(HBĐT) - Từ ngày 10/5/2017, ở xóm Đồi II, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) xuất hiện ruồi với mật độ dày đặc. Tình trạng này đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con trong xóm. Ngày 15/5, các hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng này và cho rằng, ruồi phát sinh từ trại gà của Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình đóng trên địa bàn.


Người dân bức xúc do tình trạngphát sinh ruồi kéo dài

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết: "Hiện toàn xã có 6 trang trại, trong đó có 4 trại lợn và 2 trại gà. Riêng xóm Đồi II có 2 trang trại của Công ty TNHH MTV Thiên Phú Sơn và Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình. Ngày 15/5, một số bà con xóm Đồi II đã gửi đơn lên xã phản ánh về tình trạng ruồi phát sinh số lượng lớn do ảnh hưởng từ trang trại gà của Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình đã tác động không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Ngay sau đó, Phòng TN &MT huyện phối hợp với chính quyền xã tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc và xác định việc bà con phản ánh hoàn toàn dựa trên cơ sở thực tế”.

Các trang trại hoạt động trên địa bàn xã đều được quan trắc 1 - 2 lần / năm. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên bà con trong xóm sống gần trang trại chịu cảnh này. ông Bùi Văn Phẩm, Trưởng xóm Đồi II chia sẻ: "Từ khi Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình đi vào hoạt động năm 2013 đến nay, mỗi khi đến chu kỳ suất gà thì ruồi cũng xuất hiện nhiều, tuy nhiên chỉ diễn ra từ 2 - 3 ngày. Đây là lần đầu tiên ruồi phát sinh dày đặc với thời gian kéo dài như vậy. Tính từ ngày xuất hiện ruồi đến ngày 16/5 khi có đoàn kiểm tra về làm việc là 7 ngày”. 


Anh Bùi Văn Khôi, xóm Đồi II, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) mỗi ngày phải sử dụng đến 20 vỉ dính ruồi nhưng không xuể. Sau khi Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình thực hiện cam kết và phun thuốc khắc phục hậu quả, lượng ruồi đã giảm 50%.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có khoảng 12 hộ dân sống gần trại gà của Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình chịu ảnh hưởng. Anh Bùi Văn Khôi, xóm Đồi II cho biết: "Gia đình tôi sống gần nhất với trại gà. Nhiều năm nay, chúng tôi đã quen với cảnh mỗi khi đến chu kỳ suất gà là trong nhà dày đặc ruồi bám vào mọi vật dụng nhưng chưa bao giờ tình trạng đó kéo dài như lần này. Vấn đề VSATTP không được đảm bảo do ruồi bám đầy vào bát đũa, xoong chảo. Cứ mỗi khi đến bữa cơm là chúng tôi phải tráng nước nóng mới dám dùng, thậm chí, ngồi ăn cơm cũng phải mắc màn do ruồi bám đầy vào thức ăn, cốc uống nước. Gia đình tôi dùng đến 20 vỉ dính ruồi /ngày mà vẫn không xuể. Các con tôi chính vì vậy mà thường xuyên bị tiêu chảy. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Chủ doanh nghiệp nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, bà Chu Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình thừa nhận việc để xảy ra tình trạng như vậy là lỗi của công ty. Trại gà của Công ty có 6 chuồng với khoảng 3 vạn con được thực hiện quan trắc 2 lần /năm. Thực tế, quy trình của một chu kỳ suất gà là 45 ngày. Trong khi đó, tác dụng của thuốc khử trùng chuồng trại và các loại côn trùng như ruồi, muỗi, gián chỉ có thời gian tương đương với một chu kỳ suất gà. Thời điểm hiện tại, giá gà xuống thấp nên Công ty không suất được sản phẩm. Hiện đã quá chu kỳ suất 10 ngày mà thuốc thì đã hết tác dụng.

Về nguyên nhân gây ra tình trạng đó, bà Phượng cho rằng: "Trước đây, Công ty sử dụng loại thuốc PERMETHRIN 50 EC là sản phẩm của nước Anh có hạn sử dụng 2 năm kể từ ngày sản xuất, lọ thuốc có thể tích thực 100 ml. Do Công ty sử dụng thuốc đảm bảo hạn sử dụng và việc suất gà diễn ra đều đặn nên ruồi phát sinh mỗi khi đến chu kỳ suất đều không quá 3 ngày. Tuy nhiên, do kỹ sư nơi bán thuốc tư vấn cho Công ty chuyển sang dùng loại thuốc khác có tên hóa chất diệt côn trùng KILL 12 EC nên Công ty đã đưa vào dùng thử trong khi lượng gà còn tồn nhiều. Sau lần dùng đầu tiên, ruồi chết nhiều nhưng chỉ sau 30 - 40 phút, lượng ruồi tập trung đến tăng lên gấp 3 - 4 lần. Chính tôi trực tiếp phun thử và có kết quả tương tự. Vì vậy, việc Công ty chuyển sang dùng loại thuốc khác kém hiệu quả chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mà bà con phải chịu trong những ngày qua”. Bà Phượng cũng khẳng định phân gà trong trang trại của Công ty không gây ảnh hưởng đến tình trạng hiện tại do có đơn vị thu mua thường xuyên, không tồn đọng.

Khẩn trương giải quyết dứt điểmtình trạng này

Ngày 16/5, Phòng TN &MT huyện Yên Thủy phối hợp với chính quyền xã và BQL xóm Đồi II tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc, triệu tập lấy ý kiến của đại diện Công ty và một số hộ dân chịu ảnh hưởng. Theo biên bản xác minh của đoàn kiểm tra ghi rõ, qua kiểm tra thực tế, lượng ruồi phát sinh số lượng lớn gây ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân xung quanh trang trại. Tại thời điểm kiểm tra, phía cổng sau của trang trại có xác gà chết chưa qua xử lý tập trung nhiều ruồi. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Ngọc Lương đề nghị Công ty phối hợp với các hộ dân bị ảnh hưởng để khắc phục tình trạng này. Đại diện Công ty cam kết xử lý dứt điểm trong thời gian 7 ngày từ ngày 17 - 24/5 để nhân dân ổn định cuộc sống. Đoàn kiểm tra đã nhất trí với cam kết của Công ty, đồng thời nêu rõ, nếu trong thời gian 7 ngày đó mà Công ty không tiến hành xử lý dứt điểm thì đoàn sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, ngay tối 16/5, BQL xóm Đồi II đã tổ chức cuộc đối thoại giữa chủ Công ty và các hộ dân bị ảnh hưởng để tìm hướng giải quyết. Anh Bùi Văn Khôi, đại diện hộ dân xóm Đồi II cho biết: "Ngoài việc cam kết với Đoàn kiểm tra sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng này trong 7 ngày, đại diện của Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình là anh Trần Văn Hải Nam viết một bản cam kết nữa nêu rõ, Công ty hứa với người dân trong xóm từ lứa gà sau sẽ xử lý ruồi định kỳ 3 lượt /lứa và hạn chế mùi hôi thối đến mức tối đa. Nếu việc phun định kỳ không được thực hiện đúng như cam kết, chúng tôi sẽ có ý kiến lên chính quyền cấp trên giải quyết”. Qua buổi đối thoại, 100% hộ dân bị ảnh hưởng đã nhất trí với phương án mà Công ty đưa ra. Công ty cũng khắc phục hậu quả bằng cách phun thuốc toàn bộ trang trại và từng hộ dân bị ảnh hưởng. Thời điểm chúng tôi có mặt tại nhà anh Bùi Văn Khôi, xóm Đồi II, lượng ruồi đã giảm 50%.

Trung tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Yên Thủy cho biết thêm: "Qua phản ánh của người dân về tình trạng trên, Công an huyện đã làm việc với Công ty TNHH MTV Chu Thị Hòa Bình vào ngày 17/5. Tại thời điểm làm việc, Công ty cũng thừa nhận sai phạm. Đồng thời, Công an huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra xuống làm việc với doanh nghiệp”.

                                                                                                 Thanh Sơn



Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục