(HBĐT) - Ngày 14/6, tại hội trường Tỉnh uỷ, Uỷ ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

 

Dự và chủ trì hội nghị có các các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; Nguyn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy,  lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH& HĐND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các thành viên UBBC tỉnh và các cá nhân, thập thể được được UBND tỉnh khen thưởng trong công tác bầu cử.

 

Sau phần phát biểu khai mạc của đồng chí của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBBC tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh đã trình bày báo cáo tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó nêu rõ: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện của BTV Tỉnh ủy , BCĐ công tác bầu cử và UBBC tỉnh; sự phối hợp đồng bộ, kịp thời trong công tác chỉ đạo, thực hiện của thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và các địa phương..., sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các dân tộc trong tỉnh cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Ngày 22/5/2016, cử tri toàn tỉnh phấn khởi nô nức đi bầu cử với ý thức trách nhiệm cao về thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao (99,98%), là một trong các địa phương đứng đầu về cử tri đi bầu trong toàn quốc. Trong quá trình bầu cử, các hoạt động về giao thông, thông tin liên lạc đều thông suốt, an ninh chính trị và TTATXH đảm bảo. Cử tri trong tỉnh đã bầu đủ số lượng bảo đảm cơ cấu ĐBQH (6/6 đại biểu) đại biểu HĐND (61/61 đại biểu). Cơ bản bảo đảm bầu đủ về số lượng cơ cấu đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã. Không có đơn vị bầu cử nào phải tiến hành bầu cử lại, bầu cử thêm và phải hủy bỏ kết quả bầu cử; không có tình huống phát sinh cần xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết của cấp trên.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân những hạn chế, yếu kém trong công tác bầu cử nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ sau.  Dưới sự điều hành của đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh, đại diện UBBC các  huyện Cao Phong, Kim Bôi, TPHB, ủy ban MTTQ tỉnh và Hội LHPN tỉnh, Công an tỉnh đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như nhng tồn tại, hạn chế  và những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình chuẩn bị công tác bầu cử ở ngành, địa phương mình.

 

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh nêu rõ: Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân. Có được thành công này là nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo chặt ch, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cùng với tinh thần, trách nhiệm cao của các tổ chức phụ trách công tác bầu cử, các bước tiến hành bầu cử đã diễn ra cảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử đảm bảo dân chủ, đúng luật. Sự đóng góp về công sức trí tuệ của các thành viên BCĐ, UBBC, Tổ giúp việc trực tiếp về công tác bầu cử... Một yếu tố quan trọng không thể thiếu góp phần vào thành công này là sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân các dân tộc và sự tham gia tích cực của cử tri trong toàn tỉnh.

 

Đồng chí chỉ đạo: Trong thời gian tới UBBC các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Hoàn thành việc xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử, chậm nhất vào ngày 25/6; UBBC các cấp ban hành Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo thời hạn triệu tập kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh; nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết các nội dung mà cử tri đã phản ánh, đề nghị trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chuẩn bị giới thiệu nhân sự để tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất- HĐND các cấp nhằm kiện toàn các chức danh lãnh đạo của HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo đúng quy định. Đồng chí cũng bày tỏ sự kỳ vọng các vị ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, gắn bó liên hệ mật thiết với cử tri và nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh kịp thời và tham gia vào quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri… làm tròn nghĩa vụ của người đại biểu, xứng đáng với niềm tin của nhân dân và tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thế có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HDND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021.

 

Tại hội nghị này 26 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đã được tặng Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh.

                                                         

                                                                Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục