Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

 Thưa các vị khách quý, 

Sau một buổi sáng làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao. Kỳ họp thứ 13 - Tổng kết hoạt động HĐND  tỉnh Hoà Bình khoá XV, nhiệm kỳ 2011-2016 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.  

Trên cơ sở các báo cáo trình tại Kỳ họp, kết quả thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, bổ sung vào nội dung báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016 của HĐND  tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền; ngành Tòa án nhân dân tỉnh; ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Thưa các vị đại biểu,

 

Trên cơ sở phân tích các báo cáo trình tại Kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất đánh giá: HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề đã tác động bất lợi đến nhiệm vụ phát triển KT-XH , QP-AN của tỉnh. Song với sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, giám sát, điều hành của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và nhân dân đã góp phần đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH .

 

Về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh: Trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị và tổ chức 13 kỳ họp HĐND tỉnh chu đáo, diễn ra đúng luật và có chất lượng; công tác tổ chức, điều hành kỳ họp tiếp tục được cải tiến; phương thức hoạt động của HĐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng tăng cường hoạt động giám sát, đối thoại theo chuyên đề. Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện đầy đủ chương trình kiểm tra, giám sát theo nghị quyết của HĐND tỉnh; các Ban thực hiện thẩm tra đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật; công tác phối hợp với UBND tỉnh để xử lý các công việc phát sinh giữa hai kỳ họp được tăng cường, giải quyết kịp thời và có hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức mỗi năm 2 lần Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện. Tích cực tham gia Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Các hoạt động nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; thể hiện sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

 

Về kết quả nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nhiệm kỳ qua: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân hằng năm đạt 9,1%, cao hơn 0,2% so với mục tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 36,5 triệu đồng, cao hơn 2,21 triệu đồng so với mục tiêu đề ra, gấp 2,8 lần so với năm 2010. Kết cấu hạ tầng KT-XH  được đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước được nâng cao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều bước phát triển; bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát huy; công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện tốt; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; QP-AN, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển KT-XH .

 

Về hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh: Nhiệm kỳ qua, công tác của ngành Toà án nhân dân tỉnh và Kiểm sát nhân dân tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác giải quyết án, phối hợp công tác có hiệu quả với các ngành hữu quan trong việc xử lý, giải quyết, xét xử các vụ án đảm bảo chất lơượng tốt. Các chỉ tiêu công tác đều đạt và vươợt kế hoạch đề ra. Công tác giám đốc, kiểm tra đơược tiến hành thơường xuyên và việc giải quyết đơn, thơư đảm bảo nhanh, gọn và có chất lươợng. Hội thẩm nhân dân tỉnh đã có nhiều cố gắng, tích cực tham gia hoạt động xét xử, cùng với Hội đồng xét xử ra các bản án, quyết định đúng pháp luật, có sức thuyết phục, đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Nhìn lại chặng đơường hơn 5 năm qua, HĐND tỉnh đã từng bước được kiện toàn về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, không ngừng phát huy vị trí, vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Những kết quả đạt được trên các mặt công tác trong nhiệm kỳ 2011-2016 đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH  của địa phương, cùng với cả nước đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, yếu kém như nội dung các Báo cáo tại Kỳ họp đã chỉ ra, Thường trực HĐND tỉnh cho đây là những bài học thiết thực, có ý nghĩa và mong muốn ngay từ khi bước vào nhiệm kỳ 2016-2021, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới, nỗ lực cố gắng quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2016-2021; đề cao trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. UBND tỉnh cần có các giải pháp tích cực, đột phá trong điều hành, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành thể chế hóa các Nghị quyết của HĐND tỉnh thành kế hoạch triển khai cụ thể; đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Kỳ họp thứ 13 - Tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Hoà Bình khoá XV, nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang chuẩn bị các nội dung cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được diễn ra vào ngày 22/5/2016, đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, cử tri thực hiện quyền bầu trực tiếp cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân tại địa phương. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tập trung phổ biến, quán triệt Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 đến các cấp, các ngành, các tổ chức, cán bộ và nhân dân, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp. Tôi tin tưởng, HĐND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ kế thừa các kết quả, bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2011-2016, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT-XH  5 năm 2016-2020.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Kỳ họp thứ 13 đã hoàn thành các nội dung đề ra, nhân dịp này, HĐND tỉnh xin cảm ơn sự quan tâm đóng góp tích cực, tâm huyết của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các cấp, các ngành, các vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin; cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã phục vụ chu đáo, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

 

Với kết quả tốt đẹp của Kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 13 - Tổng kết HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục