(HBĐT) - Có dịp tiếp xúc với đại úy Nguyễn Tiến Luật, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh, chúng tôi ấn tượng bởi anh có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và khá hóm hỉnh. Là cán bộ trẻ, đại úy Nguyễn Tiến Luật không chỉ biết đến là điều điều tra viên sắc sảo, anh là thủ lĩnh thanh niên, người khởi xướng, tổ chức và lãnh đạo phong trào thanh niên của Công an tỉnh. Sâu sát cơ sở, gắn bó với nhân dân, đại úy Nguyễn Tiến Luật đúc rút, công an chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình khi được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ.

 

Đại úy Nguyễn Tiến Luật (người bên trái)  cùng ĐV-TN Công an tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn và Hội CTĐ tỉnh khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Đồng Ruộng (Đà Bắc).

 

Sau 5 năm học tập dưới mái trường An ninh, chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Luật vững tin mang kiến thức được học vào thực tiễn công tác góp phần nhỏ bé vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Ra trường, anh được phân công về Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hòa Bình, đơn vị chủ công trong phòng, chống tội phạm. ở lĩnh vực mới, khác xa với nghiệp vụ được đào tạo, Nguyễn Tiến Luật tích cực học hỏi đồng nghiệp đi trước để tích lũy kinh nghiệm. Mỗi chuyên án, trận đánh có tính chất khác nhau, mức độ nguy hiểm cũng khác nhau. Song đều có điểm chung là sự hỗ trợ tích cực của người dân. Nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, công an dù có đông, có mạnh cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ. Bài học về lòng dân chính là khởi đầu để Nguyễn Tiến Luật lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh, phòng - chống tội phạm ma túy.

 

Nhận thấy tố chất của Nguyễn Tiến Luật, lãnh đạo Công an tỉnh điều động  anh về Phòng an ninh điều tra, tăng cường chất thép cho công tác phòng, chống tội phạm. Kinh nghiệm từ cơ sở giúp anh trở nên vững vàng, bản lĩnh hơn. Anh cùng đồng đội điều tra, làm rõ nhiều vụ án phức tạp, đưa ra ánh sáng nhiều tên tội phạm gian ác. Anh nhớ nhất chuyên án giải cứu cháu bé 4 tuổi, bị chính mẹ đẻ bán sang Trung Quốc để lại cho anh nhiều cảm xúc. Kể chúng tôi nghe về câu chuyện trên, đại úy Luật nghẹn ngào, xúc động bởi anh có con đúng bằng tuổi cháu bé trên.

 

Ngày 14/12/2009, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp nhận đơn trình báo của chị Trần Thị Bé, SN 1964, trú tại tổ 24, phường Đồng Tiến (TP. Hòa Bình) tố cáo em gái là Trần Thị Hương, SN 1975 đã nhẫn tâm bán con đẻ của mình là bé Trần Văn Tuấn, 4 tuổi sang Trung Quốc làm con nuôi. Công an tỉnh thành lập ban chuyên án, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch giải cứu. Sau gần chục lần đi lại, nắm bắt thông tin qua lời khai của thị Hương và đối tượng liên quan, được sự hỗ trợ đắc lực của Đồn Công an Biên phòng Đồng Tông - Cục Công an thành phố Cảng Phòng Thành - tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc đã giải cứu an toàn cháu bé trong niềm vui vỡ òa của cả gia đình. Gặp lại cháu ruột sau 3 năm xa cách, 2 bác của cháu là Trần Thị Bé và Trần Thị Nhung không giấu nổi xúc động, nghẹn ngào. Họ ôm nhau khóc trong niềm vui khôn xiết và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các chiến sỹ công an. Chứng kiến cảnh gia đình bé Tuấn đoàn tụ, đại úy Luật xúc động, tự hào vì đã góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Là thủ lĩnh thanh niên của Công an tỉnh, đại úy Luật tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh ban hành nghị quyết về tăng cường cán bộ xuống cơ sở thực hiện “3 cùng”. Hàng trăm đoàn viên trẻ hăng hái xuống cơ sở trải nghiêm cuộc sống với người dân. Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, những cán bộ công an trẻ được nhân dân thương yêu, quý mến. Khi dân tin, dân yêu thì dân sẽ ủng hộ và giúp đỡ công an nhiều hơn. Hình ảnh chiến sỹ công an trẻ giúp dân gặt lúa, gùi bắp, chăm sóc em nhỏ… thật gần gũi, thân thương tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân. Đại úy Luật đề xuất Công an tỉnh giao đoàn thanh niên đảm nhiệm trồng 70.000 cây xanh phủ xanh cánh rừng, tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân, giúp người dân làm CMND ngay tại cơ sở...

 

Từ một điều tra viên đến thủ lĩnh thanh niên của Công an tỉnh, ở bất kỳ cương vị công tác nào, đại úy Nguyễn Tiến Luật đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, anh được suy tôn là chiến sỹ thi đua toàn lực lượng công an nhân dân, giải thưởng thanh niên công an tiêu biểu của Bộ Công an.

 

 

                                                                  Như Hùng

                                                                (Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục