(HBĐT) - Bỗng nhiên, đầu năm nay, bác trưởng cho họp anh em chú bác gần xa để bàn việc xây nhà thờ họ. Những màn chào hỏi, dạo đầu không nói nữa, chốt lại là: dòng họ đang “ăn nên, làm ra”, thanh thế xa gần ai cũng biết đến, không lý gì lại không củng cố, gây dựng thêm.

 

Vì thế, ngoài việc viết lại gia phả, dòng tộc, họ ta phải có nhà thờ họ. Nghe bác trưởng phán như thế, anh em xa gần ngổn ngang bao suy nghĩ, nhưng phần đông vẫn quyết: xây nhà thờ họ (Duy một số chi, nhánh nhỏ của dòng họ còn lăn tăn: lấy đâu tiền để đóng góp kinh phí đây nhỉ). Vì, theo như nhã ý của bác trưởng: tùy tâm nhá! Chẳng biết uy tín, lời của bác trưởng nặng ký đến đâu, mà “tiến độ” công việc nhanh ngoài sức trưởng tưởng. Ví như, có bác, có chú, “bắn đại bác mấy tầm mới tới”, nay cũng rón rén đến nhận họ, cùng lời thổ lộ tâm can: “bà ngoại em cùng họ với anh đấy”, hay như: “Vợ em mang họ với anh”…Nghe mà xúc động quá thể. Rồi còn có lời đồn đại rằng: có anh ở ngoài phố, nghe tin bác trưởng đang “đại cát” đã liều mình định xin đổi họ cho giống họ bác trưởng. Nhiều người can mãi mới được đấy. Sau bao năm “thất tán”, nay quy tụ lại, thấy họ mình to thật. Bác trưởng vui không tả được vì thấy “sáng kiến” của mình được nhiều người ủng hộ!? Đã thế, xung quanh mình, bỗng dưng đông anh, đông em không thể tả được (nhưng có người gặp, nói chuyện nửa tiếng, bác mới à, ờ nhận ra…là cùng dòng họ?).

  

Vì thế, khoản kinh phí không cần phải lo nữa. Mấy bác có họ rất gần, nhưng thuộc diện “xóa đói, giảm nghèo” không phải lo lắng nữa nhé. Bác trưởng hể hả bộc bạch như thế trong buổi sơ kết chương trình nhà thờ họ. Rồi bác lạch bạch đi chỗ này, gọi chỗ kia ra điều tất bật. Ánh mắt bác ban phát niềm vui cho mọi người. Không có bác, nhà thờ họ đâu có được xây dựng to, sơn son thiếp vàng như thế này. Lộc của bác đấy. Cho nên, sau nay, bác mà chống gậy trúc quy tiên, có khi đó là một đám to nhất đấy. Vì có họ to mà… Ngày đó thì còn xa, nhưng lời đồn đại về nhà thờ họ của bác trưởng đã lan ra xóm trong, phố ngoài. Nhiều người tặc lưỡi, giả dụ bác đấy mà dùng số tiền đó mà giúp cho hộ nghèo (của chính họ ấy thôi) đã là phúc lắm rồi. Đằng này…

 

                                                                                               Bùi Huy

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục