Là những "cây cao bóng cả” tại cộng đồng dân cư, người cao tuổi (NCT) không ngừng phát huy vai trò "Tuổi cao - gương sáng”, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước đến các tầng lớp nhân dân để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.


Bà Nguyễn Thị Liên, khu 7, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) - người cao tuổi tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Bí thư chi bộ được dân mến, dân tin

Gần 20 năm trên cương vị Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận, ông Lê Thế Minh ở khu Sào, thị trấn Bo (Kim Bôi) được nhân dân yêu mến, kính trọng. Là người có uy tín ở cộng đồng dân cư, ông Minh có lối sống giản dị, mẫu mực, gần gũi với bà con. Ông và các thành viên trong chi ủy thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực vận động gia đình, người thân và nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp với thực tiễn tại cơ sở.

Ông Minh chia sẻ: "Nhiều năm liên tiếp chi bộ khu Sào được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi luôn tâm niệm rằng, yếu tố quan trọng nhất để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính là sự đoàn kết trong tập thể, giữ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân. Mặc dù tuổi cao nhưng còn sức khỏe tôi tiếp tục cống hiến, đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Khu Sào có gần 700 hộ dân, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,6%, thu nhập bình quân đạt trên 46 triệu đồng/người/năm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng các quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa”, "Vì người nghèo”… 100% gia đình thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Thắp lửa phong trào làm kinh tế giỏi

Theo lẽ tự nhiên phải được nghỉ ngơi ở tuổi 70 nhưng với đam mê, hăng say lao động sản xuất, bà Nguyễn Thị Liên, khu 7, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) là NCT tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Với hơn 17 năm kinh nghiệm làm vườn, bà Liên gắn bó với những thăng trầm của cây cam. Có thời điểm giá thành tụt dốc chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg, bà vẫn không nản chí với mong muốn phục hồi, gìn giữ và phát triển thương hiệu cam Cao Phong. Hiện gia đình bà Liên có 5ha với trên 2.500 gốc cam V2, cam đường Canh, lòng vàng…

Bà Liên chia sẻ: "Chưa một ngày nghỉ ngơi từ khi tôi nhận quyết định nghỉ hưu cuối năm 2010 đến nay, mỗi ngày tôi đều bận rộn với công việc làm vườn. Trồng cam đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, đồng thời giúp tôi rèn luyện sức khỏe".

Niên vụ 2023 - 2024, vườn cây ăn quả có múi của bà Liên đạt sản lượng trên 60 tấn, tổng thu nhập đạt 1,5 tỷ đồng. Với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, sản phẩm cây có múi được tiểu thương tin cậy thu mua. Với những thành công trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền bà Liên được chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương là NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”, phát huy vai trò NCT gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển KT-XH địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Toàn tỉnh hiện có trên 5.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể như bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, chủ tịch, phó chủ tịch MTTQ…; gần 10.000 NCT tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản và các hoạt động xã hội. Trên 20.000 NCT tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học”, "Dòng họ hiếu học”…

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, toàn tỉnh có gần 40.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Trong đó có 1.245 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. Giai đoạn 2018 - 2023, toàn tỉnh có 1.157 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi, trong đó cấp cơ sở 1.032 người, cấp huyện 112 người, cấp tỉnh 13 người.

Đồng chí Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: "Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, NCT trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của NCT, thực sự trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Thời gian tới, Hội NCT các cấp cần tiếp tục phát huy ý chí, lòng nhiệt huyết và kinh nghiệm quý báu của NCT để nhân rộng những mô hình điển hình, cách làm hay trên mọi lĩnh vực. Từ đó thúc đẩy lan tỏa phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” trong các cấp hội, giúp NCT sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.


Trần Đức


Các tin khác


Những tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu

Tận tụy với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệt huyết tham gia hoạt động công đoàn… là phẩm chất quý của những thủ lĩnh công đoàn tiêu biểu tại cơ sở. Họ được coi là những nhân tố điển hình làm nòng cốt trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cô giáo luôn thắp sáng lửa nghề vì học sinh dân tộc thiểu số

Từng là học sinh ở xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) xuống thị trấn Mãn Đức trọ học Trường THPT Tân Lạc, cô học trò Đinh Thị Chúc (ảnh) tự tin thi vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp, cô Chúc trở về Trường THPT Tân Lạc công tác từ năm 2010, mái trường có đông học sinh là người dân tộc thiểu số. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô đã gặt hái thành công khi học sinh lớp cô giảng dạy môn Địa lý đạt kết quả nổi bật.

Gương sáng Bí thư Đoàn học tập và làm theo lời Bác

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thái Bình (TP Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Mai Linh luôn thể hiện sự nhiệt huyết, sáng tạo và có trách nhiệm trong công việc. Chị cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn phường tích cực triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với các chương trình, nội dung, phần việc nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Nữ công an cơ sở xuất sắc

Được công an cấp trên tin tưởng, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Nga, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lạc Thuỷ được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an thị trấn Chi Nê. Sau gần 5 năm thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ, UBND thị trấn về công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tháng 6/2024, Trung tá Nguyễn Thị Bạch Nga vinh dự là 1 trong 63 nữ công an cơ sở được Bộ Công an biểu dương "Nữ công an cơ sở xuất sắc năm 2023”.

Gọi bản Mông thức giấc

Yêu quê hương, có kiến thức, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chàng thanh niên Giàng A La ở xã Hang Kia (Mai Châu) đã có những việc làm thiết thực gìn giữ văn hóa, phát triển du lịch, truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên và người dân địa phương, gọi bản Mông thức giấc. Anh là một trong những điển hình tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Nữ sinh dân tộc Mường đỗ thủ khoa của tỉnh được kết nạp Đảng

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, em Nguyễn Thảo Vân (ảnh), học sinh lớp 12B2, Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Hoà Bình xuất sắc trở thành thủ khoa khối C00 của tỉnh với tổng điểm 29,25 (Địa lý 10 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 9,75 điểm).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục