoạn tới, AFAP cam kết tiếp tục duy trì ổn định lâu dài các mô hình đã thực hiện trong 4 năm qua. Đồng thời, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và các nhóm có sự liên kết để cùng thành lập tổ hợp, HTX. Cải thiện hiệu quả dịch vụ công và chương trình cho người nghèo thông qua việc tăng cường năng lực giám sát xã hội. Thúc đẩy việc áp dụng các mô hình sinh kế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu với đầu tư thấp thông qua phát huy các kinh nghiệm, kiến thức điều kiện của địa phương, gắn với thị trường.

 

 

 

 

                                                                                           Đ.P

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục