(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có 539 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 122 thương binh, 51 bệnh binh, 202 người nhiễm chất độc hóa học, 4 người bị tù đày; 6 người hưởng theo chế độ 142, 106 người hưởng tuất liệt sĩ, 39 người hưởng tuất thương bệnh binh, chất độc hóa học, 6 người phục vụ thương binh, chất độc hóa học từ 81% trở lên và có 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công trên địa bàn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và nhân dân đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt.

 

Gia đình ông Nguyễn Tiến Lực, xóm Mon là một trong các hộ gia đình người có công tiêu biểu trên địa bàn xã Phú Minh. Tiếp chúng tôi, ông Lực chia sẻ: Gia đình tôi có 2 liệt sỹ, anh tôi là Nguyễn Trọng Đăng hy sinh ở chiến trường Lào và em tôi là Nguyễn Trọng Phụng hy sinh ở chiến trường Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk. Mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Điện vinh dự được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nay, mẹ tôi đã mất, gia đình được Nhà nước quan tâm giải quyết đầy đủ mọi chế độ, chính sách thờ cùng liệt sỹ, thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình được cán bộ Đảng ủy, UBND xã đến thăm hỏi, tặng quà. Đặc biệt, năm 2016, gia đình được xã hỗ trợ 5 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mái bằng vững trãi.

 

Cán bộ Phòng LĐ- TB&XH huyện Kỳ Sơn rà soát  hồ sơ đảm bảo chế độ, chính sách cho người có công trên địa bàn. 

 

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Tiến Lực mà các hộ gia đình người có công trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ của các cấp, ngành và người dân trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thị Bằng, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Năm 2016, Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” toàn huyện vận động ủng hộ được 241 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà, sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho 10 gia đình người có công với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày thương binh - liệt sĩ với 3.811 đối tượng, kinh phí trên 751 triệu đồng, trong đó có 1.353 người được nhận quà của Chủ tịch nước; 1.604 người được nhận quà từ ngân sách tỉnh, huyện; 724 người được nhận quà các xã, thị trấn và 130 người được nhận quà từ các nguồn huy động. Ngoài ra, huyện trao 10 sổ tiết kiệm, trị giá 300.000 đồng/sổ; khám, cấp thuốc miễn phí cho 371  người có công; hỗ trợ 3 gia đình người có công đổ đường bê tông trị giá 15 triệu đồng và huy động 3.614 ngày công giúp đỡ gia đình chính sách. Phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công huyện Kim Bôi tổ chức cho 72 người có công đi điều dưỡng tập trung... Đặc biệt, ngành chức năng phối hợp với Huyện Đoàn, UBND thị trấn Kỳ Sơn, xã Mông Hóa, Ban trị sự giáo hội Phật giáo huyện tổ chức lễ cầu siêu và lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ huyện nhân dịp 27/7…

 

Năm nay, huyện Kỳ Sơn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thương binh - liệt sĩ. Trong đó có các hoạt động chủ yếu như: Tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đến nhân dân về công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng; biểu dương người tốt - việc tốt, tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào chăm sóc người có công. Vận động người có công phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu trở thành “người công dân kiểu mẫu” và “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Đẩy mạnh phong trào chăm sóc người có công thông qua các chương trình làm nhà tình nghĩa, sửa chữa, nâng cấp nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, khám - chữa bệnh, hỗ trợ vốn, ngày công trong sản xuất, thăm hỏi động viên khi ốm đau. Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” từ huyện đến các xã, thị trấn… Bên cạnh đó, huyện tiếp tục rà soát, nắm tình hình đời sống các hộ gia đình chính sách người có công để có kế hoạch hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Tu bổ, sửa chữa, dọn dẹp nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ đảm bảo khang trang, sạch đẹp, khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên địa bàn. Thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn và Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh Hà Nam. Tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm và tổng kết phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, biểu dương thương, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công…

 

                                                                                 H.L

 

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục