ảnh minh hoạ.

ảnh minh hoạ.

HBĐT) - Tính đến ngày 31/7/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 896,4 tỷ đồng, đạt 53% dự toán Chính phủ giao cả năm, đạt 51% dự toán HĐND tỉnh thông qua, so với cùng kỳ năm 2012 tăng thu 20%.

 

Với kết quả trên chưa đạt như kỳ vọng của ngành Thuế nhưng đó là sự cố gắng lớn của  CBCC ngành Thuế. Bên cạnh đó phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng và Chính quyền các cấp. Để phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2013, trên cơ sở tổng hợp phân tích đánh giá tình hình diễn biến thu ở từng lĩnh vực, từng nguồn thu, sắc thuế, dự báo khả năng thu ngân sách trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành  triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp, trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

 

Theo dõi diễn biến tình hình thu ngân sách, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế (NNT) trên địa bàn. Chú trọng công tác phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu; đặc biệt, phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu. Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời có các biện pháp quản lý hiệu quả; đề xuất với UBND các cấp chỉ đạo các ngành, cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.

 

Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN đối với các khoản thuế, tiền sử dụng đất được gia hạn đã đến hạn nộp trong năm 2013; tiếp tục triển khai tính toán, xác định kịp thời số miễn, giảm, giãn thuế theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ đảm bảo đúng chính sách, chế độ và công khai, minh bạch; tạo thuận lợi tối đa cho người được thụ hưởng nhằm tạo ra sự phấn khởi, sức lan tỏa sâu rộng, góp phần thúc đẩy phát triển SX-KD, nuôi dưỡng và phát triển bền vững nguồn thu cho NSNN.

 

Tập trung, nỗ lực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; gắn việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các phòng, các Chi cục Thuế với công tác thi đua - khen thưởng. Tăng cường phân tích thông tin để xác định những ngành, lĩnh vực có dấu hiệu rủi ro cao về thuế để khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách như: XDCB, kinh doanh nông sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh vàng bạc, bất động sản, hoạt động chuyển giá...Phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra, kiểm tra và đôn đốc nộp kịp thời vào NSNN số thuế truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra.

 

Triển khai có hiệu quả các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, động viên kịp thời nguồn thu NSNN; phấn đấu tỷ lệ tổng nợ đến ngày 31/12/2013 so với số thực hiện thu không quá 5%, trừ các khoản nợ không còn đối tượng để thu, tiền thuế nợ chờ xử lý. Rà soát chính xác các khoản nợ, tiền phạt không còn khả năng thu phát sinh trước 1/7/2007 để thực hiện xóa khi có quy định cụ thể của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

 

Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của các tổ chức, cá nhân NNT Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát số lượng NNT, đảm bảo 100% số lượng NNT hoạt động phải kê khai thuế. Theo dõi, giám sát và nắm bắt kịp thời số doanh nghiệp thành lập mới, tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản. Thường xuyên rà soát, đối chiếu số thu NSNN trên địa bàn với Kho bạc nhà nước, tổng hợp đầy đủ các khoản ghi thu - ghi chi để xác định chính xác số thu nộp NSNN.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với NNT đảm bảo phương châm hoạt động của ngành thuế “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới” đi vào thực chất. Thực hiện tốt chương trình, kế hoạch hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế, thường xuyên lắng nghe ý kiến của NNT... nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cá nhân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế; lên án mạnh mẽ các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, vi phạm pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội về công tác thuế.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện CCTTHC thuế để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người nộp thuế; tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển SX-KD; thực hiện có hiệu quả các ứng dụng do Tổng cục Thuế xây dựng và phát triển, để không ngừng hiện đại hóa phương thức quản lý, tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng quản lý thuế. Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và các cơ chế, chính sách tài chính, thuế có hiệu lực thi hành trong năm 2013.

 

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát lãnh đạo chính quyền các cấp và quyết tâm nỗ lực triển khai đồng bộ giải pháp trọng tâm đã đề ra, ngành Thuế hy vọng sẽ phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2013 .

 

                                             Văn Hồng Quý

                                            (Cục thuế Tỉnh)

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Năm 2016, nhiều quy định mới về thuế đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng theo hướng có lợi cho người nộp thuế.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 sửa đổi, bổ sung về chính sách và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) để áp dụng từ năm 2016.

Một số sửa đổi, bổ sung mới về thuế tài nguyên

(HBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản, ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên và có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2015 thay thế Thông tư số 105/2010/ TT-BTC ngày 23/7/2010. Theo đó, một số nội dung mới như sau:

Lời cảm ơn của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2011), Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự thăm hỏi, chúc mừng của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu đó. Đây chính là nguồn động viên lớn lao đối với những người làm công tác Thuế.

Xác định người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh

(HBĐT) - Hỏi: Được biết vừa qua, Bộ Tài chính có sửa đổi, bổ sung một số nội dung khi xác định đối tượng phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh. Đề nghị Cục Thuế hướng dẫn thêm về người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Hỏi đáp về thuế TNDN và thuế TNCN

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi xin hỏi Cục thuế cho biết cụ thể một số nội dung liên quan đến thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân:

Hỏi - đáp về hóa đơn bán hàng

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng hết hoá đơn mua của Cục thuế do Bộ Tài chính phát hành và đã ký hợp đồng đặt in hoá đơn nhưng các nhà in không thể giao hoá đơn đúng thời gian đã thoả thuận nên đến ngày 1/4/2011 chưa có hoá đơn để sử dụng. Vậy, chúng tôi có tiếp tục được mua hoá đơn của Cục thuế để sử dụng trong thời gian nhà in chưa giao hoá đơn theo hợp đồng hay không? Xin Cục thuế cho hướng dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục