(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 219.347 trẻ em, chiếm 26,6% dân số của tỉnh. Trong đó, 2.050 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 28.119 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giảm dần. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm sóc. Hoạt động tập huấn nâng cao năng lực và truyền thông, tư vấn được đẩy mạnh. 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt thuộc đối tượng trợ giúp được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước. Có 2/11 huyện, thành phố và 121/210 xã, phường, thị trấn thành lập được Ban Bảo vệ trẻ em (chiếm 57,6%).


Với 47 điểm tư vấn cộng đồng và 102 điểm tư vấn trường học đã trợ giúp cho trẻ và gia đình các em có điều kiện tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội đầy đủ, kịp thời. Năm 2016, thực hiện một số chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, 100% huyện, thành phố triển khai thực hiện ít nhất 2 mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em. Giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ 7,8% xuống còn 6,5%. Giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích xuống còn 88/100.000 trẻ em. Giảm tỷ suất trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích xuống còn 6/100.000 trẻ em. Tăng tỷ lệ xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ em lên 70%. Tăng số xã, phường đạt tiêu chuẩn hợp với trẻ em từ 163 xã lên 170 xã (bằng 80,1%).


Lớp cao cấp LLCT Khối các cơ quan Trung ương K67, B15 thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và lãnh đạo Sở LĐ -TB &XH tặng bộ dụng cụ học tập cho học sinh nghèo trường PTDT Bán trú xã Thái Thịnh (thành phố Hòa Bình).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và cần có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ như vận động nguồn lực dành cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn hạn chế. Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về trẻ em tuy đã được đẩy mạnh nhưng chưa sâu rộng. Nhận thức của cộng đồng, người dân về nhóm trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc dễ bị tổn thương chưa rõ ràng, chưa thấy hết được các yếu tố tiềm ẩn mới dẫn đến trẻ em có thể bị tổn thương. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo cần được giúp đỡ vẫn còn cao. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị tại nạn, thương tích tiếp tục xảy ra. Việc đầu tư xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em còn nhiều hạn chế. Hệ thống tổ chức bảo vệ, chăm sóc trẻ em yếu và thiếu, nhất là ở tuyến cơ sở, Chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ và cộng tác viên thôn, bản kiêm nhiệm làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em rất eo hẹp. Kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn thấp. Theo số liệu thống kê của Sở LĐ -TB &XH, trong năm 2016, toàn tỉnh có 33 trẻ em bị xâm hại. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 3 vụ trẻ em bị xâm hại; trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ đuối nước làm 6 trẻ em tử vong...

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB &XH cho biết: Với mục đích triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật trẻ em được Quốc hội thông qua tháng 4/2016, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, đặc biệt là quy định về bảo vệ trẻ em. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về bảo vệ trẻ em; kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ việc bạo lực xâm hại trẻ em; phát hiện, lên tiếng tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Thực hiện "Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa các nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng - chống tai nạn, thương tích trong dịp hè. Tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2017 bắt đầu từ ngày 1- 30/6 với chủ đề "Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Các sự kiện, hoạt động chủ yếu trong Tháng hành động gồm: Lễ phát động được tổ chức cấp tỉnh và các huyện, thành phố từ ngày 27/5- 30/6. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan hỗ trợ, chăm sóc trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Tổ chức Diễn đàn trẻ em tại địa phương với chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tổ chức các hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Tích cực tổ chức các hoạt động vận động xã hội ủng hộ nguồn lực cho Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp và các hoạt động cụ thể, thiết thực thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

                                                                                  Hương Lan

 



Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục