(HBĐT) - Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi tích cực. Đến nay, xã Vĩnh Đồng đã đạt 13/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó. Trong đó, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã ở thời điểm này.

 

Mô hình trồng rau, quả an toàn góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, cải thiện thu nhập và giảm nghèo cho người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xã có trên 1.000 hộ, thu nhập của đại bộ phận người dân vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp truyền thống nên đời sống còn khó khăn, chưa thể thoát nghèo. Cuối năm 2016, thu nhập bình quân của xã đạt 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 23%. Theo quy định, xã được công nhận đạt tiêu chí hộ nghèo khi có tỷ lệ hộ nghèo dưới mức tối thiểu theo quy định của vùng, tức là phải dưới 10% (quy định chung dưới 6%). Để tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã đã và đang nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp giúp người nghèo phát triển kinh tế, hướng tới thoát nghèo bền vững, từng bước hoàn thành tiêu chí số 11 sớm nhất để về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.  

Nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã đã tính toán lại thu nhập để tìm ra giải pháp giúp bà con phát triển kinh tế hiệu quả nhất. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia lao động ở các doanh nghiệp, công ty đang hoạt động trên địa bàn. Khuyến khích người dân thay đổi lối canh tác, thực hiện dồn điền, đổi thửa và áp dụng KH-KT vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế những cây trồng kém hiệu quả bằng những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như táo, bưởi, nhãn. Đến nay, trên địa bàn đã mở rộng được trên 7 ha bưởi, 7 ha táo và trên 4 ha nhãn, tập trung chủ yếu ở các xóm: Chiềng, Rù và Cốc, mang lại thu nhập khá hơn cho người dân. Đối với những hộ thuộc diện hộ nghèo, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã đã hỗ trợ cây giống và chỉ đạo cán bộ KN-KL hướng dẫn người dân áp dụng KHKT vào sản xuất để từng bước thoát nghèo.  

Ngoài ra, với mong muốn cải thiện thu nhập cho người dân, xã Vĩnh Đồng phối hợp với Công ty Tân Lộc Phát triển khai thực hiện nhiều dự án, mô hình trên địa bàn như trồng một số loại cây lấy hạt đem lại giá trị kinh tế cao như bầu, bí xanh, bí đỏ, mướp đắng. Người dân được Công ty hỗ trợ, hướng dẫn áp dụng các tiến bộ KHKT vào gieo trồng để đạt được năng suất cao nhất, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo bao tiêu sản phẩm. 

Bên cạnh chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, xã hết sức ủng hộ, khuyến khích người dân tham gia phát triển lĩnh vực CN-TTCN- dịch vụ như chế biến gỗ, sản xuất gạch, kinh doanh đồ điện tử, sắt thép. Năm 2016, doanh thu từ CN - TTCN của xã đạt trên 7 tỷ đồng, các ngành dịch vụ, kinh doanh hàng điện tử, sắt thép cũng đóng góp vào tổng doanh thu của xã trên 25 tỷ đồng. Để phát huy tối đa tiềm năng, xã chủ trương giải phóng mặt bằng ở các xóm Đồng Chùa, Chiềng 4, Chiềng 5 để chuyển sang phát triển kinh doanh dịch vụ. Cùng với đó, người dân sẽ được bố trí đất sản xuất ở khu vực khác để đảm bảo sản xuất nông nghiệp, ổn định thu nhập.  

Đồng chí Bùi Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tỷ lệ hộ nghèo là tiêu chí khó nhưng không đồng nghĩa với việc không thể thực hiện được. Trong thời gian tới, để từng bước hoàn thành các tiêu chí khó, đảm bảo cán đích NTM đúng lộ trình, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng, xã nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực, tập trung phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Đẩy mạnh nhiều giải pháp giảm nghèo cho các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã trong xây dựng NTM. Năm 2017, xã phấn đấu nâng mức thu nhập lên 16,5 triệu đồng/người và giảm từ 7-8% hộ nghèo.

 

                                                                         Thu Hằng 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục