(HBĐT) - Con người thật thà, chất phác là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Bí thư chi bộ xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn). ông Dũng luôn tâm niệm: “Là người đảng viên, bất kỳ ai cũng phải noi gương Bác Hồ đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Quan trọng phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

 

Xóm Suối Ngành có 143 hộ và 625 nhân khẩu. Từ khi bắt tay xây dựng NTM, bộ mặt của xóm có nhiều khởi sắc. Nhà cửa khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/năm (tăng 11 triệu đồng so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo thấp (chiếm 2%). 3 năm liên tiếp, xóm được công nhận làng văn hóa với 80% hộ gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Bí thư chi bộ xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) vận động đảng viên và nhân dân hiến hơn 2.800 m2 đất làm đường giao thông nội đồng.

 

Tháng 2 vừa qua, tuyến đường nội đồng của xóm dài hơn 700m được hoàn thành. ông Dũng chia sẻ: “Trước đây, đường nội đồng nhỏ hẹp, chỉ rộng chừng 1,6 m nên những chiếc xe thô sơ chở nông sản của bà con không vào được. Vì vậy, chúng tôi phải dùng sức người gánh lúa, vác từng bó mía nên hiệu quả thu hoạch không cao”. Để khắc phục tình trạng đó, ông tích cực vận động bà con hiến đất mở rộng đường nội đồng. Ban đầu, một số người dân chưa hiểu rõ lợi ích của việc hiến đất làm đường nên còn hoang mang, chưa nhất trí. Với phương châm “Đảng viên đi trước, dân vững bước theo sau”, ông đã tiên phong hiến 60 m2 đất ở, đất ruộng và 60 m2 tường bao ở xưởng làm chổi chít của gia đình. Đồng thời, ông tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân hiến đất trong các cuộc họp xóm, họp chi bộ. Qua đó, 100% đảng viên nhất trí và đã hiến 700 m2 đất. Tiêu biểu như các ông: Nguyễn Văn Bâu hiến 270 m2, Hoàng Văn Long hiến 150 m2, Nguyễn Văn Tiệp hiến 100 m2… Nhân dân cũng tích cực hưởng ứng và hiến hơn 2.100 m2 đất sản xuất như hộ ông Nguyễn Văn Dương hiến 150 m2, Nguyễn Văn Hoài hiến 100 m2… Với 53 hộ dân hiến 2.800 m2 đất, con đường mới rộng 3,5 m đi vào khu sản xuất của xóm đã in dấu những chiếc bánh xe ô tô vận chuyển nông sản.

 

Ông Nguyễn Văn Dương, xóm Suối Ngành phấn khởi cho biết: “Từ khi có con đường mới rộng rãi, sạch đẹp, tôi và bà con trong xóm vui hơn khi năng suất lao động tăng lên đáng kể. Trước đây thu hoạch mía, nếu dùng sức người chỉ chuyển được khoảng 100 cây mía/buổi, nay xe thô sơ vào được tận nơi, vận chuyển được gấp 6 - 7 lần so với trước”.

 

Ngoài ra, trong xây dựng công trình thanh niên thắp sáng làng quê của xóm năm 2016, ông cũng vận động được 30 hộ dân đồng ý cho chôn cột điện vào khuôn viên đất ở. Công trình được hoàn thành dài 1.500m góp phần đổi thay cuộc sống của người dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Nhiệm vụ tiên phong của đảng viên trong phát triển kinh tế cũng được ông hoàn thành xuất sắc. Ngoài 4.000 m2 trồng mía và 2.000 m2 cấy lúa, năm 2015, ông mở xưởng chổi chít tại gia đình và tạo việc làm cho 15 - 20 lao động với, mức thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/ người/tháng.

 

Với những thành tích đó, năm 2016, ông Nguyễn Huy Dũng được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2011-2015).

 

                                                                     Thanh Sơn

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục