(HBĐT) - Trong những năm qua, xã Tiến Sơn, huyện Lương Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao chất lượng công tác DS /KHHGĐ. Tuy nhiên, những kết quả đạt được còn thấp. Năm 2016, tổng số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 7 cháu, có 3 cặp tảo hôn và 3 trường hợp mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Quý I /2017, xã Tiến Sơn có 4 trường hợp sinh ra là con thứ 3 (tăng 1 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016) và 1 cặp tảo hôn.


Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân dẫn đến chất lượng công tác DS /KHHGĐ còn thấp, chị Bùi Thị Sáu, cán bộ phụ trách dân số xã Tiến Sơn cho biết: Hiện nay, công tác DS /KHHGĐ ở xã Tiến Sơn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người dân. Vấn đề sinh con thứ 3 khó kiểm soát. Các trường hợp sinh con thứ 3 không chỉ xảy ra ở những cặp vợ chồng sinh con một bề mà nhiều cặp vợ chồng có cả con gái, con trai vẫn sinh con thứ 3 với mong muốn đông con cho vui cửa vui nhà. Chính vì vậy, để kiểm soát được tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn rất khó. Ngoài ra, việc quản lý con em trong gia đình chưa chặt chẽ. Các bậc phụ huynh chưa quan tâm nhiều tới tâm lý, tình cảm của con em mình khi bước vào độ tuổi vị thành niên. Trong thời đại thông tin đại chúng phát triển mạnh, trẻ vị thành niên dễ dàng cập nhật thông tin qua mạng Internet…, nhiều thông tin không lành mạnh dẫn đến việc quan hệ tình dục sớm và có thai ngoài ý muốn, buộc gia đình phải tổ chức lễ cưới. Đa số các cặp vợ chồng chưa thật sự ý thức được việc đi khám sàng lọc trước khi kết hôn nên khi mang thai mới phát hiện gen mang bệnh tan máu bẩm sinh.

Cán bộ phụ trách công tác dân số và CTV dân số xã Tiến Sơn (Lương Sơn) đến hộ gia đình tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và vận động ký cam kết không sinh con thứ 3. 

Trong thời gian qua, không thể phủ nhận nỗ lực của Đảng ủy, UBND xã Tiến Sơn trong việc thực hiện công tác DS /KHHGĐ. Năm 2016, Ban DS/KHHGĐ xã Tiến Sơn đã triển khai ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Có 75% cặp vợ chồng ký cam kết. Xã triển khai ký cam kết không tảo hôn đối với gia đình có con trong độ tuổi từ 14 - 19 tuổi đối với nam và từ 14 - 17 tuổi đối với nữ. Ban DS /KHHGĐ phối hợp với trạm y tế xã, Trung tâm DS /KHHGĐ huyện tổ chức hưởng ứng chiến dịch CSSKSS /KHHGĐ với hơn 30 người tham gia. Có 541 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 75%. Xã Tiến Sơn xây dựng ở mỗi xóm một mô hình "Câu lạc bộ tiền hôn nhân” để tư vấn các vấn đề liên quan đến SKSS, mối nguy hiểm của bệnh tan máu bẩm sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh. Ngoài ra còn phát báo Gia đình đến người dân để mọi người có thể tiếp cận thông tin về DS /KHHGĐ thông qua báo chí. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi trên đài truyền thanh xã, xóm; tư vấn và cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại.

Toàn xã có 12 CTV dân số được chia theo các xóm và phân theo từng cụm để các CTV quản lý chặt chẽ địa bàn, từ đó có nhiều cụm dân cư thực hiện tốt công tác DS /KHHGĐ như cụm dân cư Ngành C thuộc xóm Ngành là một ví dụ điển hình. Cụm dân cư Ngành C gồm 83 hộ thì có tới 81% hộ tự nguyện ký cam kết không sinh con thứ 3, không tảo hôn. Đối với những cặp vợ chồng sinh con 1 bề có ý định sinh con thứ 3, CTV dân số cùng cán bộ xóm đến phân tích về ý nghĩa của việc dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt, từ đó đã tác động đến nhận thức của người dân. Năm 2016, cụm dân cư Ngành C không có trường hợp sinh con thứ 3 và tảo hôn.

                                                                        Thu Thủy


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục