(HBĐT) - Sinh năm 1984, là chủ trang trại chuối tiêu hồng lớn nhất, nhì xã Yên Trị (Yên Thủy), đảng viên trẻ Bùi Huy Chương là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

 

Anh Bùi Huy Chương chăm sóc vườn chuối tiêu hồng chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới.

 

Năm 2013, nhờ sự hỗ trợ 70% giống và phân bón của trạm KN huyện Yên Thủy và Sở Khoa học và Công nghệ, anh Chương đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 2 ha đất lúa sang trồng chuối tiêu hồng kết hợp nuôi lợn rừng. Với sức sáng tạo, cần mẫn không ngại khó của người đảng viên trẻ, sau gần 3 năm mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với canh tác lúa và hoa màu.

 

Anh Chương cho biết: “Hiện nay, gia đình có khoảng 1,5 ha trồng chuối tiêu hồng với gần 2.000 gốc đến thời điểm thu hoạch. Với giá từ 70.000 - 100.000 đồng/buồng, bán lẻ mỗi nải từ 15.000 - 20.000 đồng. Chỉ riêng bán trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, gia đình đã thu về khoảng 20 triệu đồng”.

 

Với hình thức đẹp, quả chín có màu vàng tươi, bắt mắt, vị ngọt đặc trưng nên loại quả này hiện nay được yêu thích trên thị trường

 

Không chỉ cho thu hoạch quả, gia đình anh Chương tận dụng thân cây chuối làm thức ăn cho lợn rừng. Gia đình anh nuôi gần 100 con lợn và thu được hiệu quả ngoài mong đợi. Giá thành cao, thịt ngon, chắc là loại thực phẩm đặc sản. Mỗi năm, đàn lợn rừng của gia đình cũng cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

 

Ngoài kết hợp trồng chuối tiêu hồng và chăn nuôi lợn rừng đặc sản, hiện nay, gia đình anh Chương nghiên cứu để nuôi nhân tạo cua đồng ngay rãnh mương thoát nước trên diện tích trồng chuối tiêu. Dự án khi đề xuất đã nhận  được đánh giá cao của trạm KN-KL huyện, dự kiến triển khai trong thời gian tới.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Anh Bùi Huy Chương còn tích cực tham gia các phong trào Đảng, Đoàn, là tấm gương cho sự nỗ lực, cố gắng bền bỉ của thế hệ trẻ. Anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với bà con và giúp đỡ những thanh niên có nhiệt huyết, quyết tâm làm giàu từ chăn nuôi, trồng trọt.

 

 

                                                                Bùi Thơm (CTV)

 

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục