(HBĐT) - Với nhiều người, ruồi là loài côn trùng gần như vô dụng và chẳng mấy sạch sẽ. Vì vậy, ít ai nghĩ rằng, chàng kỹ sư 9X sống giữa trung tâm TP Hòa Bình lại có thể khởi nghiệp từ nghề nuôi ruồi. Chàng trai đó là Nguyễn Trung Hùng, kỹ sư lâm nghiệp 25 tuổi, ở khu Thủy sản, phường Phương Lâm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, Hùng trở về nhà để tiếp tục ôn thi cao học. Khoảng thời gian này đã tạo cho Hùng nhiều cảm hứng để thực hiện ý tưởng của mình.

 
Kỹ sư lâm nghiệp Nguyễn Trung Hùng, khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) kiểm tra kén ruồi lính đen.

Đam mê kỳ lạ

Được Hùng dẫn tới thăm khu nuôi ruồi trong vườn nhà, tôi không khỏi ngạc nhiên khi một thanh niên trẻ lại có đam mê kỳ lạ đến vậy. Gần như tất cả thời gian rảnh trong ngày, 9X này đều ở trong vườn "làm bạn” với ruồi. Hùng chia sẻ: "Từ ngày còn học đại học, tôi đã thích mày mò, tìm hiểu kỹ thuật và những giống mới, lạ trong sản xuất nông nghiệp để về thử nghiệm ở ao nuôi cá của gia đình. Qua các trang mạng điện tử về nông nghiệp và youtube, tôi biết đến loài côn trùng này. Đam mê nông nghiệp lại trỗi dậy, tôi chia sẻ về ý tưởng muốn nuôi ruồi lính đen với gia đình, dù không đồng tình nhưng gia đình cũng không cấm cản”.

Đầu năm 2019, Hùng bắt tay vào nuôi ruồi. Ngoài 1 lạng trứng mua với giá 1 triệu đồng, Hùng đầu tư thêm khay nhựa, mùng vải, khu vực nuôi được tận dụng từ chuồng lợn cũ trong vườn. Ruồi chỉ ăn những phế phẩm, rác hữu cơ có sẵn trong vườn như rau, bã đậu, củ quả dập nên chi phí không lớn. Khởi nghiệp với số vốn chừng 3-5 triệu đồng, sau 2 tháng chăm sóc, đàn ruồi phát triển nhanh và đẻ trứng. Bởi đã nắm chắc quy trình, kỹ thuật, Hùng thành công ngay lần đầu tiên thử nghiệm. Từ số trứng thu được khoảng 0,5 lạng/ngày, đàn ruồi ngày càng được nhân lên mà không cần nhập thêm trứng giống. 

Hùng cho biết, ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia Illucens, không gây hại như ruồi thông thường và khả năng gây bệnh rất thấp. Kỹ thuật nuôi cũng không khó, gần như không có rủi ro. Chủ yếu là nguồn thức ăn và giữ nhiệt độ ổn định (khoảng 25 - 37°C), cần chú ý phương pháp tác động đến ruồi để tăng năng suất đẻ trứng. Ruồi lính đen trưởng thành có màu đen, vòng đời khoảng hơn 1 tháng. Ruồi trưởng thành chỉ sống 3-5 ngày, con cái trưởng thành có thể đẻ từ 500-800 trứng. 

Biến trứng ruồi thành trứng "vàng”

Nhộng ruồi là thức ăn giàu dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Ngoài ra, chúng phân hủy và biến rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ vi sinh rất nhanh để bón cho cây trồng. Việc thay thế cám công nghiệp bằng nhộng ruồi sẽ tiết kiệm thêm chi phí, chất lượng đàn vật nuôi được nâng cao, hướng tới sản xuất nông nghiệp hữu cơ, an toàn với môi trường. Tại gia đình Hùng, từ khi sử dụng nhộng ruồi làm thức ăn, đàn cá trong ao lớn nhanh, thu nhập từ bán cá nhờ vậy cũng tăng, vì không tốn chi phí thức ăn. Thấy vậy, gia đình đã hoàn toàn tin tưởng, ủng hộ với việc làm mà Hùng đam mê, tâm huyết.

Qua tham gia các nhóm trao đổi, mua bán ruồi lính đen trên facebook, trứng ruồi được tiêu thụ nhanh, nhiều khi cung không đủ cầu. Khách hàng của Hùng chủ yếu là các hộ chăn nuôi ngoại tỉnh, thậm chí cả ở các tỉnh phía Nam. Đến nay đã gần 2 năm nuôi ruồi, với 1 mùng nuôi chỉ vài m2, đều đặn mỗi tuần, Hùng thu được khoảng 1 kg trứng. Với giá bán trứng ruồi từ 800 - 1,2 triệu đồng/lạng, mỗi tháng, Hùng thu nhập trên 30 triệu đồng. Chỉ tính sơ sơ, kể từ tháng đầu tiên bán trứng ruồi, kỹ sư trẻ đã thu lãi tới hàng trăm triệu đồng. 

Chàng kỹ sư 9X cho biết, do quy mô đàn ruồi còn khá khiêm tốn, thời gian tới sẽ tranh thủ vừa học, vừa làm để mở rộng quy mô, phục vụ cho sản xuất của gia đình, nâng cao thu nhập. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn những hộ chăn nuôi địa phương nếu có nhu cầu.

                                                                        Thu Hằng


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục