Đồng chí Vũ Văn Ninh, UVT.Ư Đảng. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM T.Ư trò chuyện với các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta.

Đồng chí Vũ Văn Ninh, UVT.Ư Đảng. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM T.Ư trò chuyện với các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta.

(HBĐT) - Chiều 26/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2011-2015. Tham dự có các đồng chí: Vũ Văn Ninh, UVT.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM T.Ư; Cao Đức Phát, UVT.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các bộ ngành T.Ư, của tỉnh; 11 huyện, TP và 31 xã đạt chuẩn NTM cùng đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được khen thưởng.

 

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi trong tỉnh được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Tổng số vốn huy động giai đoạn 2011-2015 hơn 9.773 tỷ đồng, trong đó dành hơn 8.000 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng; huy động nhân dân đóng góp tiển của, công lao động, hiến đất trị giá trên 1.791 tỷ đồng.  Từ bình quân 4,4 tiêu chí/xã năm 2011 đến năm 2015 đã đạt 11,5 tiêu chí/xã (tăng 7,1 tiêu chí/xã), cụ thể: 31 đạt 19 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 16,23%; 19 đạt từ 15-18 tiêu chí; 88 đạt từ 10-14 tiêu chí; 53 đạt từ 5-9 tiêu chí; Không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tỷ lệ thu nhập bình quân/người/năm 2015 đạt 18,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 15%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 94%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh là 83%...

 

Hội nghị đã đề ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016-2020 là: Số xã đạt chuẩn NTM đến năm 2020 khoảng 76/191 xã (bằng 40 %); có từ 1 đến 2 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân các xã trong tỉnh đạt 15,5 tiêu chí/xã và không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2020 đạt trên 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong nông thôn còn dưới 10%; tỷ lệ người dân nông thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 80% và được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề đạt trên 60%. Có 6 nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu đề ra.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới tỉnh Hoà Bình cần phát huy bài học kinh nghiệm khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ nhân dân về chương trình NTM, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên cơ sở tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác liên kết, ứng dụng KHKT, tăng giá trị thu nhập trên một diện tích canh tác để xây dựng NTM bền vững. Đồng thời thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các chương trình dự án trên địa bàn, tập trung các nguồn lực để giảm nghèo nhanh tại các vùng ĐBKK. Tỉnh cần có những kiến nghị đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù tỉnh miền núi làm cơ sở thực tiễn để T.Ư ban hành chính sách và chỉ đạo chương trình NTM giai đoạn 2016-2020. Cần chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn trong giai đoạn tiếp theo. Đồng chí Phó Thủ tướng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh tại hội nghị; đề nghị các Bộ, ngành T.Ư tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Hoà Bình hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, không ai hiểu nông dân bằng chính người ở nông thôn, do đó xây dựng NTM phải do người dân làm chủ. Việc thực hiện các chương trình MTQG về xây dựng NTM cần giao quyền tự quyết cho người dân. Trong thực hiện phải chọn nội dung thiết thực được nhân dân tán thành cao để ưu tiên thực hiện nhằm động viên được nguồn lực trong dân, trong doanh nghiệp. Cần phải thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp với mục đích chính là tạo giá trị thu nhập cao nhất nâng cao đời sống người dân. Phải bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đó nhân dân là chủ thể công cuộc xây dựng NTM.

 

 

Đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM T.Ư tặng cờ thi đua xuất sắc cho huyện Lương Sơn.

 

 

 

Đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM T.Ư tặng bằng khen của TTCP cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

 

 

 

  

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh cho các huyện, thành phố.

 

 

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh cho các xã đạt chuẩn NTM.

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng , Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh cho các thôn, xóm tiêu biểu.

 

 

 

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và hộ gia đình.

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng NTM.

 

 

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc cho huyện Lương Sơn, tặng bằng khen cho 10 tập thể và 5 cá nhân xuất sắc. UBND tỉnh đã trao cờ thi đua xuất sắc cho 1 huyện, 10 xã, 11 thôn làng bản, khu dân cư tiêu biểu; tặng bằng khen cho 10 huyện, TP, 21 xã đạt chuẩn NTM; 22 thôn, làng, bản, KDC tiêu biểu. Ngoài ra còn có 11 tập thể, 20 cá nhân và 8 hộ gia đình có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

 

 

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục