(HBĐT) - Diệp Xuân Linh là sinh viên năm cuối của trường Đại học Lâm nghiệp, khoa công nghệ sinh học. Tháng 8/2014, anh vinh dự là 1 trong 20 sinh viên tiêu biểu của trường được đi học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Israel, quốc gia hàng đầu về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

 

Tại nước bạn, anh cùng các bạn có dịp học hỏi, tiếp cận với nền khoa học tiên tiến và trao đổi với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trở về quê hương, áp dụng những kiến thức đã học được, Linh mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp và ngay trong năm đầu tiên đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

 

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của anh Diệp Xuân Linh ở tổ 3, phường Thái Bình (TP Hoà Bình) cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Chúng tôi đến thăm trang trại của chàng trai trẻ Diệp Xuân Linh ở tổ 3, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) trong dịp anh và các thành viên trong gia đình tất bật chuẩn bị hàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên Đán. Trao đổi với chúng tôi, Linh chia sẻ về những khó khăn khi quyết định phát triển trang trại: “Sau chuyến học tập kinh nghiệm tại nước ngoài, bản thân tôi mong muốn được áp dụng những gì tốt nhất để xây dựng trang trại tổng hợp, làm giàu trên mảnh đất quê mình. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, tôi gặp nhiều khó khăn khi còn là sinh viên chưa tốt nghiệp đại học. Ngoài ra, kinh nghiệm phát triển trang trại chưa có, thị trường tiêu thụ cũng không và quan trọng nhất là không có vốn đầu tư. Tháng 8/2015, tôi bắt tay vào xây dựng và phát triển mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi gà thương phẩm và lợn giống”.

 

Linh cho biết thêm, thức ăn chăn nuôi là yếu tố quyết định đến việc sản phẩm có chất lượng hay không. Tận dụng kiến thức đã được học trên ghế nhà trường và trong những buổi thực hành tại nuớc bạn, Linh đã áp dụng bằng cách tự sản xuất thức ăn chăn nuôi để tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thức ăn chăn nuôi của gia đình anh được chế biến từ nguyên liệu sẵn có với thành phần yếu từ ngô, thóc… trộn với men vi sinh probiotis nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng. Vật nuôi tiêu hoá tốt và không cần phải sử dụng các loại kháng sinh.

 

Không những nâng cao chất lượng sản phẩm, Linh còn chú trọng đến đảm bảo vệ sinh môi trường bởi trang trại của gia đình anh nằm ở khu vực đông dân cư. Để tránh ảnh huởng đến người dân sinh sống xung quanh, Linh đã học cách xây dựng chuồng trại của các nước tiên tiến với diện tích mỗi chuồng rộng 100 m2 với số lượng tối đa 200 con gà / chuồng. Ngoài ra, chuồng trại được sử dụng hệ thống đệm lót sinh học nhằm giảm mùi hôi thối, tự phân huỷ phân của vật nuôi và không cần vệ sinh chuồng trại trong 6 tháng. Bên cạnh đó, Linh sử dụng các thiết bị phun sương, quạt gió nhằm làm mát, giữ ẩm chuồng trại để vật nuôi được sống trong môi trường không có bệnh tật, tạo điều kiện cho vật nuôi lớn nhanh và khoẻ mạnh. Chính vì vậy, sản phẩm gia đình anh được các tư thương đến từ Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh ưa chuộng.

 

Đến nay, trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình Diệp Xuân Linh đã được mở rộng lên 2.000 m2, trong đó, diện tích chuồng trại chiếm 800 m2. Năm 2016, gia đình tiêu thụ 6.000 con gà thương phẩm, trung bình mỗi con 2 kg. Với mức giá thu mua 100.000 đồng /kg, gia đình anh thu về 1, 2 tỷ đồng. Bên cạnh đự, do diện tích đất vườn hẹp, không đủ điều kiện chăn thả vật nuôi, Linh lựa chọn phát triển mô hình cung cấp lợn giống. Năm vừa qua, gia đình anh xuất trên 200 con lợn giống, trung bình mỗi con có giá ở mức 1, 5 triệu đồng, qua đó thu về thêm khoảng 300 triệu đồng.

 

 

                                                              Đức Anh

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục