(HBĐT) - Năm 2011, qua Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, anh Nguyễn Phan Chiến, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Hợp đồng lao động kéo dài 4 năm 10 tháng. Cuối năm 2016, hết thời hạn hợp đồng, anh Chiến trở về nước. “Sang Nhật Bản, công việc của tôi làm về nông nghiệp, ngày làm từ 10 - 12 tiếng, thời gian khá vất vả nhưng so với làm việc trong nước thu nhập khá hơn.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tại phiên giao dịch việc làm tổ chức tại xã Tây Phong (Cao Phong) năm 2016.

 

Từ khi về nước, tôi có làm hồ sơ xin việc ở một số doanh nghiệp nhưng không thấy trả lời nên vẫn ở nhà phụ giúp bố mẹ làm kinh tế gia đình. Tuy nhiên, điều kiện nông thôn khó khăn, việc làm không ổn định, không tích lũy được nên vẫn mong muốn tìm kiếm việc làm, có thể là tiếp tục tìm cơ hội đi xuất khẩu lao động” - Anh Nguyễn Phan Chiến chia sẻ.

 

Theo số liệu tổng hợp của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có trên 3.000 lao động làm việc tại các nước theo hợp đồng tại khoảng 15 nước thuộc châu âu, châu á, Trung Đông, trong đó, thị trường chính là châu á và Trung Đông, làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, điện tử, giúp việc gia đình. Lao động sau khi hết thời hạn trở về nước nhưng cũng có trường hợp tiếp tục gia hạn. Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - antoàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Hàng năm, tỉnh đưa khoảng 300 - 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài và cũng có khoảng chừng đó lao động hết hạn hợp đồng về nước. Các trường hợp đi xuất khẩu lao động chủ yếu là lao động phổ thông, vừa học, vừa làm. Về nhu cầu tuyển dụng lao động, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản rất cần lao động đi xuất khẩu lao động trở về nhưng lại khó tìm lao động.

 

Với những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc tại các nước, khi hết thời hạn lao động trở về, họ là nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ thị trường trong nước. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, việc giải quyết việc làm cho lao động sau xuất khẩu còn nhiều vấn đề quan tâm. Đồng chí Nguyễn Thị Tư Ngọc, cán bộ LĐ-TB&XH xã Hoà Sơn (Lương Sơn) cho biết: Những năm qua, trên địa bàn xã cũng có các trường hợp đi xuất khẩu lao động, trong năm 2016 có 5 người lao động xuất khẩu tại Nhật Bản, Đài Loan. Các lao động trở về đều tự tìm kiếm việc làm tại các công ty, doanh nghiệp hoặc lao động tự do, tự giới thiệu việc làm cho nhau. Khi có chương trình tuyển dụng lao động, xã đều thông tin trên hệ thống loa, đài ở thôn, xóm, dán thông báo tại bộ phận “một cửa” nhưng không có trường hợp nào đến tìm hiểu.

 

Có thể nói, với những lao động xuất khẩu được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, rèn luyện tác phong công nghiệp, tay nghề vững nếu không giải quyết việc làm mới cho những lao động này khi hết hạn hợp đồng lao động trở về sẽ lãng phí nguồn nhân lực có chất lượng. Trên thực tế, lao động trong tỉnh trở về có một số vào làm việc tại khu công nghiệp Lương Sơn, trường hợp tích luỹ được vốn đầu tư xây dựng nhà cửa, trang trải cuộc sống  nhưng đa số tự xoay sở tìm kiếm việc làm hoặc đầu tư sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Theo anh Nguyễn Phan Chiến, xã Phú Minh (Kỳ Sơn), có thể do các doanh nghiệp chỉ tuyển lao động phổ thông, giới hạn độ tuổi hoặc ngành nghề tuyển dụng không phù hợp với nghề đã làm khi đi xuất khẩu lao động nên vẫn chưa xin được việc làm.

 

Xuất khẩu lao động là kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập góp phần cải thiện đời sống cho nhiều gia đình. Vì nhiều nguyên nhân khi trở về không tìm được việc làm tương ứng với ngành nghề đã làm trước đó nên nhiều lao động không có cơ hội sử dụng kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được ở nước ngoài. Đồng chí Bùi Thị Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho lao động đi xuất khẩu lao động trở về tham gia, đồng thời tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối với 13 tỉnh, thành trong nước tạo điều kiện cho các trường hợp đã đi xuất khẩu lao động tìm kiếm việc làm phù hợp hoặc tiếp tục đi lao động xuất khẩu nếu có nhu cầu. Tuy nhiên cũng không có nhiều đối tượng đã đi xuất khẩu lao động đến tham dự các phiên giao dịch việc làm. Với mục tiêu tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, trong đó có lao động về nước, Trung tâm tiếp tục đổi mới hoạt động các phiên giao dịch nhằm kết nối cung - cầu lao động với doanh nghiệp tích cực, hiệu quả hơn.

 

Để không lãng phí nguồn lao động này, cùng với việc hướng đến thị trường lao động có thu nhập cao, lao động làm trong các ngành nghề phù hợp với các lĩnh vực chế tạo, sản xuất trong tỉnh giúp cho lao động dễ tìm kiếm việc làm khi về nước thì bản thân người lao động với những lợi thế về vốn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc cũng cần chủ động tiếp cận thông tin tìm kiếm việc làm để phát huy thế mạnh, tạo dựng nghề nghiệp ổn định.

 

                                                                                    Hà Thu

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục