(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, chúng tôi đến thăm trại ong của ông Phạm Xuân Thưởng (xóm Tân Lập, xã Dân Hòa). Trao đổi với chúng tôi, ông Thưởng cho biết: “Trước khi đến với nghề nuôi ong, tôi đã lăn lộn làm đủ thứ nghề mưu sinh, từ trồng trọt, chăn nuôi cho đến làm công nhân. Mặc dù rất cố gắng nhưng với việc làm ăn manh mún, chăn nuôi nhỏ lẻ nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ khuyến nông xã và qua tìm hiểu thực tế, năm 2011, tôi đã nuôi thử nghiệm ong mật. Nuôi ong có nhiều ưu điểm, phù hợp với điều kiện địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao, do đó, tôi đã mạnh dạn vay vốn, nuôi 20 đàn ong mật.”

 

Thời điểm bắt đầu nuôi, do chưa có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về kỹ thuật nuôi và chăm sóc ong nên một số đàn ong của ông Thưởng đã bay mất, một số đàn bị chết do mắc bệnh,  gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Không nản chí, ông Thưởng đã kiên trì lặn lội nhiều nơi, đến các hộ nuôi ong ở địa phương khác học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tham dự nhiều khóa học chăm sóc ong, đồng thời tham khảo thêm tài liệu, sách, báo. Bên cạnh đó, ông thường xuyên được cán bộ khuyến nông, khuyến lâm hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc ong. Do đó, những khó khăn ban đầu dần được khắc phục. Đàn ong của ông Thưởng sinh trưởng, phát triển đều đặn góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình.

Ông Phạm Xuân Thưởng, xóm Tân Lập, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) chăm sóc đàn ong mật.

Nhờ nỗ lực cố gắng, sau 5 năm xây dựng mô hình kinh tế, đến nay, gia đình ông Thưởng đã sở hữu trên 300 đàn ong. Mỗi năm, ông cung cấp cho thị trường hơn 7000 lít mật ong, đáp ứng nhu cầu không chỉ trong địa bàn xã mà còn địa bàn toàn huyện. Do sự phong phú, đa dạng các loài hoa trong rừng, nguồn thức ăn cho ong đều có sẵn trong thiên nhiên nên việc chăm sóc đàn ong giảm được nhiều chi phí. Trừ đi các khoản chi phí, nhân công, thuốc men chăm sóc… với giá mỗi lít mật ong 190.000 đồng, vào vụ thu hoạch, mỗi tháng ông Thưởng thu về 9-10 triệu đồng từ bán mật ong.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ong, Thưởng cho biết: “Điều quan trọng nhất trong quá trình nuôi ong là chọn ong chúa. Nếu ong chúa khỏe mạnh thì cả đàn ong và những lứa sau sẽ khỏe mạnh, cho lượng mật nhiều. Tiếp theo là nguồn phấn hoa phải là hoa nhãn, hoa táo và từ các loại hoa rừng khác… như vậy sẽ cho chất lượng mật ong tốt. Bên cạnh đó, việc phòng, chống bệnh cho ong cũng được đặt lên hàng đầu. Tuy nghề nuôi ong mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng đây cũng là nghề khá vất vả, đòi hỏi sự chăm chỉ, chịu khó. Do đàn ong sống trong một quần thể lớn, bay rất nhiều nơi để kiếm phấn hoa nên khả năng nhiễm và lây lan bệnh rất cao. Khi bệnh phát ra, rất khó kiểm soát sự lây lan giữa các cá thể ong với nhau. Bệnh dịch có thể tiêu diệt một, thậm chí là nhiều đàn ong một cách nhanh chóng. Do đó, việc phòng bệnh cho ong là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, người nuôi ong phải biết cách chăm sóc, tỉ mỉ thì mới có những đàn ong tốt, cho năng suất và sản lượng mật lớn.”

 

                                                                                 Hoàng Anh

 

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục