(HBĐT) - 5 giờ 30 phút sáng nay, bác H ở dãy phố nọ đã lọ mọ dậy đi tập thể dục. Khiếp, ê ẩm cả người, ê ẩm cả tai. Đêm qua, con bé nhà hàng xóm, đang tuổi “teen” sinh nhật, đông khách quá, cứ nườm nượp quà, hoa, đủ các thành phần.

 

Nhà có điều kiện cũng khác thật. Sinh nhật con mà toàn khách của bố mẹ. Nhạc mở thì cứ như thách đố hàng xóm. Định nói, ngại quá lại thôi. Vì chơi với bố mẹ nó rất lâu rồi...Ối giời, cái gì thế này. Hoa, cơ man nào là các bó hoa, bông hoa bị dồn đống, quăng quật ở đầu hồi nhà cháu ấy. Những bông hồng còn như ngậm sương đêm; vài bó hoa đồng nội chắc của mấy đứa bạn nó ở ngoại vi thành phố. Dễ đến 20 bó hoa nằm lăn lóc qua đêm, mới sinh nhật hôm qua cơ mà, đã héo tàn, thối rữa gì đâu...Hay là nhiều quá, vứt đi cho đỡ chật nhà?!

 

Chuyện đó, khiến bác H cứ day dứt mãi không thôi. Cho đến tận trưa, thế nào mà phụ huynh của cháu kia lại té tạt qua chơi, bác mới đưa đẩy câu chuyện đó. Thế à, thế à.  Mẹ cô bé kia lặng đi vài giây rồi mới cất lời: Thực lòng, tôi cũng thấy chuyện đó nhiều lần bác ơi. Cũng buồn cho chính mình vì dạy con chưa đến nơi, đến chốn, Nói thế này, sợ bác cho là “vạch áo cho người xem lưng” chứ em thấy các cháu đang tuổi lớn thực tế đến mức thực dụng. Sau sinh nhật, chỉ thấy nhăm nhăm kiểm đếm quà cáp thôi; quà đắt tiền thì khen hết lời, còn quà rẻ tiền thì rên rỉ, than vãn. Tôi nhắc chúng rồi: sinh nhật hay lễ lạt gì đó cần chú trọng đến niềm vui đích thực về mặt tinh thần chứ đừng quá coi trọng vật chất...Năm nào, tôi cũng bàn, tổ chức sinh nhật gọn nhẹ thôi, thế mà bố con chúng nó cứ làm ầm ĩ lên. Hôm qua, vừa sinh nhật xong đã thấy nó “thu dọn” hoa hoét, tôi cứ tưởng nó đưa ra nhà tắm cho tươi...

   

Những bó hoa, bông hoa đẹp như thế nhưng chỉ có một “đời sống” vài tiếng đồng hồ, khi người nhận vừa nhận kèm một phong bì hay một món quà đắt tiền. Còn khi tàn cuộc, những bó hoa kia sao lại “vô duyên” đến thế, chẳng vứt đi chứ để làm gì nữa. 2 người phụ nữ đang tuổi trung niên chợt trầm ngâm khi nghĩ về lớp trẻ và những giá trị tinh thần...Dẫu người lao công đã dọn dẹp sớm, trước khi bình minh ló rạng và dấu tích chẳng còn nhưng chắc chắn, 2 người sẽ phải nói chuyện với cô gái đang tuổi trăng rằm kia về những bông hoa lay lắt dưới hiên nhà sau đêm sinh nhật phù hoa...

                                                                                    

 

                                                                             Bùi Huy

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Thạch Sanh tân truyện: Không có ngoại lệ

(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục