Sau một loạt những vụ bê bối của Thạch phò mã đã khiến nhà vua rất khó xử với quần thần nhưng vì quá thương công chúa cùng đàn cháu ngoại, vua cha đành miễn cưỡng sắp xếp cho Thạch Phò mã một chức quan nho nhỏ. Vậy là từ hôm ấy chàng tiều phu được giao chịu trách nhiệm làm Trưởng phòng vật tư, thiết bị ở bệnh viện nơi vùng rừng xanh, núi đỏ.

 

Nhận nhiệm vụ mới, quan vật tư, thiết bị tất tả ngược xuôi để nắm tình hình nhằm kịp thời báo cáo với cấp trên, quan hệ với các hãng, các công ty để kịp thời cung ứng thuốc men, thiết bị, vật tư phục vụ việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân... Công việc rối bời mà Thạch Sanh vẫn lo nơm nớp vì sợ không hoàn thành nhiệm vụ lại  bị vua cha quở trách.

 

Hôm ấy, đang túi bụi với đống hồ sơ, sổ sách chứng từ, quan vật tư, thiết bị giật thót mình vì có tiếng gõ cửa thình thình. Cửa vừa hé mở, thấy ông anh kết nghĩa, Thạch Sanh đã cảnh giác: “Em nhận việc mới, bận tối mắt, tối mũi, hôm nay em không hầu chuyện bác được đâu”, quan vật tư, thiết bị chưa dứt lời, Lý Thông đã chặn ngang: “Anh biết rồi, ghé qua gọi là mừng cho chú thôi, đúng là lúc nào số cũng “son”. Chú khỏi lo mất thời gian, anh làm chén rượu “xếch“ rồi anh đi luôn mà”. Thấy ông anh kết nghĩa có thịnh tình, quan vật tư, thiết bị đành bấm bụng mang chai rượu quý ra trọng đãi. Hình như có tý tửu nên đã thắt chặt lại nghĩa tình và câu chuyện của hai anh em kết nghĩa miên man đến hàng tiếng đồng hồ. Chẳng biết họ nói với nhau những gì, chỉ thấy sau đấy quan vật tư, thiết bị có vẻ đắc ý lắm.

 

Sau lần gặp gỡ giữa hai anh em kết nghĩa, tình hình cung ứng vật tư, thiết bị ở bệnh viện nọ đã khởi sắc. Lâu lắm không thấy các khoa kêu ca, phàn nàn vì thiếu thứ này, thứ nọ. Cuối năm, Thạch trưởng phòng còn được đề xuất biểu dương, khen thưởng.

 

Nhận giấy khen và tiền thưởng chưa đầy hai tuần thì quan vật tư, thiết bị nhận được quyết định của đoàn thanh tra chuyên đề về sử dụng kinh phí mua sắm vật tư, thiết bị. Trong gần 3 tuần, đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, quan vật tư, thiết bị như ngồi trên đống lửa. Đúng là “cháy nhà mới ra mặt chuột”, nghe kết luận của đoàn thanh tra mà quan vật tư, thiết bị mặt cắt không còn hạt máu vì mọi tội lỗi đều bị phanh phui. Từ  hóa chất, sinh phẩm đến các loại máy xét nghiệm, siêu âm, tán sỏi, chụp XQ... đều trong tình trạng “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”, nghĩa là xuất xứ Made in China thì lại ghi từ Đức, Mỹ, Nhật, Pháp. Máy cũ rích thì ghi là máy mới với giá “vênh” từ vài ba triệu đến hàng trăm triệu đồng. Đương nhiên “tiền nào, của ấy” nên nhiều thiết bị, máy móc mới đưa vào sử dụng đã trục trặc... Hơn 1 tỷ đồng là số tiền đoàn thanh tra quyết định xuất toán, thu hồi.

 

Ít ngày sau, Thạch Sanh lại phải bàn giao con dấu, trang phục và nhận quyết định buộc thôi việc. Cả dòng họ Thạch lại một lần nữa rối như canh hẹ vì sau kết luận của Thanh tra, cơ quan chức năng đã chính thức vào cuộc. Mọi người đoán già đoán non “Tội nặng như thế chắc khó thoát khỏi vòng lao lý”.

     

 

 

                                                                            Đại Quang

 

 

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục