(HBĐT) - Bận rộn với công việc của người Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cao Phong, thượng tá Hà Văn Thuấn vẫn dành một phần nhỏ trong quỹ thời gian eo hẹp của mình để tìm tòi, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Mô hình sa bàn anh đề xuất và triển khai, thực hiện trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2016 được các đại biểu tham dự đánh giá cao với kết quả diễn tập phần cơ chế đạt xuất sắc 9,2 điểm. Đặc biệt, trong Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện cấp tỉnh vừa qua, mô hình sa bàn của anh đã dự đạt giải B.

 

Sau hơn 3 tháng tham gian diễn tập khu vực phòng thủ huyện, mô hình sa bàn của anh vẫn giữ nguyên được “hồn”, “cốt” như ban đầu. Nguyên liệu được chọn lựa là chất liệu composite, một loại nhựa tổ hợp thuận tiện cho việc lắp ráp, vận chuyển và đặc biệt là có độ bền cao. “Nếu trước đây, muốn hoàn thiện một mô hình sa bàn, chúng tôi phải tìm và chọn loại đất mịn, ít bị ảnh hưởng bởi sự giãn nở theo thời tiết và thời gian. Do đó, việc nhào, trộn đất, cát, xi măng rất quan trọng. Điều này rất khó có thể đáp ứng cho nhiệm vụ cơ động trong từng tình huống. Bên cạnh đó, địa điểm diễn tập ở khu vực nào tiến hành lắp ráp mô hình sa bàn tại khu vực đó nên việc huy động nhân lực, vật lực có phần hạn chế. Trong trường hợp có thay đổi phương án tác chiến sẽ phải dựng lại mô hình sa bàn mới. Điều này gây lãng phí rất lớn cho đơn vị. Việc sử dụng chất liệu composite đã giải quyết được tất cả những nhược điểm trên” - thượng tá Hà Văn Thuấn chia sẻ.

 

Quan trọng hơn, khi sử dụng mô hình sa bàn bằng chất liệu composite đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho đơn vị. Theo thượng tá Hà Văn Thuấn, việc sử dụng mô hình sa bàn bằng đất truyền thống tiêu tốn chi phí khoảng 30 - 40 triệu đồng. Chi phí này chủ yếu được trả cho nhân công lắp ráp mô hình. Trong khi với chất liệu composite chỉ cần 1 - 2 chiến sỹ lắp ráp, chi phí chỉ 1 triệu đồng. Đặc biệt có thể tái sử dụng nhiều lần với độ bền cao và đáp ứng được mọi sự thay đổi phương án khi cần thiết.

 

Trung úy Bùi Văn Tới, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện, người cùng thượng tá Hà Văn Thuấn thực hiện phần lắp ráp mô hình sa bàn trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện cho biết: Qua kiểm nghiệm thực tế, tôi thấy mô hình sa bàn bằng chất liệu composite có tính cơ động cao, gọn, nhẹ, thuận lợi trong quá trình thi công và thực hành; dễ thay đổi phương án tác chiến trong mọi tình huống nên bảo đảm tác chiến trên tất cả mọi địa hình.

 

Theo định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, Ban CHQS huyện sẽ sử dụng sa bàn bằng chất liệu composite để diễn tập chỉ huy. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng, hoàn thiện nghiệp vụ tác chiến phòng thủ khi có chủ trương, kế hoạch từ cơ quan cấp trên. Cùng với việc nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng trí tuệ của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, thượng tá Hà Văn Thuấn còn triển khai cải tiến, nâng cấp và vận hành một số hạng mục thiết yếu khác như: hệ thống tưới nước tự động trong tăng gia sản xuất và chăm sóc cây cảnh, điều chỉnh kết cấu dàn bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán từ vật liệu tre sang vật liệu sắt… tiết kiệm chi phí cho đơn vị mỗi năm gần 10 triệu đồng.

 

                                                                                 

                                                                     Minh Tuấn

                                                                  (Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục