Lãnh đạo Liên minh HTX 7 tỉnh Tây Bắc ký kết giao ước thi đua năm 2016.

Lãnh đạo Liên minh HTX 7 tỉnh Tây Bắc ký kết giao ước thi đua năm 2016.

(HBĐT) - Ngày 25/11, tại Thành phố Hoà Bình, Cụm thi đua Liên minh HTX 7 tỉnh Tây Bắc tổ chức giao ban, tổng kết tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của liên minh HTX năm 2015. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Liên minh HTX 7 tỉnh Tây Bắc: Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu và Điện Biên.

 

Tính đến nay, 7 tỉnh Tây Bắc có 11.378 tổ hợp tác và 2.019 HTX với tổng số thành viên và người lao động là 274.303 người. Vai trò kinh tế của các HTX trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc có những bước phát triển tích cực đóng góp vào sự phát triển KTXH của các địa phương. Năm 2015, tổng doanh thu của các HTX ước đạt trên 2.971 tỷ đồng, bình quân 1 HTX doanh thu đạt 1,46 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt 123 triệu đồng/HTX/năm, thu nhập bình quân người lao động đạt 25,3 triệu đồng/người/năm. Thông qua hoạt động kinh doanh, các HTX đã góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển và bước đầu gắn kết các chương trình dự án với các cơ sở sản xuất nhỏ, nâng cao sản lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản; thúc đẩy các ngành nghề phát triển và giải quyết việc làm, ổn định thu nhập cho thành viên, người lao động.

 

Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã 7 tỉnh Tây Bắc cũng tích cực triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ vốn, đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp thông tin thị trường và chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp cho các tổ hợp tác, các HTX mở rộng sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường và tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương ngày một phát triển.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban kinh tế tập thể tỉnh nhấn mạnh: Liên minh HTX tỉnh cần tích cực, chủ động tranh thủ sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế tập thể. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và đổi mới các tổ chức kinh tế tập thể theo chiều sâu trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc và giá trị HTX, tổ hợp tác theo qui định của pháp luật. Bên cạnh đó, các HTX, tổ hợp tác cần chủ động, sáng tạo, phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khai thác tốt các tiềm năng sẵn có, tổ chức tốt các hoạt động SXKD hiệu quả, đúng pháp luật. Liên kết, áp dụng tiến bộ KHKT, công nghệ vào sản xuất nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cần nâng cao hơn nữa năng lực tư vấn, hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác; kịp thời tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể.

 

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận về các vấn đề: Vai trò của Liên minh HTX trong xây dựng nông thôn mới; chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển các HTX và vấn đề hỗ trợ kinh phí đào tạo cán bộ chuyên môn HTX; bàn giải pháp thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển bền vững của mỗi địa phương trong khu vực.

 

 

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Hoà Bình trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai hội nghị giao ban cụm thi đua lần thứ 5 cho tỉnh Lào Cai.

 

Tại hội nghị giao ban lần này, Cụm thi đua các tỉnh đã bầu chọn, đề nghị Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh Hoà Bình; 1 HTX nông nghiệp của tỉnh Lào Cai và 1 HTX phi nông nghiệp của tỉnh Lai Châu. Thông qua kết quả thực hiện phong trào thi đua năm 2015, hội nghị đã phát động và ký giao ước thi đua năm 2016. Mục tiêu thành lập mới các HTX từ 10-15 HTX và 25-30 tổ hợp tác; 60% số HTX được chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012; nâng tỉ lệ HTX hoạt động có hiệu quả lên 80%; Nộp ngân sách nhà nước 0,4% tổng thu ngân sách địa phương...Liên minh HTX tỉnh Hoà Bình cũng trao cờ luân lưu và quyền trưởng Cụm thi đua cho Liên minh HTX tỉnh Lào Cai.

 

 

                                                                           Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục