(HBĐT) - Không có cái chết nào ám ảnh lâu như những cái chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Và rồi phía sau vụ TNGT là nhiều mảnh đời côi cút, dằn vặt và đớn đau...

 

Bố đi làm xa chưa về...

 

Thú thực, khi ngồi trước người phụ nữ vừa mất chồng cách đây chưa lâu vì TNGT, tôi cũng chẳng biết và cũng chẳng thể hỏi được gì. Bởi cũng chẳng đủ sự vô tình để khơi lại nỗi đau quá lớn mà chị vừa trải qua. Chỉ khi được anh Bùi Văn Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã Lập Chiệng (Kim Bôi) giới thiệu về mục đích cuộc gặp chị Bùi Thị Hiền, cán bộ trạm y tế xã Lập Chiệng mới nén những giọt nước mắt đang chực rơi trên khuôn mặt gầy hốc để kể về cuộc sống của 3 mẹ con sau khi chồng chị là Đoàn Minh Tuân, SN 1979 qua đời vì TNGT ngày 2/4/2017.

 

Nỗi đau mất chồng một cách đột ngột vì TNGT của chị Bùi Thị Hiền (phải) luôn là vết thương không bao giờ lành.

 

Theo lời kể anh Bùi Văn Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã Lập Chiệng là người được chứng kiến vụ tai nạn, vào khoảng 17h ngày 2/4/2017 khi anh trên đường đi từ thị trấn Bo về nhà, đến địa phận xóm Trò, xã Hợp Kim thì gặp vụ TNGT, người bị nạn là anh Đoàn Minh Tuân trú ở xóm Lập, xã Lập Chiệng và 2 con là các cháu Đoàn Anh Minh, SN 2008 và cháu Đoàn Văn Bình, SN 2014. Theo những người dân ở xung quanh nói lại, khi 3 bố con anh Tuân vừa đi đến khúc cua thuộc địa phận xóm Trò thì bị Bùi Văn Tình, SN 1996,  trú tại xã Hạ Bì (Kim Bôi) điều khiển xe máy BKS 28B1 - 118.05 đi với tốc độ cao, vào cua không làm chủ tay lái đã đâm trực diện vào chiếc xe của 3 bố con anh Tuân. Vụ va chạm đã làm cả 2 chiếc xe máy biến dạng hoàn toàn. 3 bố con anh Tuân và cả Bùi Văn Tình đều bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi. Tuy nhiên, sau đó do bị thương quá nặng, anh Tuân đã tử vong.

 

Nghẹn ngào, chị Hiền chia sẻ: Trong vụ tai nạn đó, trong cái rủi vẫn còn cái may là 2 cháu ngồi sau nên chỉ bị thương nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng. Nếu hôm, các cháu có mệnh hệ gì, chẳng biết tôi có còn đủ sức mà sống nổi nữa không. Tuy nhiên, do là nạn nhân lại trực tiếp chứng kiến vụ việc kinh hoàng cướp đi mạng sống của người cha nên cho đến nay, tâm lý các cháu vẫn chưa ổn định. Đêm ngủ vẫn còn giật mình sợ hãi. Cháu Minh đã lớn nên phần nào hiểu chuyện và cũng buồn vì mất bố, đi học về thỉnh thoảng cháu vẫn vào trong giường nằm khóc. Còn cháu Bình mới được 3 tuổi, chưa biết gì nên khi thấy vắng bố, cháu cứ hỏi bố đi đâu rồi, sao mãi chưa về rồi khóc đòi bố. Nghe xót lòng lắm vì trước tới giờ, cả 2 cháu đều bện bố.

 

Theo chị Hương - một người hàng xóm của gia đình anh Tuân, chị Hiền ở xóm Lập mỗi lần con khóc đòi bố, chị Hiền lại cố giấu đi những giọt nước mắt chua xót để dỗ con trong tiếng khóc hờn bằng câu nói quen thuộc nghe đến nao lòng: Bố còn đi làm xa chưa về... Cả xóm này, ai nghe cũng không cầm được nước mắt.

 

Tai nạn giao thông,  vết thương không bao giờ lành

 

Không có cái chết nào gây cho người ta nỗi ám ảnh, dằn vặt lâu như những cái chết vì TNGT. Trong quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin cho bài viết này, chúng tôi cũng được gặp gỡ, trò chuyện, tiếp xúc với nhiều người, nhiều gia đình có con em, người thân là nạn nhân của TNGT. Dù cho nhiều gia đình có người thân là nạn nhân của TNGT cách đây nhiều năm nhưng khi nhắc đến vẫn còn nguyên nỗi ám ảnh về cái chết vì TNGT của người thân.

 

Gia đình anh Bùi Văn Dũng ở Hợp Thành (Kỳ Sơn) có đứa con trai bị chết vì TNGT cách đây hơn 1 năm. Thế nhưng không khí gia đình chưa lúc nào hết tang thương, ảm đạm. Hơn 1 năm qua, lúc nào cũng vậy, cứ mỗi lần nhìn lên di ảnh của đứa cháu, bà cụ (mẹ anh Dũng) lại cất lên tiếng khóc hờ, ai oán. Cũng giống như gia đình anh Dũng, gia đình chị Bùi Thị Lan ở xã Kim Sơn (Kim Bôi) cũng chưa lúc nào hết day dứt, đau buồn trước sự ra đi đột ngột của con gái. Dù cho vụ TNGT cướp đi mạng sống của con chị Lan xảy ra cách đây cũng hơn 5 năm... Đó là những vết thương không bao giờ lành.

 

Có một thực tế đáng buồn là TNGT không chừa một ai. Theo thống kê của lực lượng chức năng Công an tỉnh, chỉ trong quý 1/2017, toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ TNGT, làm 24 người chết, 21 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016 tăng 14 vụ (31/17 vụ), tăng 15 người chết (24/9 người), tăng 6 người bị thương (21/15 người). Tính riêng trong tháng 3/2017, toàn tỉnh cũng xảy ra 7 vụ TNGT làm 7 người chết, 1 người bị thương. Còn trong tháng 4/2017, chỉ riêng trong 2 ngày 1 - 2/4/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 3 người chết, 2 người bị thương. Trong đó, ngoài vụ TNGT làm anh Đoàn Minh Tuân tử vong và 2 con bị thương, trước đó, vào hồi 19h45’ ngày 1/4/2017 trên tuyến quốc lộ 12B thuộc địa phận xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) cũng xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết. Theo đó, Nguyễn Văn Thành, SN 1985 và Nguyễn Văn Dương, SN 1987 cùng trú tại xã ân Nghĩa đi xe máy BKS 28N1-131.80 đã va chạm với xe 3 bánh tự chế do Bùi Duy Thành, SN 1980, trú tại xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) điều khiển, hậu quả vụ tai nạn làm Nguyễn Văn Thành và Bùi Văn Dương tử vong.

 

Theo trung tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó trưởng phòng CSGT (PC67) - Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện không có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi lấn đường. không làm chủ tốc độ... đã tự gây tai nạn hoặc đâm vào những người đang tham gia giao thông.

 

Do vậy, để hạn chế, giảm thiểu TNGT, trước hết, mỗi người phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; tự thân mỗi người thực hiện tốt văn hoá giao thông với tinh thần đừng để TNGT cướp đi quyền được sống của chính những người điều khiển phương tiện và người thân khi tham gia giao thông.

 

                                                                         Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục