(HBĐT) - Bắn cá là hình thức lặn xuống lòng sông, dùng súng cao su có mũi tên tìm đến đàn cá bơi lội để bắn và mang về. ở dòng sông Đà số người có thể bắn cá chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Bởi chí ít muốn lặn sông bắn cá phải sở hữu hai thứ là sức khỏe và kinh nghiệm.

 

Anh Nguyên ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình từ lâu nay đã duy trì thú bắn cá sông Đà. Mỗi khi rảnh rỗi là anh lái xe lòng vòng tìm điểm cá dưới sông rồi lặn bắn. Khu vực bắn, săn cá chủ yếu là hạ lưu đập thủy điện, lúc thì ở cảng Nghiêng, lúc thì xóm chài, khi ở Nhà máy xi măng sông Đà cũ. Anh bảo lâu không đi thấy nhớ. Lặn dưới sông sâu khoảng vài mét nước, chủ yếu ở ven bờ là thấy thiên nhiên dưới nước thật sinh động. Nước chảy liu riu, tôm, cá lượn vòng. Cá thấy người lặn chẳng sợ. Nhiều đàn cá rô phi, cá vền, cá chày, chép bơi lội tha hồ mà ngắm.

 

 

                             Anh Nguyên vừa săn được con rô phi to.

 

Một súng bắn cá chuyên nghiệp có giá tới 4 triệu đồng, ngoài ra còn phải trang bị kính lặn giá cũng không hề rẻ. Trang bị để bắn được cá phải có kính lặn, loại kính đeo trùm mắt trong suốt có thể nhìn được dưới nước sâu. Súng bắn cá có thể mua hoặc tự chế. Nếu mua phải đặt trước, lấy hàng tận miền Nam, giá cỡ 4 triệu đồng. Còn tự làm như anh Nguyên cũng rất cầu kỳ. Mũi tên được lấy từ gọng ô to của các bà bán hàng ngoài chợ. Đó là loại thép cứng về gọt dũa tỉ mỉ, tạo thành mũi tên sắc bén dài cỡ 70 cm rồi tự chế thân súng bằng loại gỗ thật tốt. Đối với dây cao su tạo lực bắn phải là loại dây kếp, khỏe, có lực đàn hồi thật tốt lực bắn mới mạnh. Mũi tên được buộc bằng một sợi dây dù dài cỡ 4 m để khi bắn có thể kéo cá lên mặt nước. Bây giờ cá kén mồi, dân câu ngồi cả ngày, may mắn chỉ được vài cân cá sông. Trông anh lặn xuống nước săn cá ai cũng mê. Bắn cá tưởng “dễ ăn” thế nhưng nhiều người muốn học cũng không nổi. Vì phải khỏe và rất khéo léo. Lặn xuống nước sâu vài mét khoảng 30 - 40 giây là có thể nhìn thấy cá bơi và bắn.

 

Cứ cuối tuần là anh Nguyên xách đồ nghề ra sông Đà và chẳng khi nào về không. Thời gian đi bắn cá chỉ trong vòng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ/buổi là có vài cân cá sạch. Chủ yếu là rô phi từ 5-7 lạng/con. Cá chày cũng vậy. Anh kể: Lên dây súng, lặn xuống sông bắn cá thao tác phải nhanh gọn và khéo léo. Cá sông ngày càng khôn ranh. Bắn cá phải tính được khúc xạ dưới nước. Có khi nhằm thẳng bóp cò, có khi phải bắn đón lõng hướng cá đi, cá chạy. Đối với cá rô phi phải bắn lúc cá bơi ngang dễ nhất. Cá chày phải bắn vào đầu hoặc lườn trên, nếu bắn vào bụng chỉ có mất bởi chúng giẫy bơi rất khỏe, làm tuột cả mũi tên. Có dạo tôi bắn được con cá trắm nặng tới 8 cân, phải gọi mấy anh em đến nhậu mới hết. Có những hôm lặn sông thấy cả ba ba, cá trạch nhưng chẳng làm gì được. Cá hay bắn được là các loại cá trắng như chép, trôi, chày, trắm, vền... Cá sông sạch và tươi ngon vô hạn. Tủ nhà tôi lúc nào cũng đầy cá sông. Cá rán, nấu canh, hấp chẳng hết, chị nhà còn làm cả ruốc cá.

 

Nhiều người mê mẩn muốn học nghề cũng chẳng theo nổi. Còn với anh Nguyên, nghề bắn cá sông là niềm đam mê không cưỡng lại được, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có cảm giác chinh phục luồng cá lại luôn được thưởng thức cá sạch sông Đà.

 

 

                                                                                    Lê Chung

 

 

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục