(HBĐT) - Cần cù, chịu khó, sáng tạo trong công việc, chị Phùng Thị Nguyên, thôn Yên Xá, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã khởi nghiệp thành công từ mở cơ sở may trang phục truyền thống và nuôi gà thịt. Chị trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

 

Chị Nguyên chia sẻ: Từ khi xây dựng gia đình, cuộc sống  của hai vợ chồng vô cùng khó khăn, việc làm, thu nhập không ổn định. Nhiều năm tôi  đạp xe từ Yên Trị sang xã Vũ Lâm và các chợ vùng cao huyện Lạc Sơn để bán quần áo. Vất vả bươn trải, vợ chồng mới tích góp mua được xe máy để đi chợ bán quần áo và bán vải cho bà con may trang phục dân tộc.

 

 

Chị Phùng Thị Nguyên (đứng giữa) cùng chị em công nhân trong xưởng may của gia đình.

 

Có lẽ cũng là cơ duyên, từ những ngày tháng vất vả ngược xuôi, chị Nguyên nhận thấy nhu cầu may trang phục dân tộc của bà con rất cao. Đặc biệt, phong trào giữ gìn, phát huy, sử dụng trang phục dân tộc trong các dịp lễ hội đang được khuyến khích, mở rộng. Sẵn có nghề may và phải thay đổi cách làm ăn, chị Nguyên bắt tay vào may thử trang phục dân tộc. Lúc đầu may chưa đẹp nhưng chị kiên trì học hỏi, lắng nghe góp ý của mọi người. Những bộ trang phục lúc đầu bán với giá rẻ để giới thiệu sản phẩm. Năm 2010, chị quyết định mở xưởng may trang phục dân tộc. Với số vốn ban đầu không nhiều, chị đầu tư mua được 5 máy và nhận gia công cho các cửa hàng ở các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, thành phố Hòa Bình.

 

Thành công đã không phụ người kiên trì, ham học hỏi, những sản phẩm may của chị - những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc đã được người dân, khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Cùng với sự nhanh nhẹn, nhạy bén nắm bắt thị trường và tạo uy tín với khách hàng, cơ sở may của chị Nguyên đã nhận được nhiều mối đặt hàng với số lượng lớn không chỉ trong huyện Yên Thủy, Lạc Sơn và các huyện trong tỉnh mà cả các tỉnh: Thanh Hóa, Sơn La. Hiện, xưởng may trang phục dân tộc của gia đình chị thu hút, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động nữ, trong đó có 1 lao động là người khuyết tật. Máy móc, thiết bị, nhà xưởng đều được mở rộng, đầu tư thêm. Đến nay, diện tích nhà xưởng tăng lên 500 m2 với 20 máy may, 5 máy vắt sổ và một số công cụ thiết bị phục vụ khác. Các sản phẩm cơ sở may của gia đình    chị nhận làm cũng đa dạng hơn như: sản phẩm may trang trí phông rạp cưới hỏi, hội nghị… Mỗi ngày cơ sở xuất hàng nghìn sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động từ 3 - 4,5 triệu đồng/tháng.

 

Chị Nguyên chia sẻ thêm: Từ năm 2016 về trước, ngoài việc quản lý xưởng may, gia đình còn đầu tư chăn nuôi 4,5 - 5 tấn gà thịt, tổng doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm. Năm 2017, gia đình tôi tiếp tục mở rộng nhà xưởng để phục vụ hiệu quả hơn cho cơ sở may nên tạm dừng việc nuôi gà.

 

Không chỉ chăm chỉ, sáng tạo, quyết đoán trong sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyên còn là hội viên phụ nữ tích cực, thường xuyên vận động, hỗ trợ chị em trong vùng phát triển kinh tế, tham gia công tác Hội nhiệt tình. Gia đình nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hoá. Năm 2015, chị được T.ư Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen phụ nữ tiêu biểu xuất sắc.

 

 

                                                                                   Hồng Duyên

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục