(HBĐT) - Là huyện đầu tiên và được tỉnh chọn làm điểm tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, Diễn đàn trẻ em và trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2017, thời gian qua, huyện Kỳ Sơn đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.


Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 8.418 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có 64 trẻ khuyết tật, 824 trẻ đang sống trong những hộ gia đình nghèo, 32 trẻ mồ côi không nơi nước tựa. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân luôn dành sự quan tâm, chăm lo đến thế hệ trẻ, giúp các em có môi trường học tập và vui chơi lành mạnh. Công tác giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em được thực hiện khá tốt. Trong năm học đã có nhiều hoạt động được tổ chức như dạy và học đảm bảo theo quy định; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em; thăm hỏi các em bị bệnh hiểm nghèo, bị nhiễm chất độc da cam, trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, Những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan của tỉnh, lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời…


Trong những năm qua, trẻ em của tỉnh được quan tâm phát triển cả về thể chất và tinh thần. Ảnh: Trẻ em huyện Kỳ Sơn biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017.

Không chỉ ở huyện Kỳ Sơn mà hầu hết các địa phương trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực để chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em là nội dung lớn được Đảng, Nhà nước và toàn dân quan tâm. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã nỗ lực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí cho trẻ em; bảo vệ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng các chính sách hỗ trợ giáo dục, giảm học phí, khám - chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em mồ côi, tàn tật, trẻ em chịu ảnh hưởng của tai nạn, thương tích, trẻ em nghèo,… Tỉnh đã có quyết sách mạnh mẽ để thực hiện các quyền bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí của trẻ em, nhất là trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh ta trong những năm qua nhờ kinh tế phát triển, ý thức chăm lo của toàn xã hội được nâng lên nên trẻ em đã được hưởng các quyền của mình nhiều hơn, chất lượng ngày một tốt hơn. Riêng năm 2016, trong Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, toàn tỉnh đã có 32.640 trẻ được các cấp chính quyền, địa phương quan tâm thăm hỏi, tặng quà. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng liên tục giảm. Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi thấp. Trẻ em nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được khám - chữa bệnh miễn phí. Tỷ lệ trẻ em 1- 3 tuổi ra nhà trẻ, nhóm trẻ tăng. 100% trẻ em mẫu giáo 5 tuổi và trẻ 6 tuổi ra lớp. Năm 2016, đánh giá theo tiêu chí mới, toàn tỉnh có 175/210 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Trong đó, riêng Thành phố Hòa Bình, các huyện: Cao Phong, Yên Thủy đạt 100%, Kỳ Sơn 8/10 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và nâng cấp. 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế…

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Trung Dũng, chúng ta đang trăn trở vì trẻ em vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề bất ổn như bạo lực, xâm hại, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần. Tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, tai nạn thương tích có chiều hướng gia tăng. Tỉnh ta vẫn còn 28.119 trẻ em sống trong các gia đình nghèo, vùng nghèo, vùng khó khăn, gần 2.000 trẻ em khuyết tật, tàn tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ…. 

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 với chủ đề "Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thăm hỏi, tặng quà trong dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Thực hiện "Mùa hè an toàn cho trẻ em” bằng tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng- chống tai nạn, thương tích trong dịp hè. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, mỗi cá nhân hãy cùng góp sức và có những hoạt động cụ thể vì trẻ em. Mỗi cấp, ngành, địa phương phát động và triển khai những việc làm, hành động cụ thể xây dựng công trình phúc lợi cho trẻ em, đặc biệt là công trình vui chơi giải trí, bể bơi, tạo sân chơi an toàn cho trẻ. Tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ khuyết tật. Nhận đỡ đầu, giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt để các em được bình đẳng hưởng các quyền như mọi trẻ em khác. Các huyện, thành phố và cơ sở có kế hoạch tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc trong thực tế tại địa phương. Nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em. Thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Đẩy mạnh xây dựng xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

                                                                         Hương Lan



Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục