(HBĐT) - Chẳng ai ngờ rằng, những quả đồi cằn cỗi xưa kia, nay lại phủ sắc xanh của bưởi. Nếu ngày ấy, ông Phạm Khắc Thường không tiên phong với việc làm "lạ đời”, đó là đưa cây bưởi đỏ lên đồi thì có lẽ, những triền đồi ấy nay vẫn trồng keo. Với ước vọng đưa bưởi đỏ đi xa hơn, ông lại đi đầu đầu tư máy móc để sơ chế, bao gói sản phẩm…


Ông Phạm Khắc Thường, xóm 3, xã Tử Nê (Tân Lạc) đã gặt hái được thành công nhờ đưa cây bưởi đỏ lên đồi.

 Từ khi cây bưởi đỏ lên ngôi, bộ mặt nông thôn ở xã Tử Nê (Tân Lạc) đã "thay da, đổi thịt”, nhiều gia đình trở nên khá giả. Trước đây, bưởi chỉ được trồng ở vườn nhà, những vùng đất bằng phẳng. Thế nhưng, 6 năm trước, ông Phạm Khắc Thường, ở xóm 3 đã nảy ra ý tưởng được coi là "lạ đời”, đó là phá đồi keo, đồi mía để trồng bưởi. "Sau khi đi bộ đội 3 năm, tôi xuất ngũ, trở về quê lấy vợ rồi lập nghiệp. Trước khi gắn bó với cây bưởi, vợ chồng tôi có nhiều năm chạy chợ, buôn bán. Tuy nhiên, công việc vất vả sớm tối chỉ đảm bảo cuộc sống gia đình, không có tích lũy. Sau nhiều năm ra Cao Phong buôn cam, tôi nhận thấy cây trồng này rất tiềm năng. Sẵn có đất đồi nhiều năm trồng keo, mía trắng nhưng hiệu quả không cao nên tôi bàn với gia đình đầu tư trồng cam. Khi đó, gia đình nhờ một người trồng cam ở Cao Phong vào xem đất và tư vấn giúp. Tuy nhiên, chất đất không thực sự phù hợp. Thời điểm đó, cây bưởi đỏ đang đem lại những hiệu quả kinh tế cao nên tôi nảy ra ý tưởng, đưa cây trồng này lên đồi”, ông Thường nhớ lại.

Để thực hiện được ý tưởng đó, ông Thường cùng gia đình phải múc đồi, đầu tư xây dựng bể nước tưới cho cây. Số tiền đầu tư cho 3 ha bưởi rất lớn, vợ chồng ông phải vay ngân hàng. Và rồi, cây không phụ người, những cây bưởi lớn dần từng ngày. Sau 2 năm, rồi 3 năm, những triền đồi đã được phủ kín sắc xanh. Trong thời gian chăm cây, chờ ngày hái quả, ông Thường chiết, ghép cành để bán giống. Hàng vạn cành giống bán ra thị trường đã giúp ông có được thu nhập để lấy ngắn, nuôi dài. Còn giờ đây, vườn bưởi đã bước sang tuổi thứ 6 và đem những quả ngọt trên cả sự mong đợi. Vụ năm ngoái, vườn bưởi sai trĩu quả, gia đình ông Thường đã thu về trên 700 triệu đồng.

Ngoài vườn bưởi ở xóm 3, ông Thường còn đầu tư trồng thêm 1 ha bưởi đỏ và 2 ha cam lòng vàng ở xóm Cú (Tử Nê). Đến nay, vườn đã được 2 năm tuổi và phát triển tốt. Để chăm sóc vườn bưởi tốt nhất, ông Thường đã đầu tư công nghệ tưới nước phun sương tự động. "Cây bưởi không kén đất, tuy nhiên, phải đảm bảo nguồn nước tưới để giữ độ ẩm cho đất. So với bưởi trồng ở vùng thấp thì bưởi trên đồi tán thấp, cây nhỏ hơn, quả cũng nhỏ hơn. Tuy nhiên, vỏ quả bưởi rất mỏng, múi màu đỏ đậm và ngọt nên thương lái rất ưa chuộng”, ông Thường cho biết thêm.

Kể từ khi đưa cây bưởi lên đồi, ông Thường đã tạo việc làm thường xuyên cho không ít lao động địa phương. ông Bùi Văn Thêm, xóm Cụ, xã Thanh Hối (Tân Lạc) là một trong số đó. "Vườn bưởi nhà anh Thường thì quá đẹp rồi. Bây giờ, ở trên Tử Nê cũng như Thanh Hối, hầu như nhà nào có đồi cũng chuyển sang trồng bưởi. Nhờ anh Thường đi tiên phong mà bà con đã học theo và có được nguồn thu nhập ổn định”, ông Thêm chia sẻ.

Với mong muốn đưa bưởi đỏ Tân Lạc vươn xa, có thương hiệu và đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài, năm 2017, ông Thường cùng một số hộ trồng bưởi đã liên kết thành lập HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc. Hiện, HTX có 9 thành viên, tổng diện tích bưởi 30 ha. Đây là HTX đầu tiên của tỉnh triển khai công nghệ sơ chế, bao gói sản phẩm bưởi đỏ. "Từ khi thành lập HTX, đầu tư máy sơ chế mẫu mã quả bưởi đẹp hơn. Chúng tôi đã liên kết và đưa quả bưởi đỏ đến tiêu thụ tại một số siêu thị tại Hà Nội. Nhờ đó giá bưởi cũng cao hơn so với bán đại trà. Sắp tới, HTX sẽ nỗ lực mở rộng vùng sản xuất, nâng cao chất lượng để có hiệu quả bền vững”, ông Thường chia sẻ.

Với ý tưởng táo bạo, dám nghĩ, dám làm, ông Phạm Khắc Thường được các sở, ngành của tỉnh mời tham gia nhiều hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm. ông là một trong những tấm gương tiêu biểu được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

                                                                                      Viết Đào

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục