(HBĐT) - Chợ mới được xây dựng khang trang trên khuôn viên rộng rãi, ở vị trí phù hợp không chỉ đảm bảo an toàn mà còn đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trong vùng. Không khí mua bán tấp nập, hàng hóa đa dạng đem lại niềm vui cho bà con ở xã NTM Phong Phú (Tân Lạc).


Chợ Lồ, cái tên đã quá quen thuộc với người dân ở vùng Mường Bi cũng như các xã lân cận. Bởi chợ đã có từ lâu, mỗi tuần họp 2 phiên vào các ngày thứ tư và thứ năm. Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết: ở vị trí xây dựng chợ hiện nay chính là địa điểm họp chợ đầu tiên ở xã Phong Phú. Sau này, chợ chuyển ra ven quốc lộ 6 để thuận tiện giao thương hàng hóa. Thế nhưng, với sức hút lớn, chợ ngày càng được nhiều bà con và tiểu thương tìm đến, trong khi đó, khuôn viên chợ quá chật chội. Thêm nữa, do nằm ven quốc lộ 6 nên vào những phiên chính, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Năm 2011, thực hiện chương trình xây dựng NTM, địa điểm xây dựng chợ đã được quy hoạch lại và chuyển về địa điểm cũ (vẫn thuộc xóm Lồ) với khuôn viên rộng và không cản trở đến giao thông. Năm 2013, chợ bắt đầu xây dựng, đến đầu năm 2016, chính thức đi vào hoạt động.

 

Chợ Lồ mới được xây dựng khang trang trên khuôn viên rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vùng Mường Bi đi mua sắm. 

"Trước đây, thứ tư là phiên chợ đón, nghĩa là đón bà con ở các xã vùng cao về họp chợ, còn thứ năm là phiên chợ chính. Thế nhưng, những năm gần đây, đường giao thông được xây dựng, việc đi lại thuận tiện nên chỉ mất từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ là bà con đã về đến chợ rồi nên phiên nào cũng là phiên chính. Nhìn chung, sau 1 năm đi vào hoạt động, việc mua bán vẫn diễn ra sầm uất, tình hình ANTT đảm bảo, đặc biệt là không còn tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông như ở phiên chợ trước đây”, đồng chí Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết thêm.
 
Chợ Lồ mới nằm cách quốc lộ 6 chừng 200 m, cách chợ cũ 300 mét. Có thể thấy, chợ được xây dựng khá khang trang với hệ thống tường bao xung quanh chắc chắn. Trong chợ nhiều ki ốt được xây dựng kiên cố. Các mặt hàng được phân chia thành từng khu vực khá khoa học. Ngoài thực phẩm, quần áo, nông cụ, ở chợ Lồ còn bày bán mặt hàng thổ cẩm, trang phục đặc trưng của bà con dân tộc Mường. Chị Bùi Thị Hồng, xã Địch Giáo, chủ một gian hàng thổ cẩm bày tỏ: "Chợ mới chắc phải rộng gấp 3 lần chợ trước đây nên có cảm giác không đông vui bằng trước đây thôi chứ số lượng khách đến chợ vẫn như trước. Chợ được xây dựng kiên cố, chúng tôi rất phấn khởi, mưa gió cũng không ảnh hưởng đến hoạt động mua bán. Tôi đi bán hàng ở nhiều chợ, có chỗ hở ra là mất đồ nhưng ở chợ Lồ, an ninh rất đảm bảo, chưa xảy ra mất mát bao giờ”.
 
Ở Mường Bi, những phiên chợ đậm chất quê như này vẫn tạo ra sự háo hức với không ít bà con. Có người ví von: "Một tuần chỉ có 2 phiên / Thanh niên nam, nữ ít tiền cũng đi”, ý là, chợ không chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà còn là nơi để hẹn hò. Thế nhưng, trong nhịp sống hiện đại ngày nay, điều đó không còn đậm nét, chỉ rõ nhất vào những phiên chợ Tết. Trong phiên chợ hôm nay, bà Bùi Thị Thành, xóm Chù Bụa, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đến chợ khá sớm. Mới hơn 8 giờ, bà Thành đã tay xách, nách mang những thực phẩm, đồ dùng mua ở chợ. "Gia đình tôi thường xuyên đi mua hàng ở chợ Lồ vì các mặt hàng đa dạng, muốn mua gì cũng có. Chợ chuyển vào đây và được xây dựng khang trang như thế này thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa. Những năm trước đây, vào phiên chợ Tết đông lắm, chợ họp ra cả ngoài lề đường, nguy hiểm cho người đi mua hàng cũng như xe cộ qua lại. Bây giờ thì rộng rãi, chợ Tết cũng không lo phải chen chúc như trước đây nữa”, bà Thanh chia sẻ.
 
Cuối năm 2015, xã Phong Phú đã cán đích NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đem lại cho xã diện mạo mới. Chợ Lồ được xây dựng và đi vào hoạt động không chỉ đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của bà con trong vùng mà còn tạo động lực để xã tiếp tục giữ vững và đạt được những thành quả mới trong công cuộc xây dựng NTM.
 

                                                                                      Viết Đào

 


Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục