(HBĐT) - Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, việc áp dụng tiến bộ KHCN, ứng dụng CN-TT vào sản xuất, trao đổi hàng hóa và quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, nông thôn là cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất trong việc tiếp cận thị trường. Đó là cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Cao Phong mà anh Bùi Văn Xuân, xóm Trang Giữa 2, xã Tân Phong (Cao Phong) đã và đang thực hiện. Vượt qua hàng nghìn thí sinh trên cả nước, Bùi Văn Xuân đã vinh dự giành giải nhất cuộc thi “Nông dân với CNTT” do T.ư Hội Nông dân Việt Nam tổ chức vào tháng 10/2016 tại Hà Nội.

 

Anh Bùi Văn Xuân (người đứng giữa), xóm Trang Giữa 2, xã Tân Phong (Cao Phong) chia sẻ kinh nghiệm trồng cam tới người dân trên địa bàn.  

Trở về sau ánh hào quang của cuộc thi “Nông dân với CNTT”, cái tên Bùi Văn Xuân được nhiều người dân ở miền quê nghèo, nơi mà CNTT được coi là thứ xa xỉ nhắc đến với sự ngưỡng mộ đặc biệt. Là người nông dân có kỹ năng ứng dụng hiệu quả CNTT trong sản xuất nông nghiệp, bước đầu tiếp cận với xu hướng phát triển của nền “nông nghiệp thông minh”, anh Bùi Văn Xuân đã vinh dự đem lại niềm tự hào cho người nông dân Hòa Bình.  

Cũng như nhiều thanh niên đồng trang lứa, anh là một “tín đồ” của cư dân mạng. Thao tác nhanh nhẹn các ứng dụng trên chiếc máy tính bảng, anh Xuân tâm sự: Trong bối cảnh thật - giả lẫn lộn trên internet như hiện nay, sản phẩm cam Cao Phong đã bị không ít đối tượng xấu lợi dụng thương hiệu để kinh doanh các sản phẩm cam không rõ nguồn gốc gây hoang mang cho người tiêu dùng và mất uy tín với loại nông sản nổi tiếng của địa phương. Xuất phát từ thực tế này, tôi đã sử dụng facebook, trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Ban đầu, trang fanpage tôi tạo ra chỉ với mục đích là kinh doanh sản phẩm cam do gia đình mình làm ra.  Hiện nay, bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam trên địa bàn huyện Cao Phong, trang fanpage của tôi cũng chia sẻ những thông tin hữu ích về cách phân biệt cam Cao Phong với các loại cam không rõ nguồn gốc; trao đổi kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cam. Hiện, trang fanpage của tôi có hơn 4.000 lượt người theo dõi. Từ đây, sản phẩm cam Cao Phong đã đến được với bạn bè trên mọi miền Tổ quốc. Chỉ trong năm đầu tiên sử dụng facebook để kinh doanh, tôi đã bán được gần 2 tấn cam tới bạn bè và khách của mình. 

Là hội viên Hội Nông dân xã, Bùi Văn Xuân luôn tích cực, năng nổ với các hoạt động của Hội. Nhiều năm liên tục, anh được Hội Nông dân huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Bên cạnh đó, trên cương vị là trưởng xóm, anh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.  

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong được biết: Thách thức lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp là trồng trọt. Nếu như bà con không tiếp cận với CNTT, không thay đổi phương thức sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để thắng trong thời kỳ hội nhập thì có thể chúng ta sẽ bị thua ngay trên sân nhà. Hiện, chúng tôi đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với HTX nông nghiệp số, thuộc Liên minh HTX Việt Nam. Theo đó, 2 đơn vị đã nhất trí cùng  hợp tác trên các lĩnh vực: cung ứng tem nhãn hàng hóa truy xuất nguồn gốc nông sản trên địa bàn huyện; khảo sát môi trường phục vụ sản xuất nông nghiệp tập trung; thiết lập bản đồ số cho các HTX, tổ hợp tác, các tổ, hội nông dân trên địa bàn và tư vấn một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Khi tham gia hợp tác với HTX nông nghiệp số, nông dân huyện Cao Phong sẽ có điều kiện thay đổi tư duy, cải tiến quy trình sản xuất, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, người nông dân còn được cung cấp các biện pháp xử lý môi trường an toàn, thân thiện và kiểm soát quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc của sản phẩm trên các thiết bị điện thoại thông minh với tất cả các loại nông sản được gắn tem có xuất xứ từ Cao Phong. Việc ứng dụng CNTT để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Cao Phong trên các ứng dụng mạng xã hội như facebook, zalo cũng được chúng tôi khuyến khích phát triển.

 

                                                 Minh Tuấn  (Đài Cao Phong)  

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục