(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi xin hỏi Cục thuế cho biết cụ thể một số nội dung liên quan đến thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân:

 

1. Khoản công tác phí có ghi trên hợp đồng lao động (VD: Trên hợp đồng lao động có thể hiện khoản công tác phí là 1.000.000 đồng). Như vậy 1.000.000 đồng này có được trừ khi tính thuế TNDN và thuế TNCN hay không?

2. Theo Thông tư số 62/TT-BTC có ghi: “Đối với khoản chi phí văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục không tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành. Như vậy, tiền điện thoại, tiền xăng có thể hiện trên hợp đồng có được trừ khi tính thuế TNCN và có giới hạn mức bao nhiêu không?.

 

Trả lời:

* Về thuế TNDN: Theo quy định tại Thông tư số 130/2008/TT-BTC thì công tác phí được tính và chi phí được trừ khi tính thuế TNDN được xác định như sau:

Đối với chi phí vận chuyển và tiền thuê chỗ ở thì phải có hoá đơn, chứng từ hợp pháp thì được tính vào chi phí được trừ.

Đối với phụ cấp lưu trú thì được tính vào chi phí được trừ, tối đa không vượt quá 2 lần mức chi phụ cấp áp dụng đối với cán bộ công chức Nhà nước khi đi công tác.

* Về thuế TNCN: Theo quy định tại Thông tư số 62/2009/TT-BTC thì:

 

Đối với các khoản chi phí văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phụckhông tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành. Mức khoán chi áp dụng đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp.

 

Căn cứ theo quy định nêu trên thì chi phí tiền cước điện thoại phục vụ cho hoạt động SX-KD có đầy đủ hoá đơn chứng từ hợp pháp mang tên và mã số thuế công ty được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN thì không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động khi tính thuế TNCN. Nếu không có hoá đơn chứng từ hợp pháp mang tên và mã số thuế công ty thì phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động để tính thuế TNCN, chi phí tiền xăng trả cho người lao động theo hợp đồng lao động thì phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động để tính thuế TNCN.

 

                                                               Văn Hồng Quý 

                                                                 (Cục thuế tỉnh)

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Năm 2016, nhiều quy định mới về thuế đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng theo hướng có lợi cho người nộp thuế.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 sửa đổi, bổ sung về chính sách và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) để áp dụng từ năm 2016.

Một số sửa đổi, bổ sung mới về thuế tài nguyên

(HBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản, ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên và có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2015 thay thế Thông tư số 105/2010/ TT-BTC ngày 23/7/2010. Theo đó, một số nội dung mới như sau:

Triển khai đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013.

HBĐT) - Tính đến ngày 31/7/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 896,4 tỷ đồng, đạt 53% dự toán Chính phủ giao cả năm, đạt 51% dự toán HĐND tỉnh thông qua, so với cùng kỳ năm 2012 tăng thu 20%.

Lời cảm ơn của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2011), Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự thăm hỏi, chúc mừng của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu đó. Đây chính là nguồn động viên lớn lao đối với những người làm công tác Thuế.

Xác định người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh

(HBĐT) - Hỏi: Được biết vừa qua, Bộ Tài chính có sửa đổi, bổ sung một số nội dung khi xác định đối tượng phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh. Đề nghị Cục Thuế hướng dẫn thêm về người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Hỏi - đáp về hóa đơn bán hàng

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng hết hoá đơn mua của Cục thuế do Bộ Tài chính phát hành và đã ký hợp đồng đặt in hoá đơn nhưng các nhà in không thể giao hoá đơn đúng thời gian đã thoả thuận nên đến ngày 1/4/2011 chưa có hoá đơn để sử dụng. Vậy, chúng tôi có tiếp tục được mua hoá đơn của Cục thuế để sử dụng trong thời gian nhà in chưa giao hoá đơn theo hợp đồng hay không? Xin Cục thuế cho hướng dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục