(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã xảy ra một số vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng, gây tử vong nhiều người, điển hình tại xã Ma Ly Chải của huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu), phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội)... Những vụ việc này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, đồng thời báo động tình trạng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ rượu tại địa bàn tỉnh ta.

 

Hầu hết cơ sở nấu rượu thủ công chưa có cấp phép  

Theo kết quả rà soát của cơ quan chức năng Sở Công Thương, toàn tỉnh có 926 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó có 190 cơ sở sản xuất rượu. Đáng chú ý, đây đều là các cơ sở sản xuất rượu thủ công và chỉ có 7 cơ sở đã được cấp giấy phép theo quy định.  

Đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Chi cục QLTT nhận định: Các cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh tại xóm, xã vùng sâu, vùng xa nên nhận thức, hiểu biết về việc thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu còn hạn chế. Mặt khác còn có một vài điểm bất cập trong công tác cấp phát, hướng dẫn chế độ, chính sách về công tác QLNN trong sản xuất, kinh doanh rượu. Cụ thể là chưa tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các quy định dẫn đến tình trạng các cơ sở không nắm bắt được thông tin cần thiết để thực hiện. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chứng minh hành vi kinh doanh của các cơ sở sản xuất rượu nhỏ lẻ (dưới 10 lít /ngày) gặp khó khăn.  

 

Lực lượng liên ngành kiểm tra ATTP tỉnh kiểm tra nguồn gốc thực hiện tem nhãn hàng hóa đối với sản phẩm rượu tại Siêu thị Ap Plaza.

Diễn biến thị trường những tháng đầu năm đặt ra những nghi ngại cần tăng cường kiểm tra, xử lý ATTP đối với sản phẩm rượu. Đội QLTT các huyện, thành phố đã theo dõi, nắm bắt hoạt động kinh doanh, tiêu thụ rượu và các cơ sở sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ mặt hàng này. Đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện đảm bảo các điều kiện ATTP trong sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là đối với các cơ sở nấu rượu thủ công, kiểm tra và truy xuất nguồn gốc hàng hóa vi phạm theo quy định về ATTP và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sản xuất rượu giả, sử dụng cồn công nghiệp, các nguyên liệu, hương liệu không được phép sử dụng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo ATTP để pha chế rượu.  

Phát hiện nhiều vi phạm gây nguy cơ ngộ độc rượu  

Vào thời điểm gần Tết Nguyên đán, đội QLTT số 13 Chống hàng giả và gian lận thương mại đã phối hợp với Đội cảnh sát Kinh tế - Môi trường – Ma túy - Hình sự, Công an huyện Lạc Sơn kiểm tra cơ sở sản xuất, đóng gói men rượu do ông Trần Văn Trị là chủ cơ sở có địa chỉ tại xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa. Tại đây, lực lượng liên ngành đã phát hiện hành vi vi phạm kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sản xuất hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa là men rượu. Hành vi vi phạm của chủ cơ sở được xử lý nghiêm khắc với tổng mức tiền phạt vi phạm hành chính 54 triệu đồng, tịch thu tang vật giá trị hơn 24 triệu đồng.  

Hộ sản xuất rượu cần tại tổ 3, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) thực hiện quy trình sản xuất đảm bảo ATTP để phòng ngộ độc rượu.

Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát mặt hàng rượu vừa kết thúc, Sở Công Thương phối hợp với Chi cục VSATTP kiểm tra đột xuất 63 cơ sở gồm 18 cơ sở sản xuất, 45 cơ sở kinh doanh, tập trung vào các nhà hàng, quán ăn có mức tiêu thụ rượu lớn. Theo đó, 11 cơ sở có sai phạm với các hành vi sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, vi phạm nhãn hàng hóa, vi phạm về ATTP. Trong đợt kiểm tra, lực lượng chức năng cũng lấy 78 mẫu rượu kiểm tra hàm lượng methanol bằng test, kit nhanh, kết quả có 76 mẫu âm tính, 2 mẫu rượu ngâm cây đinh lăng phản ứng dương tính với methanol đã gửi Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội kiểm nghiệm kết quả thử nằm trong giới hạn cho phép khi đối chiếu với quy chuẩn của Bộ Y tế (>100 mg/lít).  

Có một thực tế đáng quan ngại là nhận thức của người dân về tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn còn chưa đúng, chưa sâu. Vấn đề quản lý, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ còn bất cập. Số lượng test kiểm tra nhanh hàm lượng methanol trong rượu chưa nhiều dẫn đến việc kiểm tra chất lượng rượu trong sản xuất, kinh doanh còn ở mức độ chừng mực. Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể ngăn chặn các vụ ngộ độc rượu có thể xảy ra. Khuyến cáo người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định để bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng.  

                                                                         Bùi Minh      

 

 

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1246/VPUBND - TCTM ngày 24/3/2017 về việc tăng cường quản lý ATTP đối với sản xuất, kinh doanh rượu. Ngay sau đó, Sở Công Thương ban hành Văn bản số 335/BC - SCT ngày 4/4/2017 về việc tăng cường biện pháp phòng - chống ngộ độc rượu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thành phố Hòa Bình, Chi cục QLTT theo dõi chặt chẽ tình hình kinh doanh, tiêu thụ rượu và các cơ sở sản xuất, bán buôn, bán lẻ mặt hàng rượu. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của lạm dụng rượu và đồ uống có cồn. Tiếp tục kiểm tra, kiểm tra đột xuất và lẫy mẫu kiểm tra nhanh hàm lượng methanol trong rượu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu.

 

 * Chùm Ý kiến:

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh rượu

 

                         Nguyễn Anh Đức

       Đội trưởng đội QLTT số 5, huyện Lạc Sơn

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục QLTT (Bộ Công Thương), công văn chỉ đạo của Sở Công Thương và trực tiếp là chỉ đạo của Chi cục QLTT, Đội QLTT số 5 đã triển khai kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu, tập trung vào việc đảm bảo các điều kiện ATTP.

 

Quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ kiểm soát viên gặp không ít khó khăn. Do địa bàn rộng dẫn đến việc quản lý, giám sát các cơ sở sản xuất rượu, đặc biệt đối với cơ sở nấu rượu vùng sâu, vùng xa chưa chặt chẽ. Còn xảy ra 1 vụ việc nổi cộm là sản xuất men rượu giả. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường  công tác theo dõi, nắm bắt địa bàn, một mặt kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Cụ thể là kiểm tra, kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở nấu rượu thủ công nhỏ lẻ, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, buôn bán rượu tại các quán ăn, phiên chợ nếu phát hiện vi phạm bán rượu không nguồn gốc xuất xứ, rượu pha cồn…

 

Cảnh giác với nguy cơ ngộ độc do methanol

 

                        Bùi Quang Huấn

          Chi cục trưởng Chi cục VSATTP

 

Mặc dù hiện nay trên địa bàn chưa có “điểm nóng”, chưa có địa phương nào trong tỉnh báo cáo về trường hợp ngộ độc rượu nhưng nguy cơ ngộ độc rượu trong cộng đồng có thể xảy ra.

 

Lưu ý về tình trạng quán ăn nhỏ lẻ, quán ăn đường phố, nhất là các quán ăn đêm thường tiêu thụ các loại rượu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán cho thực khách. Người tiêu dùng cần cảnh giác, không nên sử dụng các loại rượu ngâm thuốc (các loại cây, con, củ, quả như bìm bịp, rắn, đinh lăng, sáp ong…). Khi sử dụng rượu gặp phải các biểu hiện triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, nhịp tim đập nhanh… hãy đến bệnh viện khám để phòng ngộ độc do methanol.

 

Nghiêm trị các vi phạm kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc

 

                                         Xa Thị Ngám

                     Xóm Phổn, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc

 

Đến nay, việc sử dụng rượu vẫn khá phổ biến trong cộng đồng địa phương tôi, từ liên hoan gia đình cho đến các cuộc hội hè, hiếu, hỉ… Tôi mong muốn từ những vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng đã đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản thân người sử dụng dè dặt hơn, bớt lạm dụng rượu, bia trong các cuộc nhậu. Mặt khác, rượu có nguồn gốc, xuất xứ, có đảm bảo ATTP hay không chỉ có sự vào cuộc của cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát mới biết được. Phải xử phạt nặng các hành vi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu không rõ nguồn gốc, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người.

 

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục