(HBĐT) - Ngày 25/4, UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH và BHYT tỉnh tại huyện Lương Sơn. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật BHXH và BHYT toàn dân chủ trì buổi làm việc. Tham dự lãnh đạo BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐTB&XH, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh.

 

Năm 2016, toàn huyện Lương Sơn có trên 75 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, trên 74 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 78,95% dân số. Trong 3 tháng đầu năm 2017 có trên 76 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó có trên 76 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 79,74% dân số. Trong công tác khám, chữa bệnh, giám định BHYT,  BHXH huyện đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với trung tâm y tế huyện. 20/20 trạm y tế tuyến xã và phòng khám khu vực đường 21 đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT ban đầu cho người có thẻ BHYT. BHXH huyện đã bố trí 2 viên chức giám định viên thường trực tại trung tâm y tế huyện và định kỳ kiểm tra các trạm y tế tuyến xã…

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật BHXH và BHYT toàn dân phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

 

Qua buổi làm việc, ngành BHXH và các sở, ban, ngành, lãnh đạo các xã  cho rằng các doanh nghiệp, người sử dụng lao động còn chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH có chiều hướng gia tăng và chưa có chế tài xử lý hiệu quả. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp so với toàn tỉnh tập trung ở nhóm học sinh và hộ gia đình ở các xã (Năm 2016 đối tượng học sinh thuộc diện phải tham gia chỉ đạt 48,6%, 3 tháng đầu năm 2017 đạt 55,7%.). Việc tuyên truyền để mọi người dân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình đã thực hiện nhưng còn thiếu thường xuyên. Người dân chưa hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, đời sống nhân dân còn khó khăn, tư tưởng còn trông chờ ỷ lại nhà nước, kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế. Giải pháp tổ chức vận động các đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện còn hạn chế. Tham gia BHYT theo hộ gia đình còn gặp khó khăn do số tiền đóng cùng một thời điểm là khá cao. Số lượng y, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp tại trung tâm y tế huyện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân.

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tuy trong 3 tháng đầu năm 2017, số lượng người tham gia BHYT có những chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ người tham gia BHYT ở huyện vẫn mức thấp so với toàn tỉnh. Do vậy, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật  BHXH và BHYT toàn dân của huyện cần rà soát chức năng nhiệm vụ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh giao. Các ban, ngành, đoàn thể trong huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân hiểu đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHYT. Không trông chờ, ỷ lại nhà nước hỗ trợ mới tham gia BHYT, tránh tình trạng lợi ích cá nhân khi có bệnh mới tham gia BHYT. Gắn trách nhiệm của các địa phương, chi bộ đảng, đảng viên với công tác thi đua, khen thưởng trong vận động người dân tham gia BHYT.

 

                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục