(HBĐT) - Tiếp xúc với trung tá Đinh Văn Thới (ảnh) – Điều tra viên cao cấp, Phó Trưởng phòng an ninh điều tra, Công an tỉnh, chúng tôi thấy anh khá kiệm lời, hiếm khi anh bày tỏ cảm xúc của mình. Có lẽ nghiệp điều tra đã định hình tính cách của anh, một con người thận trọng, sâu sắc, chín chắn trong suy nghĩ lẫn hành động. Là người con Yên Bái, trung tá Đinh Văn Thới chọn mảnh đất Hòa Bình để lập nghiệp và nuôi dưỡng hành trình mang cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho nhân dân.

 

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, Đinh Văn Thới được phân công về Đội an ninh, Công an huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Thời điểm này, Văn Chấn nổi lên tình trạng lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Chỉ trong thời gian ngắn, có hàng chục cô gái trẻ nhẹ dạ,  cả tin bị kẻ xấu dụ dỗ, về miền đất hứa, tương lai sán lạn phía trước. Thực chất, bọn chúng đưa các cô gái trẻ vào các đường dây mua bán người, làm công việc nhơ nhớp, nơi xứ người. Là cán bộ trẻ, Đinh Văn Thới được giao xuống địa bàn nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến các đường dây mua bán người. Quá trình ở cơ sở, anh thấy rằng, phần lớn bà con là người dân tộc, nhận thức hạn chế, thiếu hiểu biết pháp luật, đó là sơ hở để kẻ địch lợi dụng lôi kéo. Vừa nắm bắt tình hình, người công an trẻ thực hiện “3 cùng” với người dân. Anh được bà con tin yêu, quý mến và ủng hộ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Sau hơn 2 năm công tác tại quê hương, Đinh Văn Thới được điều chuyển về Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình. Đinh Văn Thới trải qua các cương vị công tác như: Phó Đội trưởng rồi Đội trưởng Đội điều tra, đến tháng 12/2012, anh được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh. Anh được cấp trên bổ nhiệm điều tra viên cao cấp khi còn khá trẻ. Với tư duy nghiệp vụ sắc sảo, nhạy bén, anh thường được giao những vụ án hóc búa, phức tạp, như vụ tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép mới đây thể hiện tính chất phức tạp, tinh vi, xảo quyệt của tội phạm.

 

Qua công tác nắm tình hình, trung tá Đinh Văn Thới được giao nhiệm vụ phá chuyên án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài tại huyện Kỳ Sơn. Thời điểm gần Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, người dân cung cấp thông tin về đối tượng Nguyễn Thị Nguyện, SN 1980 ở xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn đang có mặt ở địa phương. Trung tá Thới cùng các trinh sát tổ chức xác minh, theo dõi di biến động của đối tượng. Qua công tác nghiệp vụ, trung tá Thới xác định, Nguyện chính là đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép gây bức xúc dư luận thời gian qua. Quá trình phá án, Ban chuyên án tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực, trách nhiệm của quần chúng nhân dân. Đến ngày 24/1 (tức 27 Tết Đinh Dậu), các trinh sát mời đối tượng Nguyện về trụ  sở UBND xã Dân Hòa để đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội. Vốn là kẻ lang bạt, tinh vi, xảo quyệt, Nguyện quanh co, chối tội cho rằng, cơ quan công an vu khống cho thị. Trung tá Thới và các điều tra viên bình tĩnh, thận trọng đưa ra các chứng cứ đấu tranh buộc đối tượng phải nhận tội. Biết không thể trốn tránh, Nguyễn Thị Nguyện cúi đầu nhận tội, thừa nhận: từ tháng 9/2007 đến tháng 2/2010, Nguyện tổ chức cho trên 10 người trốn đi nước ngoài trái phép, hưởng lợi hàng trăm triệu đồng. 

 

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, anh được Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Trung tá Đinh Văn Thới là điển hình tiên tiến cấp tỉnh, là tấm gương để cán bộ trẻ noi theo học tập. Trong con người anh, bản lĩnh, nghị lực chính là điểm mạnh giúp trung tá Đinh Văn Thới luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mang cuộc sống tự do và hạnh phúc đến với mọi người.

 

                                                             Như Hùng (TTV)

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục