(HBĐT) - Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng táo đại, một vài hộ dân ở xã Bao La (Mai Châu) đã cải tạo diện tích đất vườn phát triển mô hình trồng loài cây ăn quả này. Tiêu biểu phải nhắc đến gia đình anh Trịnh Ngọc Thạch ở xóm Quyết Thắng. Ngay trong năm đầu tiên, gia đình anh đã thu về hơn 80 triệu đồng từ bán táo, hiệu quả kinh tế đem lại gấp 10 lần so với trồng lúa.


Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình anh Trịnh Ngọc Thạch ở xóm Quyết Thắng, xã Bao La (Mai Châu) tiếp tục cải tạo diện tích vườn tạp để trồng táo đại.

Cùng cán bộ UBND xã, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trịnh Ngọc Thạch. Dẫn chúng tôi thăm vườn táo rộng khoảng 3.000 m2 đang trong quá trình cải tạo sau khi thu hoạch, anh Thạch cho biết: "Bao La là xã thuần nông nên thu nhập chính của nhân dân chỉ trông chờ vào đồng ruộng. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu về 7 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp, trừ chi phí, lợi nhuận đem về chỉ được quá nửa. Chính vì vậy, để cải thiện thu nhập, tôi phải đi làm thêm và phát triển chăn nuôi. Trong lần tình cờ xem truyền hình giới thiệu về cây táo đại, tôi nghĩ rằng giống cây này có khả năng phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã nên mạnh dạn trồng thử”.

Qua tìm hiểu, đầu năm 2016, anh Thạch tìm mua giống cây táo đại tại Trung tâm giống cây trồng vật nuôi tỉnh để trồng thí điểm với 200 cây giống. Để có được sản phẩm chất lượng tốt, anh Thạch tích cực tham khảo sách, báo, Internet và tham gia các buổi tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật do chính quyền phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức. Ngay trong năm đầu tiên, gia đình anh đã xuất ra thị trường 3,5 tấn quả. Với mức giá thu mua ổn định 20.000 đồng/kg, gia đình anh Thạch thu về hơn 70 triệu đồng bán táo. Thị trường tiêu thụ hiện tại chủ yếu trên địa bàn huyện Mai Châu và các xã lân cận. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình anh đã nhân rộng quy mô vườn lên 3.000 m2 với tổng số 300 cây táo.

Anh Thạch cũng cho biết thêm: "Trồng táo đại phù hợp với điều kiện tự nhiên, thời tiết khí hậu tại xã. Không đòi hỏi nhiều công chăm bón và rất ít sâu bệnh. Thời gian trồng ngắn và có thể đem lại lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên. Ngoài ra, táo đại được thị trường ưa chuộng bởi là nguồn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc và không sử dụng chất bảo quản, thuốc BVTV.

Nhận thấy mô hình trồng táo của gia đình anh Thạch đem lại hiệu quả cao, từ đầu năm 2017, trên 50 hộ dân xóm Quyết Thắng đã cải tạo diện tích đất vườn tạp của gia đình để trồng táo . Trung bình mỗi hộ dân trồng từ 10- 20 cây, một số hộ mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng táo như gia đình anh Trần Văn Cáp (200 cây) , Trịnh Thị Dịu (150 cây).

Tuy nhiên, để nhân rộng quy mô trồng táo đại cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Hiện nay, quỹ đất tại xã còn rộng, nguồn lao động dồi dào, tuy nhiên, bà con không có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư, phát triển mô hình. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa được mở rộng. Người dân phải tự vận chuyển sản phẩm ra các chợ đầu mối để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Đồng chí Hà Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Bao La cho biết: "Mô hình trồng táo đại của gia đình anh Trịnh Ngọc Thạch bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình. Theo thống kê, hiện tại, trên địa bàn xã có trên 2.000 cây táo. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển mô hình trồng táo, chính quyền sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; tổ chức các buổi tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật và chuyển giao KHKT; liên kết với các doanh nghiệp tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Qua đó giúp đỡ các hộ dân phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, chính quyền cũng khuyến cáo các hộ dân không nên trồng ồ ạt, tránh tình trạng dư thừa sản phẩm.

 

                                                                                 Đức Anh

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục