(HBĐT) - Tại Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 đã nêu rõ về vai trò của công tác chăm sóc sức khỏe trong xây dựng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ”. Điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn trong việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, được đề cập tới tại dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng.

 

Hệ thống y tế được bao phủ từ Trung ương tới địa phương và tới tận thôn, bản bao gồm: Tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, huyện và xã. Trong đó  mạng lưới  y tế  huyện và xã (y tế cơ sở)  là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp (đi lại, ăn ở, người nhà đi theo chăm sóc...). Đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi, vùng khó khăn. Là nơi mà người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách dễ dàng. Đây cũng chính là nơi có thể phát hiện bệnh sớm, đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

 

Trong những năm qua, y tế cơ sở đã góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ chết của nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Triển khai khám bảo hiểm tại  y tế xã  đã thu được những kết quả bước đầu. Nhiều nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao sức khỏe đã được triển khai rộng khắp và đạt được những kết quả đáng ghi nhận: tiêm chủng mở rộng, phòng - chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ,  trẻ em  và KHHGĐ, lồng ghép chăm sóc trẻ ốm, làm mẹ an toàn, giám sát dịch bệnh , phòng - chống một số bệnh không lây nhiễm... Nhờ đó, một số bệnh truyền nhiễm đã được thanh toán, các chỉ số sức khỏe của người dân được cải thiện rõ rệt, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc trong lĩnh vực y tế. 

 

Mặc dù đạt được những thành tựu như vậy nhưng hệ thống y tế, đặc biệt là mạng lưới  y tế  cơ sở đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, cả về số lượng và chất lượng, trong khi đó khả năng đáp ứng của của hệ thống y tế còn hạn chế. Cơ chế hoạt động  của y tế cơ sở chưa phù hợp: Tách biệt giữa y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám - chữa bệnh. Điều đó gây khó khăn trong quản lý, điều hành và bất cập trong tổ chức thực hiện. Thiếu sự chăm sóc liên tục, đặc biệt khi tốc độ già hóa dân số một cách nhanh chóng cùng với sự gia tăng về các bệnh không lây nhiễm đã làm thay đổi về nhu cầu chăm sóc sức khỏe.  Công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe tại gia đình và cộng đồng còn hạn chế.  Các chương trình, dự án thiếu sự lồng ghép trong quá trình triển khai. Việc cung ứng thuốc và danh mục thuốc tại trạm y tế còn hạn chế. Trong nhiều năm liền chưa có đầu tư tập trung cho y tế cơ sở, hậu quả là nhiều trạm y tế xuống cấp, thiếu các trang thiết bị. Cơ chế tài chính cho y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa phù hợp:  giá dịch vụ tại tế cơ sở thấp, không tạo động lực khuyến khích  mở rộng  và phát triển dịch vụ y tế. Cán bộ làm việc tại cơ sở với áp lực công việc lớn nhưng khó có cơ hội để nâng cao nghiệp vụ. Hơn nữa phụ cấp ưu đãi cho cán bộ cơ sở thấp gây khó khăn cho việc thu hút cũng như giữ chân cán bộ.

 

Với tất cả những lý do trên đã làm hạn chế việc sử dụng các dịch vụ y tế tuyến cơ sở. Tình trạng vượt tuyến và gây quá tải cho Bệnh viện tuyến trên kéo dài, làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe của gia đình và xã hội. Đồng thời tạo ra sự khác biệt về tình trạng sức khỏe giữa các vùng miền, làm cho hệ thống y tế kém công bằng và hiệu quả.  Chính vì vậy, tăng cường y tế cơ sở  gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu  là yêu cầu cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài. Vấn đề này cần được đề cập rõ hơn, sâu sắc hơn tại dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. Thực hiện Chỉ thị số 06 của BCH T.Ư về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nhiều giải pháp đã được đề ra. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó cần sự cam kết chính trị mạnh mẽ và nhất quán xuyên suốt qua các thời kỳ cho đầu tư và phát triển. Hệ thống y tế cần được tổ chức theo hướng ưu tiên cho y tế cơ sở để thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu với nhiều giải pháp đồng bộ và phù hợp như: về cơ chế hoạt động của y tế cơ sở, tài chính và đầu tư, phát triển nguồn nhân lực và hệ thống thông tin.

 

 

 

 

                                                               Lê Xuân Hoàng

                                                        (Phó Giám đốc Sở Y tế)

 

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Cử 30 cán bộ đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị

(HBĐT) - Thời gian qua, tỉnh ta quan tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Hỏi - đáp về thi hành kỷ luật Đảng

(HBĐT) - Hỏi: Đồng chí B. là Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy xã. Trường hợp này tổ chức Đảng nào xử lý kỷ luật đồng chí B?

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

(HBĐT) - Qua nghiên cứu Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng, tôi nhận thấy các văn kiện được chuẩn bị chu đáo, công phu, nghiêm túc, có chất lượng, có kết cấu phù hợp, bố cục rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu; đồng thời nhận thấy, cách viết báo cáo chính trị lần này đã vượt ra khỏi sự khô cứng của một văn bản chính trị, có sự tư duy, đổi mới và thu hút nhất định. Đặc biệt, Báo cáo chính trị đánh giá tương đối đầy đủ, toàn diện những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiệm kỳ qua, qua đó đã tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân vào sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân cả về chất lượng và số lượng

(HBĐT) - Sau khi nghiên cứu cho thấy dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng được xây dựng công phu, toàn diện, có nhiều đổi mới, có căn cứ, cơ sở khoa học và cơ bản nhất trí với bố cục, những nhận định, đánh giá, những tồn tại và mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong báo cáo đã nêu.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới

(HBĐT) - Công tác chính trị tư tưởng của Đảng luôn được xác định là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động cách mạng của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ, tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng, là cơ sở để khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hoá và đạo đức, thể hiện vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

(HBĐT) -Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đảng bộ Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo các chi, Đảng bộ trong toàn lực lượng tổ chức cho đảng viên và CB, CS nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.