(HBĐT) - Nhờ tần tảo làm ăn, luôn khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Hà Văn Bi, xóm Đai, xã Quy Hậu (Tân Lạc) đã thành công với mô hình làm vườn kết hợp chăn nuôi gia súc, đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Ông Hà Văn Bi, xóm Đai, xã Quy Hậu (Tân Lạc) chăm sóc bưởi của gia đình.

Năm 1989, gia đình ông Bi từ xã Lũng Vân về định cư tại xóm Đai, xã Quy Hậu. Nhận thấy đồng đất khá bằng phẳng, màu mỡ, ông Bi đã tìm tòi các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để xây dựng mô hình kinh tế cho gia đình. ông Bi cho biết: "Từ năm 1996, gia đình bắt đầu trồng mía tím và duy trì trong thời gian dài. Sau này, nhận thấy trồng bưởi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên tôi đã chuyển đổi một phần diện tích sang trồng bưởi. Trong thời gian chờ bưởi cho thu hoạch, để lấy ngắn nuôi dài, trồng xen cây xạ đen và nuôi trâu, gà đẻ trứng”. Hiện nay, gia đình ông Bi đã trồng được trên 400 gốc bưởi Diễn và bưởi đỏ. Trong đó, 40 gốc bưởi Diễn đã cho thu hoạch, năm tới, những cây còn lại sẽ cho thu.
 
"Năm nay là năm thứ 4, 40 cây bưởi Diễn cho thu hoạch. 2 năm đầu tiên, bình quân thu được trên 3.000 quả/vụ. Riêng năm vừa rồi thu được 7.000 quả, giá dao động từ 20.000 - 28.000 đồng/quả. Vườn mới được 3 năm tuổi, năm nay cũng bói quả, có cây đạt từ 20 - 30 quả, vụ tới sẽ cho thu hoạch”, ông Bi chia sẻ.
 
Trong vườn bưởi của ông Bi, cây xạ đen phát triển khá tốt. Được biết, ông Bi là người đầu tiên trong xã trồng xạ đen với quy mô lớn. "Hồi đó, tôi thấy trong xóm có hộ trồng 2 gốc xạ đen. Cây phát triển rất tốt, chẳng phải chăm bón gì. Tôi nảy ra ý định trồng với quy mô lớn để có thu nhập đầu tư cho vườn bưởi. Sau đó, tôi lấy giống và trồng xen vào vườn bưởi được hơn 1.000 gốc. Loại cây này 1 năm được cắt 4 lứa, bình quân mỗi cây đạt 3 kg/lứa, giá bán tươi 10.000 đồng/kg, còn phơi khô 30.000 đồng/kg”, ông Bi cho biết thêm.
 
Ngoài bán quả bưởi, cây bưởi giống và xạ đen, thu nhập của gia đình ông Bi còn duy trì trên 1 ha mía tím mỗi năm. Tận dụng nguồn thức ăn từ mía, ông Bi chăn nuôi trâu vỗ béo theo hình thức bán chăn thả, mỗi năm xuất bán 2 - 3 con, hiện nay có 7 con. Đồng thời, ông phát triển mô hình chăn nuôi gà ri đẻ trứng, với 100 con gà mái cho hơn 30 quả trứng/ngày. Từ trồng trọt, chăn nuôi đã đem lại nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Bi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được hội viên yêu mến, tín nhiệm. "Đồng chí Hà Văn Bi là cán bộ luôn rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác hội, đồng thời cũng là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế. Những năm qua, đồng chí luôn tìm tòi, tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi cho các hội viên khác học tập, làm theo”, đồng chí Bùi Thị Hiệp, Chủ tịch Hội HND xã Quy Hậu cho biết.

 

 
                                                                              Viết Đào 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục