(HBĐT) - Sau chuyến đi lên phố huyện mở mang đầu óc cùng anh Lý, tiền đã hẻo lại bị giao thông thổi phạt, lòng Thạch buồn lắm. Nhưng sẵn tư chất hơn người, Thạch phò mã nghĩ ngay tới mô hình kinh doanh làm đầu mối chuyên cung cấp chim trời, cá nước tự nhiên cho thị dân trên phố. Nghĩ là làm, đêm đó, Thạch bàn với Quỳnh Nga phu nhân mở đại lý chuyên cung cấp đặc sản miền sơn cước.

 

Vốn sẵn tài trí hơn người lại thạo sử dụng bẫy, nỏ, búa, rìu, quăng lưới, giăng câu  nên việc đi bắt chim trời, cá nước đối với Thạch dễ như trở bàn tay. Thời kỳ cao điểm một ngày, Thạch có thể bắt được cả tạ nào chim cút, chim ri, nào chim công, chim trĩ...  ở cái chốn rừng xanh, núi đỏ, đá, sỏi là đặc sản này thì việc “thu hoạch” sản vật thiên nhiên như vợ chồng Thạch là cả một “kỳ tích”. Chẳng thế mà các đầu nậu ở dưới phố tìm đến nhà Thạch cứ gọi là nườm nượp, thậm chí các nhà hàng dưới phố phải trưng biển “Đặc sản chim trời, cá nước chính hãng Thạch Văn Sanh” thì mới được thực khách lưu tâm.

Năm tháng cứ qua đi như bóng câu qua cửa, bao nhiêu cơ man chim trời, cá nước ở cái chốn núi đỏ, đồi xanh này đều bị Thạch ta tận diệt. Bởi thế, nguồn cung rồi cũng cạn kiệt. Chim muông, cá nước thấy Thạch bén mảng đến là hùa nhau lặn mất tăm. Đơn hàng  đã nhận, tiền bạc thì đã tiêu, Thạch nằm suy nghĩ lung lắm. Thế rồi Quỳnh Nga phu nhân cũng có dịp hiến kế giúp phu quân, giọng Quỳnh Nga thỏ thẻ:

- Phu quân, chàng ơi, chàng không phải bận tâm suy nghĩ nữa. Thiếp có kế này giúp chàng vừa đảm bảo đơn hàng, vừa đạt lợi nhuận tối ưu. Chim cút, chim ri thì chàng dùng vịt xiêm, vịt cỏ cắt mỏ, bỏ chân; hươu, nai, vượn, hoẵng thì chàng dùng lợn con, lợn sữa cắt móng, bỏ tai... Tất cả quay lên vàng ươm thì bố thánh cũng không thể nhận ra đâu là hàng thật.

Thạch Sanh ra chiều hoài nghi:

- Vậy có được không nàng ơi? Còn nguồn hàng thì mình lấy ở đâu được chứ?

- Chàng yên tâm. Nguồn hàng, thiếp có thể nhập khẩu nguyên con từ bên kia biên giới, vừa nhiều, vừa rẻ. Sau khi chế biến, tẩm ướp thêm hóa chất, gia vị, đóng gói sẵn vừa hợp vệ sinh, vừa bắt mắt thì thương lái mới thích chàng ạ!

Đúng như “thượng sách” của Thạch phu nhân, kinh tế nhà Thạch lại khởi sắc như chưa bao giờ sáng sủa hơn thế. Từ đầu bản đến cuối thung, từ ấu nhi đến bô lão đâu đâu cũng râm ran câu chuyện làm kinh tế giỏi của gia đình Thạch. Cuối năm đó, già làng tổ chức một bữa tiệc linh đình vừa để tống cựu, nghênh tân, vừa để tri ân những đóng góp của gia đình Thạch cho kinh tế địa phương. Sơn hào hải vị đều là những món ngon nhất được ban tổ chức đặt hàng từ trên phố mang về. Thạch ra chiều ưng ý lắm, đang chén chú, chén anh thì Thạch thấy xây xẩm mặt mày, bụng đau như có trăm ngàn móng vuốt của trăn tinh cấu cào, trời đất đảo điên.

Tỉnh dậy, Thạch thấy mình đang nằm trong phòng cấp cứu chống độc. Té ra, Thạch bị ngộ độc thực phẩm. Nhìn qua phòng bên, Thạch thấy Quỳnh Nga đang được cán bộ thanh tra y tế lấy lời khai để xử lý nhà hàng nọ. Nhìn điệu bộ nàng ta lấm lét lắm! Thạch thở dài đánh thượt, đúng là “gậy ông đập lưng ông”!            

 

 

                                                                     

 

                                                                           Lam Hồng

 

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục