Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020.

(HBĐT) - Ngày 24/11, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020). Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam; Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam. Tới dự còn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng 167 đại biểu.

 

Nhiệm kỳ 2010-2015, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra các chủ trương giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các HTX hoạt động có hiệu quả. Đến năm 2015, toàn tỉnh có 2.080 tổ hợp tác với 250.000 thành viên là cá nhân và hộ gia đình tham gia và 324 HTX, tổng số thành viên và người lao động trong HTX là 32.400 người, trung bình mỗi HTX giải quyết việc làm cho 100 thành viên và người lao động với thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm. Qua đánh giá xếp loại HTX năm 2015 có 129 HTX xếp loại khá trở lên; 169 HTX xếp loại trung bình và 26 HTX yếu kém.

 

Về hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, nhiệm kỳ 2010-2015 đã làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Trong nhiệm kỳ đã tuyên truyền, vận động thu hút và kết nạp được 39 thành viên là các HTX và doanh nghiệp trong tỉnh nâng tổng số thành viên lên 139 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 910 lượt cán bộ quán lý, cán bộ nghiệp vụ HTX. Ngoài ra để tạo điều kiện hỗ trợ cho các HTX trong SXKD, Liên minh HTX tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ cho các thành viên vay vốn từ các chương trình với số vốn 2.171 triệu đồng cho vay 20 dự án. Mặt khác, thông qua các hoạt động đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thành viên, Liên minh HTX tỉnh ngày càng trở thành chỗ dựa tin cậy cho các HTX.

 

Đại hội đã đề ra một số mục tiêu cụ thể trong phát triển kinh tế tập thể nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm: Thành lập mới từ 15 HTX và 15 tổ hợp tác/năm trở lên. Phấn đấu đến năm 2020 không còn HTX hoạt động hình thức, các HTX yếu kém dưới 10%, có từ 60-70% HTX hoạt động khá trở lên. 100% các HTX được huyển đổi, tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong khu vực kinh tế tập thể giai đoạn 2015-2020 đạt từ 6,5-7%/năm. Thu nhập bình quân thành viên và người lao động đến năm 2020 đạt từ 35-40 triệu đồng/người/năm.

 

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 25 thành viên. Tại phiên họp lần thứ nhất, Ban Chấp hành Liên minh HTX khóa V đã thống nhất bầu ra: Ban Thường vụ gồm 7 thành viên, Ông Trần Văn Thành tái đắc cử là Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa V; Ủy ban kiểm tra gồm 5 thành viên.

 

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ ghi nhận những kết quả Liên minh HTX tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đề nghị trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh cần tích cực, chủ động xây dựng chương trình, đề án cụ thể để thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế tập thể. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và đổi mới các tổ chức kinh tế tập thể theo chiều sâu trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc và giá trị HTX, tổ hợp tác theo qui định của pháp luật. Bên cạnh đó, các HTX, tổ hợp tác cần chủ động, sáng tạo, phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khai thác tốt tiềm năng sẵn có, đoàn kết tổ chức các hoạt động SXKD đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật. Liên minh HTX cần nâng cao hơn nữa năng lực tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng công tác quản lý, hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác theo qui định của Luật HTX nhất là mô hình HTX kiểu mới. Kịp thời tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể. Đẩy mạnh các phong trào thi đua sâu rộng trong khu vực kinh tế tập thể. Chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, mô hình mới và nhân rộng ra toàn tỉnh.  

 

 

 

Đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho Liên minh HTX tỉnh.

 

 

 

 

Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam tặng kỉ niệm chương cho các cá nhân có thành tích vì sự nghiệp phát triển HTX giai đoạn 2010-2015.

 

 

Nhân dịp này, Liên minh HTX Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Liên minh HTX tỉnh, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX” cho 20 cá nhân. 

                                                          

 

                                                                             Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục