(HBĐT) - Trước tình trạng ô nhiễm môi trường (ÔNMT), ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân từ việc tập kết, kinh doanh than của Công ty TNHH Tiến Phương. Sáng 22/4/2017, hơn 100 người dân ở xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đã lập rào chắn, ngăn chặn hàng chục xe chở than vào bãi tập kết để phản đối...

 

Chai nước được người dân trực tiếp lấy từ giếng nhà anh Trần Thế Minh, xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối (Tân Lạc) có màu đen vì lẫn than.

 

Chặn đầu xe vì môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng

 

Ngay sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng của Báo Hoà Bình, sáng 22/4, chúng tôi có mặt tại xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối (Tân Lạc). Vẫn còn gần chục chiếc xe có tải trọng lớn chở đầy than nằm dọc trên tuyến QL 12B đoạn qua địa phận xóm Tân Tiến. Phía trước đó, hơn 100 người dân đang tập trung phản đối, không cho các xe tải vào đổ than tại bãi tập kết của Công ty TNHH Tiến Phương nằm ngay trong khu dân cư của xóm Tân Tiến.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Chi bộ xóm Tân Tiến bức xúc: Người dân tụ tập đông người để chặn không cho xe đổ than vào bãi tập kết vì quá bức xúc và không thể chịu đựng được nữa sự ảnh hưởng về môi trường do hoạt động tập kết, kinh doanh than của Công ty TNHH Tiến Phương. Tình trạng ôNMT sống, ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân từ hoạt động tập kết, kinh doanh than đối với người dân ở đây đã xảy ra từ lâu. Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng từ đó đến nay chưa được giải quyết thoả đáng. Công ty TNHH Tiến Phương vẫn bất chấp, liên tục đổ, tập kết than trong thời gian dài đã gây ra những tác động, ảnh hưởng rất lớn tới môi trường cũng như đời sống, sức khoẻ của hàng chục hộ dân. Trong đó, đáng kể nhất là mỗi khi có xe chở than ra, vào bãi tập kết, do không được che phủ kín đã làm rơi vãi than ra đường, khi có xe chạy qua, bụi than lại cuốn vào nhà dân ở hai bên đường. Nhưng nguy hiểm nhất là theo thống kê của xóm đã có hơn 10 giếng nước sinh hoạt của người dân không sử dụng được vì nguồn nước chuyển màu. Trong đó, có những giếng nước nay đã chuyển sang màu đen vì có lẫn than.

 

Theo thông tin từ phía người dân, bãi tập kết than của Công ty TNHH Tiến Phương có ở xóm Tân Tiến từ hàng chục năm qua do ông Đặng Thanh Hoà làm giám đốc. Trong quá trình vận chuyển, tập kết than về đây đã gây ôNMT nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khoẻ của người dân. Chị Nguyễn Thị Oanh cho biết thêm: Trước tình hình đó, xóm đã nhiều lần đề nghị Công ty Tiến Phương có hướng giải quyết để đảm bảo môi trường cũng như sức khoẻ của người dân nhưng Công ty lại không có thiện chí hợp tác để giải quyết. Đáng nói, khi trao đổi, đối thoại với chúng tôi và người dân xóm Tân Tiến, ông Đặng Thanh Hoà, giám đốc Công ty cho rằng: Đây là đất của gia đình tôi nên tôi có quyền đổ. Hoạt động tập kết, vận chuyển, kinh doanh than của Công ty không gây ôNMT làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

 

Để chứng minh tình trạng ôNMT từ hoạt động vận chuyển, tập kết, kinh doanh than của Công ty TNHH Tiến Phương là có thật, người dân đã đưa chúng tôi về nhà anh Trần Thế Minh. Tại đây, khi bơm nước trong giếng cách bãi tập kết than của Công ty TNHH Tiến Phương khoảng 50 m, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng thấy nước chuyển màu đen, có lẫn than. Không riêng nguồn nước giếng sinh hoạt của gia đình anh Minh bị ảnh hưởng mà hơn 10 chiếc giếng của các hộ gia đình ở xung quanh bãi tập kết than cũng trong tình trạng tương tự. Anh Trần Thế Minh bức xúc: Nhà tôi ngay gần bãi than, nước giếng bị ảnh hưởng không ăn được; phơi khăn mặt thì không dám rửa mặt. Khi mưa, nước lẫn than chảy tràn đen cả vườn...

 

Thực trạng này không chỉ riêng ở nhà anh Minh mà hầu hết những hộ xung quanh đều bị ảnh hưởng. Theo chị Nguyễn Thị Oanh thì điều đáng lo nhất là tình trạng ôNMT từ hoạt động vận chuyển, tập kết than đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân khi ở đây đã và đang có nhiều người bị mắc các bệnh mãn tính về mắt và hô hấp do bụi than.

 

Xã cũng không đồng tình với việc tập kết than ở khu dân cư

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối cho biết: Về phía chính quyền, chúng tôi cũng biết bãi tập kết than của Công ty TNHH Tiến Phương có ở xóm Tân Tiến từ lâu. Người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng ôNMT nguồn nước, ô nhiễm không khí do hoạt động vận chuyển, tập kết than gây ra. Việc này chúng tôi đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét. Việc đánh giá mức độ ô nhiễm như thế nào thì cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, về trực quan nhận xét, tôi thấy việc tập kết than trên bãi đất rộng, chỉ có quây mỗi tường bao thì làm sao mà không ảnh hưởng đến các hộ dân, môi trường xung quanh. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi không biết việc đặt bãi tập kết than ở đây có được cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền cấp phép hay chưa. Cách đây vài năm, chúng tôi đã nhìn thấy tình trạng ôNMT từ bãi tập kết than này. Xã đề nghị với các phòng, ban chuyên môn, cấp có thẩm quyền xem xét mức độ ôNMT để có biện pháp xử lý. Nếu việc tập kết than đúng là có ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ của người dân thì xã ủng hộ và đồng tình với mong muốn của người dân là phải di chuyển bãi tập kết than của Công ty TNHH Tiến Phương ra khỏi địa bàn khu dân cư. Còn để giải quyết vấn đề trước mắt, xã sẽ mời ông Đặng Thanh Hoà, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Phương vào làm việc theo thẩm quyền để  xem xét hướng khắc phục tình trạng ôNMT đảm bảo đời sống người dân. Còn vấn đề xử lý vượt quá thẩm quyền của xã, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện để giải quyết.

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Bùi Văn Hiển, Trưởng phòng TN &MT huyện Tân Lạc cho biết: Theo quy định, về mặt thủ tục chúng tôi sẽ cử cán bộ về kiểm tra. Phòng sẽ xin ý kiến của UBND huyện thành lập tổ công tác xuống kiểm tra việc tập kết than của Công ty TNHH Tiến Phương tại xóm Tân Tiến. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm  chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động theo quy định.

 

Ông Bùi Văn Hiển cho biết thêm: Theo quy định, việc tập kết than, vật liệu, khoáng sản ở khu dân cư là không được phép. Theo báo cáo của xã Thanh Hối, chúng tôi được biết, bãi tập kết này nằm trong khu dân cư, sát với các hộ dân xung quanh. Nếu chỉ có xây tường bao, không đổ nền bê tông và không có mái che thì chắc chắn không thể đảm bảo về môi trường có những tác động, ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh.

 

Trước tình trạng nêu trên, người dân mong muốn huyện Tân Lạc sớm có sự phối hợp với cấp có thẩm quyền cần đánh giá mức độ ôNMT từ việc tập kết, vận chuyển than của Công ty TNHH Tiến Phương. Cùng với đó, huyện cũng cần xem xét làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có). Đồng thời yêu cầu Công ty di chuyển, xử lý triệt để tình trạng ÔNMT từ việc vận chuyển, tập kết than để tạo niềm tin, giữ vững ổn định an ninh nông thôn ở địa phương, tránh những hệ quả đáng tiếc xảy ra.

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục